27 มี.ค. 2020 เวลา 05:25 • สุขภาพ
5Lab ผู้อยู่เบื้องหลัง COVID Tracker ของประเทศไทย
5Lab คือบริษัทเทคโนโลยีของคนไทยที่ให้บริการด้านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงซอฟแวร์ต่างๆ มีผู้ร่วมก่อตั้ง 3 คน คือ คุณพัชรินทร์ ตันชัยเอกกุล,คุณอาพร พลานุเวช และคุณนิธิ ประสานพานิช
Cr:The Cloud
COVID Tracker เป็นแพลตฟอร์มแสดงข้อมูลที่มาช่วยแก้ Pain Point ของประเทศไทย เนื่องจากในช่วงเวลาที่
โควิด-19 กำลังระบาดในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดอยู่นั้น
ในประเทศไทยนั้นเราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า ผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อนั้นอยู่บริเวณไหน สถานที่ใด หลายๆคนจึงกังวลว่าเราจะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่
ในช่วงเวลาก่อนนั้นรายงานผู้ติดเชื้อและสถานที่ไม่ได้รับการแถลงจากกระทรวงสาธารณสุขเลย รายงานเพียงแค่จำนวนผู้ติดเชื้อเท่านั้น
วันหนึ่งบริษัท 5 Lab จึงลุกขึ้นมาสร้างสิ่งที่สังคมต้องการอยากรู้เพื่อจะได้หาทางป้องกันตนเอง โดยในวันที่จะทำ COVID Tracker คือวันที่มีการพบผู้ติดเชื้อที่สีลม ซึ่งมันใกล้บริษัทที่พวกเขาทำงานนั่นเอง
Cr:5 Lab
'ทำไมในไทยไม่มีใครทำ Tracker บอกตำแหน่งผู้ติดเชื้อ แล้วเราจะไประวังตัวกันได้ยังไง เราทำกันดีไหม’ หนึ่งในทีมงานเอ่ยขึ้น
จากนั้นทางบริษัทฯ จึงตัดสินใจทำกันทันที เริ่มทำ Hackathon ตั้งแต่ตอนเย็นวันนั้นระดมทีมกันหาข้อมูล เขียนโปรแกรม ทำต้นแบบ และออกแบบการใช้งานสำหรับผู้ใช้งาน ใช้เวลาจนถึงเที่ยงคืน COVID Tracker ก็เสร็จสมบูรณ์ และเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาใช้งานได้อย่างทันท่วงที โดยข้อมูลที่นำมาใช้ต้องได้รับการยืนยันอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้นและต้องมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้
Cr:5Lab
ปัจจุบันมีผู้คนเข้าไปดูข้อมูลต่างๆอาทิเช่น จำนวนผู้ติดเชื้อ สถานที่ติดเชื้อ ข่าวปลอม ผู้รักษาหายแล้ว ผู้เสียชีวิต ฯลฯ
ซึ่งบนแพลตฟอร์มนี้มีผู้เข้ามาใช้งานแล้ว
กว่า 5 ล้านคน
บริษัท 5แล็บกรุ๊ป จำกัด เปิดดำเนินการตั้งแต่ เมษายน 2560 ผ่านมาแล้ว 3 ปี มีทีมงานทั้งหมด 7 คน โดยในปี 2561หลังจากเปิดบริษัทได้เพียง 1 ปีสามารถสร้างรายได้แบบก้าวกระโดดกว่า 350% เลยทีเดียว
References
- กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
-Thecloud
โฆษณา