26 มี.ค. 2020 เวลา 01:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อาวุธสำคัญที่จะเอาชนะวิกฤต COVID-19 คือเทคโนโลยี!
สงครามระหว่างมนุษย์และเชื้อโรคมีมานานแล้ว หลังจากที่เราชนะ เชื้อโรคจะกลับมาด้วยรูปแบบใหม่และแข็งแกร่งกว่าเดิม แล้วมนุษย์ละ?
โรคระบาดครั้งล่าสุดที่ทุกคนเผชิญคือ ไข้หวัด H1N1 เมื่อปี ค.ศ. 2009 นับเป็นเวลาห่างกัน 10 ปีพอดีเมื่อเทียบกับการระบาดครั้งล่าสุดของ COVID-19 ที่เริ่มมีรายงานการระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว ไวรัสนั้นพัฒนาและกลายพันธุ์ไปเรื่อย ในขณะที่มนุษย์เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็รูปร่างหน้าตาไม่ต่างกับปัจจุบัน
สิ่งที่มนุษย์เราพัฒนามากขึ้นคือองค์ความรู้ในสาขาต่าง ๆ ทั้งนี้ ความรู้ที่สำคัญที่ใช้รับมือกับโรคระบาดแน่นอนคือด้านการแพทย์ และสิ่งที่จะช่วยให้รับมือในยามที่มีวิกฤตโรคระบาดได้คือ "เทคโนโลยี"
ในบทความนี้ ผมได้เอาเทคโนโลยีที่ถูกใช้ในการรับมือกับ COVID-19 มาแชร์กับทุกคนครับ
(1) โดรน
Cr. Pexel by Josh Sorenson
โดรนถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ถูกใช้ในครั้งนี้ โดรนถูกใช้หลัก ๆ 3 ด้าน ได้แก่ การฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ การขนส่งทั้งสิ่งของจากร้านค้าและตัวอย่างเชื้อ การตรวจของเจ้าหน้าที่ โดรนช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้เจ้าหน้าที่ได้อย่างมาก โดรนมีรูปแบบที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ในการใช้งาน
คลิปตัวอย่าง การใช้งานโดรนในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน
(2) หุ่นยนต์
Cr. the Regional Center of Robotics Technology at Chulalongkorn University
หุ่นยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ หุ่นยนต์ถูกออกแบบมาใช้งานแทนมนุษย์ในหลายหน้าที่ เช่น การส่งอาหารตามโรงแรม การวัดอุณหภูมิของคน เป็นต้น ข้อดีของหุ่นยนต์มีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความต่อเนื่องของการทำงาน ในประเทศไทย หลายโรงพยาบาลก็ได้ใช้ Ninja Robot มาวัดอุณหภูมิด้วย
คลิป ตัวอย่างการใช้หุ่นยนต์ส่งอาหาร
(3) อุปกรณ์การตรวจหาผู้ติดเชื้อ
Cr. Pexel by Cottonbro
เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้นคืออุปกรณ์การตรวจหาเชื้อ เช่น ที่เกาหลีได้พัฒนาอุปกรณ์ที่รู้ผลได้ภายใน 45 นาที และหมวกของประเทศจีนที่สามารถตรวจอุณหภูมิของคนรอบตัวได้ ยิ่งเรารู้ตัวผู้ติดเชื้อได้เร็ว ยิ่งให้การรักษาได้เร็วตาม และลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อลงได้
คลิปตัวอย่าง การใช้หมวกตรวจอุณหภูมิของเข้าหน้าที่ตำรวจประเทศจีน
(4) อินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์
Cr. Pexel by Startup Stock Photos
ปัจจุบัน ความเร็วของอินเตอร์เน็ตและสเปคของคอมพิวเตอร์ทำให้การดูคลิปออนไลน์ และ Video Conference ทำได้อย่างลื่นไหล ส่งให้ผลการทำงานที่บ้านและเรียนออนไลน์ทำได้อย่างดี นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อโลกออนไลน์ให้ทุกคนไม่พลาดข่าวสารและสังคมโซเชียล ทำให้การอยู่ในบ้านของประชาชนกระทบชีวิตประจำวันน้อยลงกว่าการระบาดครั้งก่อน
(5) Big Data และ Real-time Tracking Dashboard
Cr. Google
Cr. Google
Big Data และ Real-time Tracking Dashboard ช่วยให้หน่วยงานที่รับมือกับโรคระบาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะมีข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ที่อัพเดทตลอดเวลา เห็นภาพ และมีความแม่นยำสูง
(6) ร้านค้าออนไลน์ และ App Delivery
Cr. Pexel by PhotoMIX
App เหล่านี้ ช่วยให้ทุกคนที่อยู่บ้านสามารถสั่งซื้อของได้โดยที่ไม่ต้องออกมาข้างนอก ทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้อย่างมหาศาล และมั่นใจว่าสินค้าอุปโภคบริโภคจะไม่ขาดแคลน
จบแล้วกับบทความนี้ Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่ครับ :)"
โฆษณา