27 มี.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Covid19 ถ้าเรากลัวมันเราก็ต้องกินมันให้หายกลัวไปเลย🍔🍔🍔
วลีข้างต้นคือปรัชญาความคิดของพ่อครัวชาวเวียดนาม ที่พยายามจะส่งเสริมขวัญและกำลังใจ👩❤️👩ของผู้คนที่อาศัยอยู่ในนครหลวงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม 🇻🇳โดยการทำเบอร์เกอร์สีเขียวรูปร่างทรงกลมที่มีปุ่มยื่นออกมาคล้ายๆกับโคโรน่าไวรัสหรือ Covid19
ด้วยใบหน้าที่เปื้อนเสียงหัวเราะในสถานการณ์โรคระบาดในตอนนี้กับความคิดสร้างสรรค์ของเขา 😆เชฟฮวางตุง (Chef Hoang Tung) และทีมงานต่างก็ใช้เวลาหลายวันในการจัดเตรียมขนมปังเบอร์เกอร์สีเขียวหลายสิบชิ้นพร้อมด้วย "มงกุฎ" ขนาดเล็ก ที่ทำจากแป้งเพื่อให้ดูเหมือนภาพไวรัสมีมองเห็นด้วยกล้องจุลทรรศน์🔬
เชฟฮวางตุง (Chef Hoang Tung)
“เราเห็นเป็นเรื่องตลกว่าถ้าเรากลัวอะไรเราก็กินมันซะจะได้หายกลัวซักที” (We have this joke that if you are scared of something, you should eat it.)😱 เชฟตุงกล่าวที่ร้านพิซซ่าที่เปิดสำหรับบริการลูกค้าที่ซื้อกลับบ้านในย่านใจกลางเมืองฮานอย
“นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้โคโรน่าไวรัสหรือ COVID19 จะไม่น่ากลัวอีกต่อไปหลังจากที่คุณกินเบอร์เกอร์ในรูปของไวรัส👑💥 เชฟตุงกล่าวว่า วิธีคิดดังกล่าวทำผู้คนที่รู้ข่าวและลูกค้าที่แวะเวียนมาซื้อต่างยิ้มอย่างมีความสุขกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างมากในช่วงนี้ 😀😁😄😃😆😅
ที่ร้านให้บริการลูกค้าวันละประมาณ 50 ชิ้น แม้ว่าช่วงนี้มีหลายธุรกิจในเวียดนามซึ่งถูกบังคับให้ปิดเพราะสถานการการแพร่ระบาดไวรัส
ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในเวียดนามพบ COVID-19 ทั้งหมด 16 ราย ในช่วงเวลาดังกล่าวดูว่าสถานการณ์ได้ฟื้นตัวขึ้น ทำให้มีมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก🌍🌎🌏🗺
ขณะนี้มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสในเวียดนามถึง 148 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข
เจ้าหน้าที่ในเมืองฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้ มีคำสั่งให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดปิด รวมถึงร้านอาหารแต่ร้านที่ซื้อกลับบ้านของเชฟตุงก็ยังเปิดอยู่🍽🍴
Dang Dinh Quy วัย 66 ปี ได้พาหลานชายของเขาออกไปหาซื้อ Coronaburger เพราะมองว่าเบอร์เกอร์สีเขียวที่ส่องสว่างเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดกำลังใจในการทำงาน💕💓💖
แม้ดูว่าโคโรน่าไวรัสหรือ Covid19 อันตรายมาก แต่ถ้าเรากินเบอร์เกอร์ที่มีรูปร่างเหมือนเชื้อไวรัสแล้ว ในใจของเราก็เหมือนกับว่าเราได้รับชัยชนะแล้ว” Dang Dinh Quy กล่าว✌🤘🗽🎆🎇
“ ถ้าคุณต้องการเอาชนะคุณต้องกินมันก่อน”
เรื่องนี้เป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าศึกษามาก และที่สำคัญเป็นอีกวิธีที่สามารถสร้างกำลังให้ผู้คนได้ไม่มากก็น้อย👨❤️👨 ในยามที่สถานการณ์บีบคั้น “ยุคใหม่ฯ” เชื่อว่าเชฟฮวางตุง (Chef Hoang Tung) และทีมงานรวมถึงร้านของเขา จะสร้างความประทับใจและเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าและผู้ที่ได้ยินข่าวนี้💌 ยังไม่สายนะครับที่เมืองไทยจะลองเอากลยุทธ์นี้มาใช้ดู “ยุคใหม่ฯ” ก็ว่าจะลองดูสักเมนูเหมือนกัน
แปลจาก: Eat it: Hanoi chef spreads joy with 'Coronaburger', Reuters.com
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา