25 มี.ค. 2020 เวลา 13:01 • ปรัชญา
7 อุปนิสัยของผู้ทรงประสิทธิภาพยิ่ง
ช่วงนี้ผมได้มีโอกาสสนทนากับหลายๆท่านหลากหลายอาชีพหลากหลายวัย ทำให้ผมเข้าใจวิถีของความสำเร็จมากขึ้น เมื่อนำมาประกอบเข้ากับเนื้อหาในหนังสือ 7 อุปนิสัย สําหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง ยิ่งทำให้รู้ว่าทำไมเราต้องเริ่มต้นแล้วไปต่ออย่างไรให้ทรงประสิทธิผล
นั่นเพราะคนที่ต้องการมีประสิทธิผลมากต้องเริ่มจากการมองไปที่การสร้างความสมดุลย์ในชีวิตในการทำผลผลิตที่ได้ต่อสัดส่วนของความสามารถในการสร้างผลผลิต หรือสูตร P(Production)/PC(Production capability)ที่จะไม่ให้เสียสมดุลย์ นอกจากนี้ยังต้องเป็นคนที่เข้าใจว่าแต่ละคนมีความแตกต่างกัน การตัดสินใจในเรื่องใดๆก็ขึ้นกับมุมมองที่้เขาอยู่ประสบการณ์ที่เขาได้รับมา เพียงเราเข้าใจและเปรียบเทียบหรือชี้ให้เห็นว่ามันมีอีกทางนะที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อน
ซึ่งทั้ง 7 อุปนิสัยเชื่อมโยงกันไว้เป็นอย่างดี และไม่ได้ตัดสินว่าคนที่มีอุปนิสัยครบจะเป็นคนดีหรือไม่ดีจะถูกหรือจะผิด เพราะเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือเงื่อนไขของการตัดสินนั่นเอง
ลองมาดูกันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
อุปนิสัยสําหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง เริ่มต้นจากการเป็นคนโปรแอ๊คทีฟ ที่สามารถสรุปให้เข้าใจง่ายว่าเป็นคนที่มองกาลไกล คนโปรแอ๊คทีฟจะไม่ทำสิ่งที่เรียกว่าเอาเปรียบ การให้ร้าย ไม่เอาสถานการณ์มาเป็นตัวกำหนด เพราะเขารู้ว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระยะยาว และไม่สามารถไปต่อได้ แล้วเขาจะเริ่มจากการตั้งจุดหมายในเรื่องที่จะทำอยู่เสมอ เพราะไม่ให้เดินผิดทิศทาง มีแผนที่ชัดเจนสร้างความมั่นใจให้ทั้งตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้แล้วในการทำกิจกรรมและงานใดก็ล้วนแล้วแต่มีการจัดลำดับความสำคัญโดยการทำสิ่งที่สำคัญก่อน ซึ่งทุกๆครั้งในการตัดสินใจต้องเริ่มต้นที่การใช้หลักการ ชนะ/ชนะมาเป็นเกณฑ์การดำเนินการเสมอ
ซึ่งคนโปรแอ๊คทีฟจะทำความเข้าใจคนอื่นก่อนว่าทำไมเขาจึงคิดจึงทำเช่นนั้นแล้วจึงมาดูตนเองเพื่อที่จะทำการผนึกพลังผสานความต่างของแต่ละคนที่มาช่วยเสริมให้แต่ละจุดมุ่งหมายบรรลุผลอย่างมีพลัง เพราะทุกคนมีข้อดีที่แตกต่างกันที่มาเติมเต็มให้กันและกันได้
สุดท้ายแล้วคนกลุ่มนี้ยังต้องลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ จากการฝึกฝนหาความรู้แลกเปลี่ยนความรู้ เข้าไปหากลุ่มคนสำเร็จ พัฒนาตนเองตลอดเวลา
ทั้งหมดนี่คือสิ่งที่ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมคนที่มีทั้ง 7 อุปนิสัยนี้จึงเป็นคนที่มีประสิทธิผลเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้
สรุปรวมเล่มจาก หนังสือ 7 อุปนิสัย สําหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง โดย Sarayuth Buddharaksa
โฆษณา