COVID 19 : The Netherland Updated – 24 Mar 2020
เกิดอะไรขึ้นกับเนเธอร์แลนด์ ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับด้านการป้องกันโรคระบาดดีที่สุดเป็นอันดับสามของโลก แต่ปัจจุบันเป็นประเทศที่มีโรคระบาดสูงสุดเป็นอันดับ 11 ของโลก ที่จำนวนคนติดเชื้อ 5560 คน
ซึ่งเลขจำนวนนี้น้อยกว่าจำนวนจริงค่อนข้างมาก โดยได้รับการยอมรับจากกรมควบคุมโลกของที่เนเธอร์แลนด์โดยตรง ซึ่งอาจจะต่ำกว่าความเป็นจริงไปถึงหกถึงเจ็ดเท่าตัว
ในปัจจุบันเนื่องจากข้อจำกัดของจำนวนชุดทดสอบและกำลังคน เค้าเลือกที่จะทดสอบที่กลุ่มคนที่มีสุขภาพไม่ดี และผู้สูงอายุก่อน และทดสอบเพียงแค่บ้านละหนึ่งชุด ถ้าผลบวกหนึ่งคน ถือว่า Outbreak ทั้งบ้าน ต้องกักตัวเองอย่างน้อย 14 วัน หรือจนกว่าจะไม่มีไข้อย่างน้อย 24 ชม
เนเธอร์แลนด์ผลเคสโควิค 19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 กพ ที่จังหวัด North Barbant จากคนที่เพิ่งกลับมาจากแคว้น Lombady ในอิตาลี จากนั้นก็เริ่มมีกรณีแบบเดียวกันเกิดขึ้นกระจายทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวที่เรียกว่า Winter Break ที่คนส่วนใหญ่ชอบที่จะเดินทางไปพักผ่อนต่างประเทศ และที่หมายที่สำคัญคือทางตอนเหนือของอิตาลี ที่เกิดการระบาดขึ้นอย่างหนัก โดยไม่ฟังคำเตือนจากกรมควบคุมโรค ทำให้เกิดการระบาดกระจายบริเวณกว้างในประเทศ
แต่พื้นที่ ที่ระบาดหนักจะเป็นจังหวัด North Barbant ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งติดกับ เขต Nordrhein-Westfalen ที่เป็นเขตระบาดหนักที่สุดของเยอรมัน เนื่องจากมันไม่มีพรมแดนทำให้มีการข้ามไปมาของคนในพื้นที่ทำให้เกิดการระบาดต่อเนื่องกินบริเวณกว้างบริเวณรอยต่อประเทศ โดยเฉพาะเมื่อมีงานคาร์นิวาล ซึ่งมีคนร่วมงานจำนวนมาก จึงระบาดหนักทั้งสองฝั่งประเทศ
หลังการตรวจพบเคสแรกเมื่อเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Mark Rutte ได้ทำการยกระดับการควบคุมมาหลายครั้ง ตั้งแต่การแนะนำให้ทำงานที่บ้าน ห้ามเชคแฮนด์ หรือทักทายแบบแก้มชนกัน จำกัดการจัดงานให้ไม่เกิน 100 คน ปิด โรงเรียน ร้านอาหาร แนะนำให้คนอยู่ห่างกันอย่างน้อย 1.5ม และล่าสุดเมื่อวานคือ จะจับและปรับคนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ เช่น ออกไปรวมกลุ่มกัน และไม่รักษาระยะห่าง โดยจะปรับสูงถึงประมาณ 14000 บาท
วันนี้ผลเป็นอย่างไร ?
จะเห็นว่าถึงแม้จำนวนคนติดเชื้อจะสูงมากถึงกว่าห้าพันคน (เท่าที่ตรวจ) แต่มีแนวโน้มที่กราฟสีชมพูค่อยๆ หักไปทางขวาขึ้นเรื่อยๆ จากที่อัตราเร่งสูงถึงประมาณ เพิ่มขึ้นสองเท่าตัวในสองวัน หรือ เพิ่ม 50% ทุกวัน ในช่วงอาทิตย์แรกๆ มาเป็นเพิ่มขึ้นสองเท่าในทุกสามวัน หรือ เพิ่ม 33% ทุกวันในปัจจุบัน
ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากมาตรการที่ใช้กับจังหวัด North Barbant ตั้งแต่เกือบสามอาทิตย์ก่อน ซึ่งถ้าไปดูสถิติจะพบว่า จังหวัด North Barbant มีอัตรเร่งของคนที่ติดเชื้อค่อยๆ ช้าลงเรื่อยๆ แต่ในเขตจังหวัดอื่นยังไม่ลดลง
ดังนั้นมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออกมา โดยเฉพาะการปิด รร ปิดร้านอาหาร ให้รักษาระยะห่างทางสังคม อาจจะเริ่มเห็นผลประมาณปลายอาทิตย์นี้ เรามารอดูกันว่ากราฟ จะเอียงขวาแบบที่เค้าคาดการณ์หรือไม่ ถ้าไม่ อาจจะได้เห็นมาตรการ Shutdown ห้ามออกจากบ้านได้เร็วๆ นี้
ปล.
ส่วนเมืองไทย คือที่เห็นเส้นสีแดง กำลังไต่เข้าสู่อัตราเร่ง เพิ่มขึ้นสองเท่าในทุกสามวัน หรือ เพิ่ม 33% ทุกวัน ถ้าลุงตู่ยังงุ่มง่ามอยู่แบบนี้ ได้แต่เงื้อแต่ไม่ลงดาบสักที อาจจะเห็นจำนวนคนติดเชื้อในไทย ถึง 4000 คนภายในสิ้นเดือนนี้ เพราะอย่าลืมว่ามาตรการที่ออกมากว่าจะเห็นผล อาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ สองถึงสามอาทิตย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา