26 มี.ค. 2020 เวลา 00:48 • ความคิดเห็น
อ้ายจงเล่าจีน: คนจีนรุ่นใหม่ชีวิตติดหรู มีเงินออมน้อย มีหนี้เยอะ จากนิสัยนิยมซื้อสินค้าหรู Luxury /
แบรนด์เนม
ประเด็นคนจีนรุ่นใหม่มีหนี้สินจากการซื้อสินค้าLuxury เป็นประเด็นดังในโลกออนไลน์จีนเมื่อปีที่ผ่านมา (2019) โดยเป็นประเด็นมาจาก เมื่อ คุณ Cui Bo สมาชิกสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน ได้เสนอนโยบาย "เพิ่มภาษีสินค้า Luxury เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของคนรุ่นใหม่" ในการประชุมสองสภาของจีน
Cui ได้เผยข้อมูลว่า "ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการซื้อสินค้า luxuryมากที่สุดในโลก" ซึ่งเมื่อปี2017 สัดส่วนอยู่ที่ 32% และจะพุ่งสูงถึง 46% ในปี2025 ตามข้อมูลจาก Brain &Co. บริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนจีนรุ่นใหม่ (ยุคมิลเลียนเนียม และ Gen Z)
ทำให้พวกเขาเหล่านี้ เงินเดือนมักจะหมดก่อนถึงสิ้นเดือน ทำงานเท่าไหร่ก็ไม่มีเงินเก็บออม หรือมีค่อนข้างน้อย ในขณะที่หนี้สินค่อนข้างสูง จากการใช้บัตรเครดิต หรือช่องทางอื่น เช่น กู้ยืมเงินออนไลน์จาก Alibaba /JD.com / Tencent
ข้อมูลของ Cui สอดคล้องกับผลสำรวจการใช้เงินของชาวจีน โดยธนาคาร HSBC พบว่า คนจีนในช่วงวัย 24-29ปี อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ของคนกลุ่มนี้ พุ่งสูงถึง 1850% โดยเฉลี่ยหนี้โดยรวมในระบบของคนกลุ่มนี้ มากกว่า 120,000 หยวน ต่อคน (ประมาณ600,000บาท)
ทางด้าน Rong360 แพลทฟอร์มกู้ยืมเงินรายใหญ่ของจีน ก็ได้ออกรายงานพฤติกรรมการกู้ยืมเงินของคนจีนช่วงอายุต่างๆ ชี้ให้เห็นว่า 85%ของผู้สมัครขอกู้เงิน คือคนที่อยู่ในช่วงอายุไม่เกิน 39ปี ซึ่งกลุ่มอายุ 24-29ปี ครองแชมป์ที่ 37.41% ซึ่งเหตุผลของการเป็นหนี้ ส่วนใหญ่มาจากความต้องการที่จะซื้อสินค้า luxury เพื่อความสะดวกสบายและเสริมโพรไฟล์ตนเองให้สูงขึ้น
อ้ายจงได้อ่านบทสัมภาษณ์ของสื่อ ที่สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง แล้วพบว่าน่าสนใจมาก เลยขอยกมา1คนครับ
คุณYu เป็นสาวจีนวัย26ปี ทำงานตำแหน่งพนักงานการตลาดในมหานครเซี่ยงไฮ้ รับเงินเดือน 9,000 หยวน (ประมาณ 45,000 บาท) โดย 95% ของเงินเดือน หมดไปกับค่าเช่าบ้าน ค่าใช้จ่ายจำเป็นและค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองอื่นๆ
Yu เป็น 1 ในคนจีนรุ่นใหม่ ที่นิยมการซื้อสินค้า luxury เฉพาะปีนี้ ซื้อไปแล้วกว่า 92,000 หยวน (ประมาณ460,000 บาท) เกือบจะเท่าเงินเดือนทั้งปีของเธอเลยทีเดียว โดยเธอใช้วงเงินสูงสุดของบัตรเครดิต 4ใบ และ เครดิตออนไลน์จาก Alipay โดยตอนนี้เธอเหลือหนี้อยู่ที่ 56,430 หยวน เสียดอกเบี้ยประมาณ 2,015หยวน ต่อเดือน
1
เมื่อสื่อถาม Yu ในประเด็น "กังวลเรื่องหนี้หรือไม่?" ทางสื่อจีน Jingdaily รายงานว่า "Yu ไม่มีความกังวลใดๆ เพราะเธอเชื่อมั่นว่า พ่อแม่ของเธอจะจ่ายหนี้ให้ เนื่องจากเธอไม่ได้ร้องขอรถหรูเหมือนที่เพื่อนๆเธอทำ"
จากประสบการณ์ของอ้ายจงที่ใช้ชีวิตในจีนมานานพอสมควร อ้ายจงมีความเห็นว่า วัยรุ่น-หนุ่มสาวชาวจีนวัยทำงาน เกิดมาในยุคที่จีนมีนโยบายลูกคนเดียว (one child policy) พ่อแม่และครอบครัวจึงดูแลเหมือนดั่งองค์ชายองค์ชาย พวกเขาจึงเคยชินกับการใช้เงินเพื่อซื้อความสุข
ความคิดเห็นของอ้ายจง ตรงกับสิ่งที่ คุณChen May Yee ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก กลุ่มงานนวัตกรรม ของ J. Walter Thompson Intelligence บริษัทระดับโลก ให้ความเห็นประเด็นนี้ไว้ โดยให้ความเห็นว่า
หนุ่มสาวชาวจีนเหล่านี้ เป็นคนยุคมิลเลียนเนียมและGen Z เกิดมาในยุคนโยบายลูกคนเดียวของจีน พ่อแม่จึงเลี้ยงดูแบบตามใจมากที่สุด ดังนั้น พฤติกรรมการบริโภคสินค้าหรู ก็ล้วนมาจากพ่อแม่และรูปแบบการเลี้ยงดูที่ผ่านมาตั้งแต่วัยเด็ก
อ้ายจงอ้างอิงจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา