25 มี.ค. 2020 เวลา 10:56 • ไลฟ์สไตล์
✌🏻😊 ช่วงวิกฤตแบบนี้ คงเป็นบทเรียนในการใช้ชีวิตที่ดีที่สุดของหลายๆชีวิตเลยนะคะ ✨
🐟 ในน้ำมีปลา .. ในนามีข้าว🌾
... ในขณะที่คนในเมืองกำลังต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร เนื่องจากการปิดทำการของห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่างๆจากวิกฤต Covid-19 และเกิดความวิตกกังวล จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ " การกักตุนอาหาร "
🌾ผู้คนในชนบทที่ถูกให้คำจำกัดความว่า...
"คนบ้านนอกคอกนา "
... ยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ ในนายังมีข้าวที่ปลูกเอาไว้และเก็บไว้ในยุ้งสำหรับหุงรับประทานได้เป็นปีๆ ในไร่ยังมีผักสดๆที่พร้อมจะตัดมาประกอบอาหารได้ตลอดเวลา ในน้ำยังมีปลาหลากหลายพันธุ์ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และที่จงใจเลี้ยงไว้กินเองในครัวเรือน แถมในเล้าก็ยังมีเป็ดหรือไก่ที่ออกไข่ให้โปรตีนชั้นดีไว้ให้เก็บมาทำกับข้าวแสนอร่อยได้ทุกวัน
.. ชีวิตที่สงบสุขและห่างไกลมลพิษ รวมถึงอาหารขยะต่างๆ ยิ่งทำให้คนบ้านนอกมีสุขภาพที่ดี และมีอายุที่ยืนยาวขึ้นไปอีก 😊✨
ถ่ายที่ปายค่ะ บรรยากาศดีมากๆ ทุ่งนาเขียวขจีเลย
... คนในเมืองมีรายได้ทุกๆเดือน มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับงานที่แต่ละคนเลือกทำ และเงินเก็บมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเงินของตนเอง แต่สิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตของคนเมืองคือ ทุกสิ่งทุกอย่างยังต้องซื้อต้องหา ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่ต้องใช้เงิน จึงไม่แปลกที่มนุษย์ในเมืองบางคนไม่มีเงินเก็บ
... ส่วนคนบ้านนอกทำนาทำไร่หากินหาใช้ไปเรื่อยๆ เหลือจากกินก็นำไปขาย มีรายได้เล็กๆน้อยๆเป็นเงินเก็บไว้ใช้ในยามที่ชีวิตฉุกเฉิน
😊 เนิ้ตเคยคิดนะคะว่า คนที่มีงานทำดีๆ มีเงินเดือนหลักหมื่นเวลาจับจ่ายใช้สอยซื้อของแต่ละทีมักจะเลือกการผ่อนชำระ ทำให้บางครั้งเราต้องเสียดอกเบี้ยไปถึง 50% ของเงินทุนเดิมเลยก็มี
สาเหตุส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะว่ากิเลสที่มีในตัวเอง ทำให้ลืมหลักการ "เศรษฐกิจพอเพียง" คือการมีกินมีใช้เท่าที่จำเป็นไปเสียแล้ว
... ในขณะที่ปู่ย่าตายายที่ใครๆก็เรียกเสมอว่าคนบ้านนอก กลับมีเงินสดมากมายอยู่ในบัญชี ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยรู้จักกับการลงทุนให้เงินงอกเงยเลย รู้แต่ว่ามีแล้วต้องเก็บให้เป็น ต้องสะสมไปเรื่อยๆทีละเล็กทีละน้อย
และด้วยความที่ "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" บวกกับการกินอยู่แบบพอเพียง จึงทำให้เงินที่มีส่วนใหญ่เป็นรายได้ และเงินส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นส่วนของรายจ่าย ซึ่งน้อยกว่า 1ใน 3 ของรายได้เสียด้วยซ้ำ 🌾✨
🌾ยิ่งสถานการณ์ในตอนนี้ ยิ่งแสดงให้เห็นชัดเจนเป็นอย่างมากว่า..
“อาชีพที่มั่นคง” ไม่ได้หมายถึงอาชีพที่ทำแล้วจะมีเงินเดือนมากกว่าอาชีพอื่นๆ เพราะเงินเก็บของแต่ละคนก็ล้วนอยู่ที่การบริหารเงินของตนเองอยู่แล้ว แต่อาชีพที่มั่นคงน่าจะหมายถึงอาชีพที่ยังคงอยู่กับเราตลอด ไม่ว่าจะเกิดความเสี่ยงในการดำรงชีวิตขนาดไหน ก็ยังมีกินมีใช้ได้เหมือนเดิม
🙏🏻 " เศรษฐกิจพอเพียง " ที่ในหลวงรัชการที่ 9 ได้ทรงแนะแนวทางไว้ ทำให้เกษตรกรสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจขึ้นมาหลายครั้ง นอกจากนี้ยังช่วย Support ลูกๆหลานๆที่เป็นมนุษย์ทำงานกินเงินเดือนได้อย่างดีอีกด้วย
เนิ้ตจึงขอยกย่องว่า "การทำเศรษฐกิจพอเพียง" คือ " อ า ชี พ ที่ มั่ น ค ง " มากที่สุดในตอนนี้
🌾✨ ขอให้พวกเราทุกคนก้าวผ่านเหตุการณ์ร้ายๆไปด้วยดี และแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญอย่างมีสตินะคะ
.. เหตุการณ์ในครั้งนี้และครั้งต่างๆที่ผ่านมา ล้วนเป็นบทเรียนให้เราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น เงินเก็บสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 6 เดือนยังจำเป็นต้องมี และอาชีพสำรองหากไม่สามารถทำอาชีพหลักจนสูญเสียรายได้หลักก็ต้องมีเช่นกัน
🙏🏻 คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงไม่เคยล้าสมัย และจะนำพาให้ทุกคนอยู่อย่างยั่งยืนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใดก็ตาม 😊✨
🌾 และไม่ใช่แค่เพียงเกษตรกรนะคะ เนิ้ตเชื่อว่าไม่ว่าใครก็สามารถนำหลักคำสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงอันเป็นสมบัติล้ำค่าที่พ่อหลวงทิ้งไว้ให้ มาใช้ได้ทุกคนและทุกยุคทุกสมัยค่ะ
" เนิ้ตภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกหลานชาวนา "
.. เพราะถึงพวกเราจะไม่ใช่คนร่ำรวย แต่พวกเราก็มีความมั่นคงในชีวิต 🌱
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
" เนิ้ตภูมิใจที่ได้เกิดเป็นพยาบาลของพระราชา "
🙏🏻 พ่อผู้สอนให้เรารู้จักพึ่งพาตนเอง แม้จะต้องพบเจอกับพิษเศรษฐกิจที่รุนแรง และยังสอนให้เรามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้แก่ผู้อื่นเสมอ
🤟🏻😁 ห่างหายจากงานเขียนบทความมาสักพัก มาทีก็เลยยาวเช่นเคยเลยค่ะ 55555
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา