26 มี.ค. 2020 เวลา 09:06 • การศึกษา
Trick การใช้ไม้ยมก แบบที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้
หลักการใช้ไม้ยมกที่ถูกต้อง
ภาษาไทยอย่างหนึ่งที่ผมสอนน้อง ๆ เสมอ คือเรื่องการใช้ไม้ยมก หลายท่านอาจสงส้ยว่า เครื่องหมายนี้เห็นทุกวัน มันมีวิธีการหรือหลักการต้องใช้ด้วยหรอ? ใช่ครับ ! มีหลักการชัดเจนแบบที่ควรต้องทำตามทีเดียว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยประกาศใช้อยู่ในตรากฎหมาย ซึ่งนานมาก แล้วบัญญัติอยู่ในกฎหมายแบบโบราณมาหลายรัชกาล จึงทำให้คนส่วนใหญ่ใช้กันอย่างสับสน
แต่สำหรับทางราชการแล้ว เขารู้กันว่าต้องเว้นวรรคก่อน 1 เคาะ เห็นได้จากจดหมายราชการ ใครออกหนังสือแล้วพิมพ์ผิดเขาให้ไปพิมพ์ใหม่
และความฮาจากประสบการณ์การใช้ไม้ยมกของผมก็คือ เคยเขียนงานให้ลูกค้า แล้วลูกค้าให้วงแก้ทั้งหมดเลยว่า ห้ามเคาะเว้นวรรคไม้ยมก
>> ซึ่งการเขียนไม้ยมก ต้องเคาะเว้น 1 วรรคตอน ทั้งหน้าและหลังไม้ยมก อันจะขอเอาตัวอย่างที่ถูกต้องมาวางให้อ่านกันดังนี้
หลักการเขียนไม้ยมก
ถ้าเกิดเจอใครที่ไม้เว้นวรรค 1 เคาะ หน้าไม้ยมก ก็สามารถเตือนเขาได้ ซึ่งกฎหมายหรือกฎการใช้งานแบบนี้ก็ไม่ได้บังคับใช้ว่าจะมีโทษปรับอย่างไรบ้าง แต่ก็เป็นการตราไว้เพื่อให้คนไทยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
เพื่อความเข้าใจทางภาษา หากเราเขียนติด ๆ กัน วันใดวันหนึ่งมองกลับมาหรือส่งให้คนอื่นอ่าน เขาอาจจะแปลไม่ออกเลยก็ได้ ดังนั้นไ่ม่ว่าจะเว้นวรรคหรือเขียนมือ ก็ต้องจัดย่อหน้าให้กับกลุ่มคำซ้ำที่ใช้เครื่องหมายไม้ยมกคอยย้ำ ๆ เพื่อไม่ให้วัฒนธรรมด้านภาษาที่สวยงามของเราสูญหายครับ
26.03.2020
โฆษณา