25 มี.ค. 2020 เวลา 10:51 • กีฬา
บ่ายนี้มีเรื่องเล่า: ในนามแห่งกัปตัน
... . .. ... . ... .. . ... .. .. ... .. . .. ...
ในปี 2001 หลังจากกลับมาคุมยูเวนตุสเป็นคำรบสอง มาร์เชลโล่ ลิปปี้ ได้ทำการเปิดโหวตให้นักเตะในทีมคัดเลือกกัปตันทีมคนใหม่ โดยให้แต่ละคนเขียนรายชื่อเพื่ิอนร่วมทีมลงในกระดาษมาคนละ 1 ชื่อ
.
ในระหว่างที่กำลังรวบรวมคะแนนและเตรียมจะประกาศรายชื่อกัปตันทีมคนใหม่นั้น ลิปปี้เล่าให้ฟังว่ามีคนมาเคาะประตูที่ห้องแต่งตัวของทีมพอดี
.
เมื่อเปิดออก เขาพบว่านั่นคือประธานสโมสรยูเวนตุส
.
"ผมทราบมาว่าคุณกำลังเลือกกัปตันทีมคนใหม่ แต่ผมขอโทษคุณด้วยมิสเตอร์ พวกเราได้วาง เดล ปิเอโร่ สำหรับตำแหน่งนี้เอาไว้แล้ว"
.
ลิปปี้อมยิ้มและขยับซิการ์ในมือให้เข้ากับมุมปาก พร้อมกับตอบว่า "คุณเข้ามาดูเองดีกว่า ผมจะให้คุณดูผลโหวตจากนักเตะในทีม"
.
ปรากฏว่า 22 จาก 25 คน ในทีมชุดใหญ่ของยูเวนตุสเวลานั้น ได้ลงมติเลือก เดล ปิเอโร่ เป็นกัปตันทีมอย่างเอกฉันท์ ลิปปี้เดินไปหยิบปากกาและเขียนลงบนไวท์บอร์ดอย่างชัดเจน
.
'กัปตันทีมของยูเวนตุส คือ อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่'​
.
หลังประกาศอย่างเป็นทางการ เดล ปิเอโร่ ได้เข้าไปสวมกอดกับเพื่อนร่วมทีมทุกคน พร้อมกับกล่าวว่า
.
"ผมขอสัญญาว่า ผมจะทำหน้าที่ผู้นำของทีมนี้อย่างมีเกียรติไปตราบเท่าที่พวกคุณต้องการ"
... . .. ... . ... .. . ... .. .. ... .. . .. ...
.
คำมั่นสัญญาในห้องแต่งตัวของ เดล ปิเอโร่ นั้นไม่ใช่แค่คำพูดลอย ๆ นะครับ แต่มันคือสิ่งที่อดีตดาวเตะปาโดวาใช้ยึดมั่นในการเป็นผู้นำของทีมมาโดยตลอด
.
เมื่อฤดูร้อนปี 2006, หลังจากม่านหมอกแห่งคดีกัลโช่โปลีจางลง ยูเวนตุสถูกสั่งริบแชมป์ ตัดแต้ม และต้องลดชั้นไปเล่นใน เซเรีย บี
.
เหล่าสตาร์ดังพากันทยอยหนีจากทีมกันจ้าละหวั่น หน้าบ้านของยูเวนตุสเต็มไปด้วยทีมดัง ๆ มาเข้าคิวรอสอยนักเตะชั้นดีในทีมกันอย่างเพลิดเพลิน หนึ่งในนั้นก็มีเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันเดินกำฟ่อนธนบัตรมารอจับจ่ายด้วยเช่นเดียวกัน
.
"ตอนนั้นผมรู้มาว่า เรอัล มาดริด ก็ติดต่อเขาไป และผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเขาจะเลือกไปมาดริดเหมือนกับนักเตะคนอื่น ๆ" เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันหล่นเรื่องราวความหลังนี้ไว้ในหนังสือชีวประวัติของเขา
.
"แต่ผมก็ยังพยายามโน้มน้าวเขานะ ผมบอกกับเขาว่า -​ อเล็กซ์ เราจับตาดูนายมาตลอดหลายปีแล้ว ฉันอยากให้นายมาอยู่กับฉัน อย่าไปมาดริด! ตอนนี้มันถึงเวลาที่นายจะมาเล่นในอังกฤษ​แล้ว นายจะเป็นสตาร์ของทีมเรา -​ พอเขาฟังจบ เขาหัวเราะเล็ก ๆ แล้วตอบผมว่า"
.
"- มิสเตอร์เฟอร์กูสัน, ผมรู้มาตลอดว่าคุณให้ความสนใจตัวผมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมเคารพในตัวคุณอย่างมากนะ แต่ยูเวนตุสกำลังมีปัญหาใหญ่และผมก็ไม่สามารถเป็นคนขี้ขลาดตาขาวทิ้งทีมไปในตอนนี้ได้ -​ พอผมได้ฟังคำนั้น ผมรู้ทันทีว่าคงจะไม่ได้เห็นเขามาเล่นให้แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ดแน่นอนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในตอนนั้นหรือในอนาคตก็ตาม"
.
เรื่องเล่าของเฟอร์กี้นั้นสอดคล้องกับที่ เดล ปิเอโร่ เองก็เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้กับสกาย สปอร์ตพอดี
.
"มันเป็นความจริงนะที่เขาอยากให้ผมไปอยู่กับเขา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ติดต่อผมมาในเดือนสิงหาคม ผมรู้สึกซาบซึ้งและเป็นเกียรติอย่างมาก แต่ผมไม่เคยมีความคิดที่จะทิ้งยูเวนตุสเลย ผมเล่นให้สโมสรนี้มา 13 ปีและผมต้องการแขวนสตั๊ดที่นี่ ซึ่งการตัดสินใจของผมนั้น ผมคิดว่าเซอร์ อเล็กซ์ก็เข้าใจมันเป็นอย่างดีแน่นอน"
... . .. ... . ... .. . ... .. .. ... .. . .. ...
.
ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เรอัล มาดริด ก็เลือกส่ง ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ให้มาชักชวน เดล ปิเอโร่ ไปร่วมทีม
.
"ผมบอกเขาว่า เรอัล มาดริดพร้อมจ่ายค่าเหนื่อยให้เขามากกว่าที่ยูเวนตุสเกือบเท่าตัว" คันนาวาโร่เล่า
.
"แต่ อเล็กซ์ บอกกับผมว่า -​ ขอบคุณมากฟาบิโอ แต่ว่าเรือลำนี้กำลังจะจม และกัปตันต้องเป็นคนสุดท้ายที่จะสละเรือ ฉันจะอยู่กับเรือลำนี้ต่อ ถ้ามันจะจม ฉันก็พร้อมจะจมและตายไปกับเรือลำนี้ -​"
.
"ในตอนนั้น ทีมใหญ่ ๆ มากมายพร้อมเสนอปลอกแขนกัปตันทีมให้เขา แต่เขาปฏิเสธทุกข้อเสนออย่างไม่ลังเล อเล็กซ์ เป็นสัญลักษณ์ของยูเวนตุส และเขาเหมาะสมกับการเป็นผู้นำทีมมากที่สุดแล้ว"
... . .. ... . ... .. . ... .. .. ... .. . .. ...
.
เช่นเดียวกับ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ซึ่งเป็นอีกคนที่ยืนยันว่า เดล ปิเอโร่ นั้นคือยอดกัปตันทีม แม้จะไม่ใช่คนที่เสียงดังโวยวายเหมือนคนอื่นก็ตาม
.
"ห้วงนาทีหลังจากพวกเราคว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 29 มาครองได้ ในห้องแต่งตัวเต็มไปด้วยเรื่องที่คนกำลังพูดถึงเกี่ยวกับกัลโช่โปลี ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ผิด ไร้ซึ่งตรรกะใด ๆ ทั้งนั้น มันเป็นวันฉลองแชมป์ที่เงียบงันที่สุดในชีวิตของผม ไม่มีใครพูดอะไรออกมาเลย"
.
"เมื่อทุกคนออกจากห้องไปจนหมด ตรงนั้นเหลือเพียงแค่ผมกับอเล็กซ์ที่ยังนั่งอยู่ ผมเอ่ยขึ้นมาทำลายความเงียบนั้น -​ นายคิดว่าสโมสรทำเรื่องแบบนั้นเหรอ? มอจจี้ทำมันลงไปได้ยังไง - อเล็กซ์มองหน้าผมแล้วตอบกลับมา"
.
"- ฉันไม่รู้และไม่สนด้วยจีจี้ ตอนนี้ฉันกับนายต้องไปเตรียมตัวเพื่อแข่งฟุตบอลโลก และเราต้องเป็นแชมป์ด้วย! ส่วนอะไรจะเกิดกับยูเว่? พวกเราทุกคนในทีมรู้ดีว่าความจริงคืออะไร พวกเราทุกคนลงสนามไปเล่นด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทุ่มเท พวกเราเอาชนะบนผืนหญ้าและพวกเราเป็นแชมป์ -​ คำพูดนั้นของอเล็กซ์ ช่วยให้ผมหันกลับมาโฟกัสกับงานตรงหน้าที่รออยู่ขึ้นมาทันที"
.
"ระหว่างที่เดินทางไปแข่งให้ทีมชาติอิตาลีที่เยอรมัน สื่อทุกชาติ คนทั้งโลกต่างสนใจเรื่องกัลโช่โปลีที่เกิดขึ้น ผมวาดภาพว่าอิตาลีจะเป็นแชมป์ไม่ออกจริง ๆ ในตอนนั้น, จนกระทั่งวันหนึ่งในห้องแต่งตัว อเล็กซ์ก็เดินเข้ามาพูดกลางห้อง"
.
" -​ ถ้าหากยูเวนตุสทำเรื่องแบบที่เป็นข่าวจริง พวกเราจะพาอิตาลีเข้าชิงยูโรกับฝรั่งเศสได้ยังไง? ทีมชุดนั้นมีนักเตะจากยูเวนตุสมากที่สุด อิตาลีมีแม่แบบจากนักเตะยูเวนตุสมาหลายยุคหลายสมัย และไม่ว่าผลสุดท้ายจะออกมาเป็นยังไง ยูเวนตุสจะกลับมาได้เสมอ -​ ทุกคนนิ่งเงียบ และคนที่เห็นด้วยกับสิ่งที่อเล็กซ์พูดคนแรกก็คือกัตตูโซ่, เขาลุกขึ้นมาโอบกอดอเล็กซ์ และในท้ายที่สุด อิตาลีก็เป็นแชมป์โลกแบบที่เขาพูดกับผมจริง ๆ"
.
"เมื่อจบทัวร์นาเมนต์ เรากลับมาที่ตูรินและในบ่ายวันหนึ่ง อเล็กซ์ก็โทรมาหาผม -​ เรอัล มาดริด ติดต่อฉันมาให้ไปร่วมทีมด้วย แต่ฉันปฏิเสธไปแล้ว -​ คำพูดของเขาทำให้ผมโล่งใจอย่างบอกไม่ถูก มันทำให้การที่ผมตัดสินใจอยู่ยูเวนตุสต่อคือสิ่งที่ถูกต้อง การเลือกอยู่ข้างเดียวกับอเล็กซ์คือสิ่งที่ผมภาคภูมิใจเพราะเขาอยู่กับทีมนี้มาหลายปีและเขามีสิทธิ์ที่จะย้ายก็ได้ แต่เขาเลือกปฏิเสธเพราะเขาไม่ต้องการทิ้งทีมนี้ไปในยามลำบาก"
... . .. ... . ... .. . ... .. .. ... .. . .. ...
.
จากวันแรกที่ได้รับปลอกแขนกัปตันทีม จนถึงวันสุดท้ายในสีเสื้อยูเวนตุส ไม่มีสักครั้งเลยที่ เดล ปิเอโร่ จะผิดคำพูดที่เขาเคยปฏิญาณไว้ต่อหน้าเพื่อนร่วมทีมทุกคน
.
"ผมขอสัญญาว่า ผมจะทำหน้าที่ผู้นำของทีมนี้อย่างมีเกียรติไปตราบเท่าที่พวกคุณต้องการ"
.
อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ รักษาสัญญานั้นไว้ได้อย่างมีเกียรติ และไม่เคยทำให้ 22 เสียงของเพื่อนร่วมทีมที่โหวตเลือกเขาให้เป็นกัปตันทีม รู้สึกเสียใจกับการเลือกในครั้งนั้นเลยสักนิดเดียว
... . .. ... . ... .. . ... .. .. ... .. . .. ...
#เขียนโดย | Mr.X_วีว่าซอค
.
#ถ้าคุณเป็นนักอ่านเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับฟุตบอลไม่ว่าจะอดีตหรือปัจจุบันต้องไม่พลาด #ทุกบ่ายโมงของทุกวัน #บ่ายนี้มีเรื่องเล่า #มุมนักอ่าน เราจะพาคุณไปพบกับเรื่องเล่าฟุตบอลของ Mr.X คอลัมนิสต์หน้าใหม่ไฟแรง ผู้สั่งสมประสบการณ์มากว่า 35 ปีบนถนนสายนี้ และไม่เคยเขียนให้ค่ายไหนมาก่อนเลย
.
#ยูเว่ #ยูเวนตุส #กัลโช่ #อิตาลี #วีว่าซอค #vivasoc
www.vivasoc.com เว็บฟุตบอลปลอดพนัน
โฆษณา