26 มี.ค. 2020 เวลา 12:25 • ข่าว
Update : เด็ดขาด รวดเร็ว ! อินเดียอัดฉีดงบประมาณเกือบ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับวิกฤต Coronavirus
รัฐบาลอินเดียประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.7 ล้านล้านรูปี ( 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันที่ 26 มี.ค. 2563 เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำหลายล้านคน ในช่วงที่มีมาตรการปิดประเทศเป็นเวลา 21 วัน
"มันใช้เวลาเพียง 36 ชั่วโมงนับตั้งแต่มีการประกาศปิดประเทศ และตอนนี้เรามีมาตรการที่จะดูแลเรื่องสวัสดิการของผู้ยากไร้ ผู้ที่ทุกข์ทรมาน และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างทันที" Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียกล่าว
งบประมาณช่วยเหลือครั้งนี้จะถูกเบิกจ่ายผ่านมาตรการความปลอดภัยด้านอาหารสำหรับครัวเรือนยากจน โดยการโอนเงินสดเข้าบัญชีโดยตรง
สำหรับผู้ที่ทำงานในระดับแนวหน้า เช่น บุคลากรด้านการแพทย์ พนักงานสุขาภิบาล และผู้ที่ทำงานด้านสุขภาพในชุมชน จะมีการประกันสุขภาพ 5 ล้านรูปี/คน (ประมาณ 66,400 ดอลลาร์) ซึ่งมาตรนี้จะครอบคลุมประชากรประมาณ 2 ล้านคน (หมายถึงแค่มาตรการย่อยนี้นะครับ ไม่ใช่ทั้งหมด)
นอกจากนี้ รัฐบาลจะให้บริการแก่ประชาชนกว่า 800 ล้านคนหรือเกือบ 2/3 ของทั้งประเทศ โดยการจัดหาข้าวสารหรือข้าวสาลี 5 กก./คน ให้แก่ครัวเรือนต่าง ๆ ในทุกเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน
มาตรการอื่น ๆ ที่ประกาศ ยังรวมถึงเงินอุดหนุนและผลประโยชน์ที่รวดเร็วสำหรับกลุ่มบุคคลอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น คนงานภายใต้กฎหมายรับประกันการจ้างงานในชนบทแห่งชาติ โดยมหาตมะคานธีหรือที่ย่อว่า MGNREGA* จะได้รับอัตราค่าจ้างเพิ่มขึ้น 26 ดอลลาร์
*กฎหมายดังกล่าว รับประกันการจ้างงานสำหรับแรงงานไร้ทักษะอย่างน้อย 100 วันต่อปี
ผลจากการประกาศปิดประเทศ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกว่า 1.3 พันล้านคนถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการของรัฐบาลที่จะต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ Coronavirus ก่อนที่ระบบด้านสุขภาพของอินเดียจะพังทลายลง
อย่างไรก็ตามบริการต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น ร้านขายของชำและสถานีบริการน้ำมัน จะยังคงเปิดอยู่
เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดระหว่างการปิดประเทศ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือกับบุคคลเหล่านี้เป็นกลุ่มแรก
มาตรการเหล่านี้เพียงพอหรือยัง ?
Jahangir Aziz หัวหน้าด้านการตลาดในสภาวะฉุกเฉินของ JPMorgan กล่าวว่า "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้อาจยังไม่เพียงพอที่จะยับยั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการปิดประเทศ"
"อินเดียจะต้องการงบประมาณสนับสนุนที่เกินกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นอย่างมาก" Jahangir Aziz บอกกับสำนักข่าว CNBC ในวันนี้ก่อนที่ Sitharaman จะประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ
"60% ของเศรษฐกิจอินเดียจะหยุดชะงักเป็นเวลา 21 วัน" นั่นคือผลกระทบขั้นต่ำที่สุด และมันอาจจะนานกว่านั้น เหตุผลง่าย ๆ เพราะระบบสาธารณสุขของอินเดียไม่ได้มีประสิทธิภาพมากขนาดนั้น "ผมสงสัยว่าการปิดประเทศ 21 วันจะเพียงพอสำหรับอินเดียหรือไม่?" เขายังกล่าวเสริมอีกว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดจะทำให้ GDP ต่อปีของอินเดียลดลง 2%
บทวิจารณ์ทิ้งท้ายโดย World Maker
ความเด็ดขาดและการจัดการปัญหาอย่างรวดเร็วของ India ถือเป็นสิ่งที่หลายประเทศควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง นอกจากนี้เราควรศึกษาจากประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรค อย่างเช่น ไต้หวัน จีน เกาหลีใต้ ว่าผู้นำและประชาชนในประเทศ มีแนวทางปฎิบัติกับปัญหาพวกนี้อย่างไร จากนั้นควรนำเอาองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ มาปรับใช้กับประเทศของตัวเองเสียบ้าง
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา