25 มี.ค. 2020 เวลา 05:56 • ธุรกิจ
ในช่วงที่หลายๆท่านต้องเก็บตัวอยู่บ้าน คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการหาโอกาสในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบก็เป็นวิธีที่น่าสนใจที่เดียว
หนึ่งในบุคคลต้นแบบที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในแวดวงนักลงทุน บุคคลที่เป็นบุคคลที่ร่ำรวยติดTop 5 ของโลกมายาวนาน บุคคลที่บริจาคความมั่นคงของตัวเองเกือบทั้งหมดเพื่อสร้างโลกให้น่าอยู่มากขึ้น เค้าคนนั้นคือชายที่ชื่อ Warren Buffet
วิธีคิดและวิธีใช้ชีวิตของชายผู้นี้ ที่ทำให้สามารถแยกคนธรรมดาออกจากคนที่ประสบความสำเร็จ ไม่เฉพาะแต่ทางด้านการลงทุน การพัฒนา innovation ก็เช่นกัน มุมมองแบบ Growth mindset จะทำให้เกิดการพัฒนาตัวเอง และต่อยอดความรู้อย่างไม่สิ้นสุด มาดูกันว่านิสัย 4 อย่างที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณกัน
1. อ่าน และ อ่าน และ อ่าน (Read like crazy)
Buffet ใช้เวลาเกือบ 80% ของเวลาทั้งหมด ในการอ่านหนังสือ เต้าเชื่อว่าการอ่านเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างองค์ความรู้และต่อยอดให้เกิดสิ่งใหม่ เค้ายังแนะนำว่าถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณควรอ่านหนังสืออย่างน้อย 500 หน้าต่อวัน
แต่พวกเราที่อ่านกันประมาณ 8 บรรทัดครึ่ง เริ่มต้นอ่านความรู้ดีดีจากเพจเราก็เป็นการเริ่มสร้างความสำเร็จแล้วครับ
2. สร้างช่วงเวลาแห่งการนั่งและคิด (Create margin to 'just sit and think')
เรามักจะมีข้ออ้างที่ว่ายุ่งจนไม่มีเวลาจะทำอะไรแล้ว ไหนจะประชุม รถติด สังสรรค์ จะเอาเวลาที่ไหนมานั่งคิดอะไรใหม่ๆ ส่วนตัวของ Buffet เองจะใช้เวลาสำหรับการอ่าน เรียนรู้ คิดวิเคราะห์ Buffet มีการแบ่งเวลาในตารางชีวิตของเค้าเป็นประจำ สำหรับมือใหม่หัดประสบความสำเร็จอาจจะเริ่มที่ หาช่วง 30 นาทีให้กับตัวเองที่จะอ่าน หรือคิดวางแผนที่จะทำสิ่งใหม่ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนะครับ
1
3. ลงทุนในตัวเอง (Invest in your development)
อันนี้ไม่ใช่ลงทุนในเสื้อผ้า หน้าผม หรือนาฬิกาเรือนใหม่นะครับ Buffet หมายถึงการศึกษา พัฒนาตัวเองเพิ่มเติมในเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตและที่เกี่ยวหน้าที่การงาน อาชีพของเรา
Skill หนึ่งที่ Buffet แนะนำให้ทุกคนพัฒนาเรียนรู้เพิ่มเติมก็คือ การสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (Buffet เองก็เคยมีความกลัวในการพูดในที่สาธารณะ และเค้าก็พยายามพัฒนาตัวเองในด้าน วันนี้เมื่อเค้าพูดคนทั้งโลกจึงฟัง)
ช่วงเวลาที่เราออกไปไหนกันไม่ได้แบบนี้ ลองหา course เรียน online ดีๆ มาเพิ่มพูนความรู้ในช่วงนี้
Source: classcentral.com
4. คบคนที่ใช่ (Surround yourself with the right people)
อันนี้คำพระมาว่า “คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล”
Buffet แนะนำว่าคุณควรจะคบหรืออยู่ใกล้ คนที่เก่งกว่าคุณ เพราะเราจะได้ เรียนรู้ สังเกต และซึมซับ ด้านสิ่งที่ทำให้คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จ ซึ่ง จะเป็นแรงทำให้เราพัฒนาตัวเองมากขึ้น เพื่อให้สามารถจะอยู่แวดล้อมคน เรานั้นได้ (อย่าลืมนะครับ คนเก่งๆ เค้าก็ไม่อยากเสียเวลาคบกับคนที่จะทำ ให้เค้าแย่ลง เพราะฉะนั้นเราต้องพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ)
Buffet กล่าวไว้ว่าความรู้ต้องค่อยๆสะสม เหมือนดังการลงทุนที่จะเกิดความมั่งคงอย่างทวีคูณได้ด้วยดอกเบี้ยทบต้น
โฆษณา