27 มี.ค. 2020 เวลา 04:26 • ความคิดเห็น
เพราะอะไรอเมริกาถึงคุมการระบาดไม่ได้
ย้อนกลับไปที่รากฐานความเชื่อของคนอเมริกัน สิ่งที่คนอเมริกันยึดถือคือความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์
เมื่อมีวิทยาศาสตร์ เราสามารถที่จะรอดจากเหตุการณ์วิกฤติต่างๆได้
Washingtonpost
เกิดความขัดแย้งกันของความเชื่อ ถ้าเราออกตัวแรงและเร็ว เช่น ปิดประเทศ งดเดินทาง ผู้คนจะตื่นตระหนก ขณะที่การไม่ทำอะไรจะเกิดการระบาดและผู้คนล้มตาย
ตระหนักและตระหนกกั้นด้วยเส้นบางๆ
ขณะวิกฤติ เราอาจต้องตีตนก่อนไข้ ทำไปก่อน คนตื่นตระหนกซักหน่อย ถ้าตระหนกแล้วก็ตระหนักแน่นอน
ถึงแม้ครม.ของไทยไร้ประสิทธิภาพ โซเชียลมีเดียและสื่อตีข่าวได้ถูกเรื่องและตรงประเด็น ไม่ได้ชงให้มีความมั่นใจ ทำให้ผู้คนไม่เขื่อมั่นและเกิดความกลัว นี่คงเป็นข้อดีอีกข้อของรัฐบาลไทยที่ไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นได้
โดนัลด์ ทรัมป์ พูดไว้ในทวิตเตอร์ โดยให้ความมั่นใจ
“The Coronavirus is very much under control in the USA. We are in contact with everyone and all relevant countries. CDC & World Health have been working hard and very smart. Stock Market starting to look very good to me!”
"โคโรน่าอยู่ภายใต้การควบคุมแล้วเป็นส่วนใหญ่ เราติดต่อกับทุกคนและทุกประเทศ CDCและองค์การอนามัยโลกทำงานอย่างหนักและชาญฉลาด ตลาดหุ้นดูดีเลยทีเดียว"
นอกจากนี้ทรัมป์ยังเดินทางไปสถาบันควบคุมโรค CDC เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ ดูถูกโควิดว่าตายพอๆกับไข้หวัดใหญ่ บอกว่าเดี๋ยววัคซีนก็พร้อม ทั้งที่การพัฒนาวัคซีนนั้นต้องใช้เวลา
ให้ความยืนยัน ลดความกลัว ขณะเดียวกันก็พยายามควบคุมโรคไปด้วย เมื่อคนไม่ตระหนกก็ยากที่จะตระหนัก
ความมั่นใจของวิทยาศาสตร์ เริ่มต้นเมื่อ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง ค้นพบเพนนิซิลิน เป็นยาปฏิชีวนะตัวแรกที่ได้คิดค้นขึ้นและทำให้ผู้คนรอดชีวิตจากการติดเชื้อ แบคทีเรีย ทำให้ประชากรโลกเพิ่มอย่างก้าวกระโดด และชนะสงครามโลก
ความมั่นใจเหล่านี้ไม่ได้จางหายไป แต่ฝังรากลึกในหัวใจของคนอเมริกัน ทุกสิ่งอยู่ภายในกำมือ จัดการด้วยวิทยาศาสตร์
จนมีผู้นำคนหนึ่งของอเมริกาเคยบอกไว้ว่า เราจะไม่ตายด้วยโรคติดเชื้ออีกต่อไป
นอกจากประธานาธิบดี จากผลโพลโดย PBS พบว่าประชาชนที่เชียร์พรรคเดโมแครต (โอบาม่า) 76% มองว่าโควิดคือถัยอย่างแท้จริง ขณะที่คนที่เชียร์รีพับบลิกัน (ทรัมป์) แค่ 40% เท่านั้นที่มองว่าโควิดเป็นภัย หรือไม่ถึงครึ่งที่มองว่าโควิดเป็นภัย!
การตรวจที่ไม่ทำอย่างจริงจัง
ไม่น่าเชื่อว่าช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาของการระบาดอเมริกาตรวจโควิดไปเพียง 100 คนต่อ 1 ล้านประชากร ขณะที่อังกฤษตรวจไป เกือบ 1000 คนต่อล้าน ออสเตรเลียและอิตาลีตรวจไป 2000 คนต่อล้าน และ เกหลีใต้ที่ควบคุมการระบาดได้ดีมากประเทศหนึ่ง ตรวจไปถึง 5000 คนต่อล้านคน
ไม่รู้ว่าประเทศไทยตรวจมากแค่ไหนและจะมีศักยภาพตรวจไปอีกกี่คน
Nytimes
ปัจจุบันยอดของอเมริกาพุ่งแซงจีนโดยยอดรวมกว่า 83000 คน ที่พบได้มากส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะระบาดมากแล้ว และเพิ่มการตรวจเชื้อมากขึ้น
โฆษณา