25 มี.ค. 2020 เวลา 06:58 • ข่าว
#อินเดียแบนส่งออกยาต้านมาลาเรีย
สกัดใบสั่งจากสหรัฐ
#เสี่ยอ่างสั่งลุย
Cr.Business Insider
เมื่อวันนี้มีข่าวมาจากทางอินเดียว่า รัฐบาลอินเดียออกคำสั่งด่วน ห้ามการส่งออกยาชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Hydroxychloroquine (ไฮดรอกซีคลอโรควิน) ที่รู้จักกันในแวดวงการแพทย์ว่าเป็นยาต้านเชื้อมาลาเรีย ที่เชื่อว่าสามารถใช้ต้านไวรัส Covid-19 ได้
ไฮดรอกซีคลอโรควิน ไม่ใช่ยาตัวใหม่ล่าสุดที่เพิ่งผลิตออกมา แต่มีใช้มานานมากกว่า 50 ปีแล้ว
Cr. The Star
ซึ่งประเทศที่เริ่มต้นใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน กับคนไข้ Covid-19 ก่อนใครคือเกาหลีใต้ และมีรายงานว่าใช้ได้ผลกับผู้ป่วยหลายคน
ดังนั้นทีมแพทย์ในอิตาลี จึงลองนำไปใช้ตาม รวมถึงทีมแพทย์ในฝรั่งเศส ก็ได้นำยาตัวนี้ไปศึกษาเพิ่มเติม เบื้องต้นพบว่าถ้าใช้ยาในปริมาณ 600 mg.ต่อวัน มีผลต้านการเติบโตของ Covid-19 ได้ แต่ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ เพราะใช้กับกลุ่มตัวอย่างไม่มากพอ
ต่อมาทางสหรัฐ ได้ทดลองจ่ายยาไฮดรอกซีคลอโรควินนี้ กับคนไข้ที่ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศเหมือนกัน และปรากฏว่า มีหลายเคสที่ยาตัวนี้ใช้ได้ผล ถึงแม้จะมีบางเคสที่ไม่เห็นผลเลย แต่ก็ทำให้หลายโรงพยาบาลในสหรัฐเริ่มกักตุนตัวยาชนิดนี้กันแล้ว เพราะผู้ติดเชื้อในสหรัฐได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนจะไล่ทันอิตาลีในอีกไม่กี่วัน เลยทำให้ยาต้านมาลาเรียชนิดนี้ มีแนวโน้มที่จะขาดตลาดในระยะเวลาอันใกล้
ถึงแม้ยาชนิดนี้ ที่สหรัฐสามารถผลิตเองได้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่ผู้คนกำลังแพนิค กำลังผลิตในประเทศไม่น่าจะเพียงพอ เสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ จึงสัญญาว่า ยังไงเขาก็จะทำให้มียาใช้เพียงพอสำหรับคนอเมริกันทั่วประเทศ และสั่งให้ส่งใบออเดอร์ตรงถึงโรงงานที่ใหญ่ที่สุด ที่ผลิตตัวยาชนิดนี้
ซึ่งนั่นก็คือบริษัท Cadila Healthcare Ltd. ที่ผลิตยาต้านมาลาเรียที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่แคว้น คุชราช ทางภาคตะวันตกของอินเดีย
นั่นจึงเป็นเหตุให้ทางรัฐบาลอินเดียออกคำสั่งด่วน แบนการส่งออกตัวยาชนิดนี้ไปต่างประเทศก่อน เพราะในอินเดียเริ่มมีผู้ติดเชื้อ และยังควบคุมไม่ได้ หากส่งยาออกไปต่างประเทศหมด อาจทำให้ยาขาดตลาดในอินเดียก็ได้
Cr. Republic World
แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ทางอินเดียเขาจะเก็บยาตัวนี้ไว้ใช้เฉพาะในอินเดีย ไม่แบ่งให้ใคร และตอนนี้ทางบริษัทยาในอินเดียกำลังเร่งการผลิต ไฮดรอกซีคลอโรควิน ออกมาอย่างสุดความสามารถ จากเดิมที่เคยผลิตได้เพียง 3 ตันต่อเดือน จากกลายเป็น 35 ตันภายในเดือนนี้ ที่สามารถผลิตเป็นตัวยาได้ถึง 200 ล้านเม็ด
หากผลิตได้มาถึงขนาดนั้นแล้ว คงเพียงพอที่จะส่งออกต่างประเทศได้
แต่นาทีนี้ ฮีทรัมพ์หัวร้อน ไม่ยอมรอ ได้สั่งให้หาผู้ผลิตยานี้จากประเทศอื่น เพื่อส่งกลับมาป้อนตลาดสหรัฐโดยด่วนที่สุดแล้ว
Cr.Google Images
สำหรับตัวยาชนิดนี้ ก็มีใช้ในบ้านเรามานานแล้วเช่นกัน และราคาไม่สูงมากด้วย จากข้อมูลของกลุ่มนโยบายด้านยาแห่งชาติ ได้ระบุราคากลางของ ไฮดรอกซีคลอโรควิน ขนาด 200 mg บรรจุ 50 เม็ด ราคา 500 บาท ไม่รวม VAT แต่ไม่ทราบข้อมูลว่าในบ้านเราสามารถผลิตยาตัวนี้ได้เองหรือไม่ และยังเหลืออยู่ในประเทศเราเท่าไหร่นะคะ
แต่ว่า ยาตัวนี้ เป็นยาควบคุมที่ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์เท่านั้นนะคะ ห้ามไปหาซื้อมารับประทานเองโดยเด็ดขาด เพราะถ้ากินเกินขนาดก็อาจมีผลข้างเคียงถึงขั้นหัวใจวายได้เลยนะค้า
ก็เป็นข้อมูลไว้ให้ลองศึกษากัน ว่าใช้ได้ผลจริงไหม และควรใช้ในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมนะคะ และตอนนี้ทางสหรัฐกำลังกว้านซื้อยาในตลาดโลกเอาไว้ใช้เอง บ้านเราก็อย่าเผลอขายจนหมดคลังนะค้า
โฆษณา