25 มี.ค. 2020 เวลา 15:26 • สุขภาพ
COVID-19 : วิธีจัดการกับความสัมพันธ์ในยามวิกฤต
Cr. Pexel by Cottonbro
ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต ความสัมพันธ์มักได้รับผลกระทบเสมอ โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิด เช่น คนรักและครอบครัว
สำหรับ COVID-19 ปัจจัยหลักที่ทำร้ายความสัมพันธ์คือ
(1) การเว้นเว้นระยะทางสังคม (Social Distance)
(2) ความกดดันเรื่องรายรับและค่าใช้จ่าย
(3) ความกลัวจากไวรัส
ก่อนที่จะเข้าใจผมผิด ผมไม่ได้บอกว่า Social Distance เป็นสิ่งที่ไม่ดี ในทางตรงกันข้าม ผมเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำเพื่อช่วยกันลดการแพร่ระบาดของไวรัส
ทั้งนี้ เราทุกคนควรเข้าใจผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นต่ออารมณ์และความรู้สึก อารมณ์ของคุณจะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ตัวอย่างเช่น เกิดความเครียด กังวล เหงา ซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งจะมีผลต่อความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดอย่างมาก
ในบทความนี้ จะพูดถึง 6 วิธีที่จะช่วยให้จัดการกับความสัมพันธ์ในยามที่เกิดวิกฤตได้
(1) ใช้ชีวิตเป็นกิจวัตร
พยายามใช้ชีวิตให้เหมือนเดิม และหาอะไรทำเป็นกิจวัตร เพื่อที่จะได้สร้างความรู้สึกของการควบคุมชีวิตตัวเอง แม้ในยามวิกฤตเกิดขึ้น และฟื้นฟูความแข็งแกร่งของคุณให้กลับมา
(2) แชร์ความรู้สึกออกมา
หากมีความเครียด หรือปัญหาอะไร คนที่รู้จักคุณดีที่สุดและพร้อมช่วยก็คือคนใกล้ตัวนั้นแหละ พูดออกมาเลย เขาพร้อมจะรับฟังอยู่แล้ว
(3) ผ่อนคลายในรูปแบบต่าง ๆ
เช่น การออกกำลังกาย รถน้ำต้นไม้ ทำสิ่งที่ชอบ รวมถึงการนั่งสมาธิ อะไรก็ได้ที่คุณชอบ สามารถช่วยลดความเครียดได้แน่นอนครับ
(4) ทำในสิ่งใหม่
ในช่วงเวลานี้ ถือเป็นช่วงเหมาะที่จะทำในสิ่งใหม่ด้วยกัน เช่น เรียนคอร์สออนไลน์ เล่นเกมใหม่ ๆ หากสิ่งที่สนุกและแปลกใหม่ทำร่วมกัน นอกจากจะลดความเครียดยังเป็นการสร้างความทรงจำดี ๆ กับคนใกล้ชิดด้วย
(5) โฟกัสแค่ในสิ่งที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
การมองโลกในแง่ดีช่วยได้เสมอ เพราะว่าการจะคิดถึงเรื่องร้าย ๆ ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ คุณควรคิดบวกและมองหาทางออกของวิกฤต เชื่อเสมอว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี
(6) ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
หากคุณมีความเครียดมาก และอยากปรึกษาใครซักคน ผมแนะนำให้โทร "1323" สายด่วนสุขภาพจิต คุณจะได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมช่วยเสมอ ไม่ต้องกลัวว่าคนจะมองไม่ดี มันเป็นเรื่องที่ปกติมาก จากสถิติ 1 ปี มีสายโทรเข้าเกือบ 1 ล้านสาย ฉะนั้น หากต้องการความช่วยเหลือ โทรไปปรึกษาเลยครับ
สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าเราทุกคนจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี ขอให้ไม่ว่าวิกฤตอะไรก็ตาม ไม่สามารถทำร้ายความสัมพันธ์ของทุกคนได้นะครับ สู้ไปด้วยกันครับ :)
จบแล้วกับบทความนี้ Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่ครับ :)"
โฆษณา