27 มี.ค. 2020 เวลา 14:37 • ความคิดเห็น
#Challenge_เพจที่แอบส่องอยู่ประจำ
เริ่มต้นไอเดียบรรเจิดของการส่งต่อไม้ที่มีเผือกร้อน ๆ เสียบติดมาด้วยในครั้งนี้คือ "เพจฉุดคิด" ช่างน่าตีมือโดยแท้ 5555
แต่ความจริงเป็นไอเดียที่สร้างกระแสให้ พื้นที่ตรงนี้ที่ไวรัสมายึดครองไปค่อนไปครึ่งแล้ว ได้กลับมาสดใสเหมือนในกาลก่อน ต้องขอบคุณมาก ๆ ฉุดคิด สมชื่อจริงจริ๊งงงงง
เนื่องจากผมได้รับการท้าทายมาจากสองเพจ คือเพจพี่มูฟ และเพจของป้ากู๊ด
สองเพจใหญ่ ที่ต้องขอบคุณที่ส่งการบ้านมาให้ครับ
พอมีสองเพจท้ามา ผมควรได้รับสิทธิ์ ในการแนะนำเพจที่อ่านประจำทั้งหมดรวม 4 เพจ ตามกติไก่กาอาราเร่ที่คิดเอาเองทั้งนั้น
และมันคงจะจบ loop แห่งความหวาดหวั่นนี้ลงง่ายไป ถ้าผมเขียนถึงเพจพี่มูฟ และเพจป้ากู๊ด มันก็คงจะไม่สนุก ดังนั้นคงเป็นการบังคับกลาย ๆ ว่าผมควรเขียนถึงเพจอื่น เพื่อเป็นการส่งต่อพลังดี ๆ นี้ไปข้างหน้าเรื่อย ๆ
และต้องขออภัยทุกคนทุกเพจที่ไม่ได้เอ่ยถึง อาจขอข้ามเพจใหญ่ ๆ ไปเลย เพราะเพจคุ้นเคย ถ้ามีเวลา ผมแวะทุกเพจอยู่แล้ว ดังนั้น ขออนุญาตส่งต่อ event นี้ไปยังเพจที่อาจไม่คุ้นตา เผื่อว่าจะเป็นการแนะนำเพจที่กำลังเติบโตไปด้วยในตัว หวังว่ามิตรสหายคงเข้าใจ
ว่าแล้ว ไปเริ่มกันเลยดีกว่าาาาาาาา
การระบุ ไม่เรียงลำดับ สุ่มเอาล้วน ๆ ตามนี้เลย
เพจแรก : ให้เพลงพาไป
ใส่ mask ยังหล่อ น่าหมั่นไส้ที่ซู๊ดดดด
ผู้ชายสายละมุน ที่น่าหมั่นไส้มากกก เพราะแย่งสาว ๆ ไปจากเพจผมจนเกลี้ยง 555
พี่บี แอดมินเพจนี้ผันตัวมาเขียนในสิ่งที่รัก และมันก็สวยงามสมกับที่เขารักจริง ๆ
ผมชื่นชอบเพจนี้ เพราะเพลงก็เป็นอะไรที่ผมรักมากอีกอัน ผมเติบโตมากับเพลงยุคเก่า ๆ ดนตรีที่ไม่ซับซ้อนอะไรมากมาย เนื้อเพลงง่าย ๆ คล้ายบทกลอน
เพจให้เพลงพาไป จึงเป็นอะไรที่ถูกจริตจริง ๆ มีแนวทางชัดเจน มีความสวยงามในเรื่องเล่า ทั้งเชิงสารคดี ประวัติศาสตร์ และอารมณ์ศิลปิน
จึงเป็นเพจที่ผมอ่านประจำ แต่มักพลาดไป ไม่ขึ้น feed น่าเจ็บใจยิ่งนัก
ฝากไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยนะครับ
เพจสอง : หนังหลายมิติ
cover งาน arts สุด ๆ
เพจใหญ่อีกเพจ ที่ติดตามมานานมาก ๆ
ผมชอบเพจนี้ที่มีแนวทางชัดเจน บางคนอาจมองว่าเพจหนังก็คล้าย ๆ กัน ซึ่งเพจพี่มูฟอาจนำเสนอภาพกว้าง เห็นโครงสร้างรวมแบบจบสมบูรณ์ สวยงามตามสไตล์ของพี่มูฟที่เราแทบได้รู้จักทุกตัวละครของหนังเรื่องนั้นเลย
แต่สำหรับเพจหนังหลายมิติ ใช้วิธีหยิบเอารายละเอียดบ้างแง่มุมของหนังมาตีแผ่ วิเคราะห์ เจาะลึกถึงที่มาจนทะลุไปถึงระดับโมเลกุล
ชนิดต้องอ้าปากค้างเมื่ออ่านจบกันเลยทีเดียว
ผมคงต้องเอ่ยถึงเพจใหญ่เพจนี้เพราะความที่แอดห่างหายไปช่วงใหญ่ ๆ
อยากให้กลับมาเขียนอีกบ่อย ๆ นะครับ จะรออ่าน และหวังว่าทุกคนจะสนุกไปกับเพจเฉพาะทางที่ลึกสุดใจเพจนี้ไปด้วยกัน
เพจที่สาม : Spirits of Siam
ผมจำได้ว่าครั้งแรกที่เห็นเพจนี้ คือมีรูปโบราณ ๆ เอามาให้ชมกัน ซึ่งส่วนตัวชอบดูภาพโบราณ ๆ มานานแล้ว อย่างเพจ FB ที่ชื่อ ฉายานิทรรศน์ ผมก็ตามชมอยู่
พอมาเจอเพจ spirits of siam ก็เลยตามเข้าไปอ่าน ซึ่งก็พบเนื้อหาน่าสนใจ มีรูปแปลก ๆ ให้ได้ชม เสียดายที่มีคนเข้าไปอ่านไม่มากนัก น่าแปลกที่จะไปเจอขาประจำไปเม้นกันในเพจนั้นโดยบังเอิญ
อย่างพี่บีเพจเพลงพาไป กรีน จากเพจ every green ป้ากู๊ด เพจ good stories ไปเจอกันในเพจนั้น แสดงว่าไม่แปลกที่เขาว่า คนที่อยู่รอบตัวเรา ก็มักสนใจสิ่งคล้าย ๆ กันนั่นเอง
เพจ spirits of siam ก็ยังคงลงเรื่องราวให้อ่านกันเรื่อย ๆ ดูไม่ได้กังวลใจอะไรกับยอดวิวยอดผู้ติดตาม จำได้ว่าเคยแชร์เพจนี้ไปบ้าง แต่ก็ยอดติดตามก็ไปแบบสบาย ๆ ทิงนองนอย
ส่วนตัวคิดว่า คนส่วนใหญ่อาจจะเบื่อเรื่องประวัติศาสตร์ เพราะประวัติศาสตร์ที่เราพบเจอมักอิงแอบมากับเรื่องการเมืองปะปนมาไม่อาจแยกจาก หลายคนอาจเอือมกับประวัติศาสตร์ไทยแบบที่ถูกยัดให้มาตลอด จนอาจเรียกว่าอิ่มตัว
แต่เพจนี้กลับถ่ายทอดในแง่มุมที่ต่างออกไป มีทั้งเรื่องเจ้านายในแต่ละยุคแต่ละสมัย วิถีชีวิตผู้คน เกร็ดประวัติศาสตร์ที่ไม่ค่อยมีใครมาเล่าให้ฟัง ซึ่งน่าสนใจทีเดียว
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบประวัติศาสตร์ ไม่ได้เชื่ออะไรมากมายนักในเรื่องการสร้างชาตินิยมผ่านการบันทึกที่เราคุ้นเคย
ผมกลับมองว่าประวัติศาสตร์จะมุมมองไหน ก็มีค่าแก่การรับรู้ ในแง่การพัฒนามาจนถึงยุคสมัยของพวกเราทุกวันนี้ และขอให้ซึมซับว่าในแต่ละช่วงเวลา เราเรียนรู้อะไรได้บ้าง แต่ไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะไปคิดหรือตัดสินสิ่งที่ผ่านมาแล้ว เพราะมันคืออดีต
ชื่นชม รับทราบ และภูมิใจที่ชาติเรามีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานไม่แพ้ใคร แม้ว่ามันจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่น่าจดจำ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว เราควรเรียนรู้มันมากกว่าจะตัดสินมัน
เพจ spirits of siam จึงเป็นเพจที่อยากชวนทุกคนไปส่องดูกัน
ไม่นับของแถมที่จะได้ฟังเพลงเคล้าดนตรีเบา ๆ แบบฟิน ๆ ได้อีกเป็นโปรโมชั่นพิเศษแบบไม่ต้องซื้อตั๋ว อิอิ
เพจที่สี่ : Savvy Investor
เพจนี้ผมจำได้ว่าได้อ่านบทความแรกเรื่อง winter in comming
จึงได้พบว่าแอดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ในหลายมิติ ที่จะตามมาหลังเหตุการณ์วิกฤติในช่วงนี้ มีคำแนะนำการเตรียมตัวที่เราต้องเผชิญปัญหาด้านเงินทอง ๆ ที่จะตามมา แม้ว่าไวรัสร้ายจะจากไปแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นบทความทีาน่าประทับใจจริง ๆ ไม่เกี่ยวกับละครฝรั่งชื่อดังแต่อย่างใด
พอติดตามบทความอื่น ๆ ก็พบว่า แอดมิน ได้พยายามถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์การลงทุนต่าง ๆ ให้เราได้เรียนรู้ ไม่ได้โอ้อวดถึงความร่ำรวย แต่กำลังบอกว่าเขาเริ่มจากอะไร ทำยังไง และผลลัพธ์ของมันขึ้นขึ้นได้เพราะอะไร
ผมเจอเรื่องราวของเซียนมากมายที่ออกมาเล่าถึงความสำเร็จของพวกเขา แล้วบอกว่าพวกเราก็เป็นได้ ทุกคนทำได้ ซึ่งนั่นมันเรื่องใกล้เคียงคำลวง ไม่มีใครที่ไม่ต้องศึกษาอะไรแล้วจะทำได้ง่ายได้ไปทุกสิ่ง เพียงเพราะมีคนบอกคุณเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่าทำอย่างนี้สิ อย่างนั้นสิ
ที่เพจ savvy investor กลับบอกให้เราเรียนรู้และศึกษา พร้อมช่วยเล่าประสบการณ์น่าสนใจให้เราฟัง แต่ไม่เคยชักชวนแบบขายฝันว่าพวกเราจะรวยจากมันได้ในเพียงคืนเดียวของฝันหวาน ๆ
ลองไปเรียนรู้ชีวิตของชายที่ศึกษาและลงทุนในทางที่เขาถนัด (ซึ่งเราอาจไม่ถนัด 555) แล้วเรียนรู้จากสิ่งที่เขาบอก เราอาจค้นพบว่ามันไม่ใช่แนว และค้นหาทางของตัวเอง ซึ่งนั่นต่างหากคือสิ่งที่เราควรได้เรียนรู้
เพจลงทุนและเรื่องราวดี ๆ อีกอันที่น่าสนใจ ไปแวะอ่านกันได้นะพี่น้อง
จบไปแล้วสำหรับสี่เพจ แนะนำ โดยเฮียไก่ขาโหด ที่อยากให้ทุกคนได้ลองไปแวะให่กำลังใจกัน
เพราะจริง ๆ อยากเขียนถึงทุกเพจเลย ทุกคนมีจุดเด่นของตนเองทั้งสิ้น แม้จะเป็นเรื่องราวเดียวกัน แต่การเล่าเรื่องของแต่ละคนก็มีลายเซ็นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น
ไม่ได้เอ่ยถึง ไม่ใช่ไม่รัก แค่เขียนไม่ไหวแค่นั้นเองนะ ทุกคน จุ๊บบบบบ
ฝากไม้เสียบเผือกร้อน ๆ ไปให้อีกสี่เพจด้วยนะฮะ จะรับคำท้าไหม ก็เอาตามสะดวกฮะ
ที่นี่มีแต่ความรักและเอื้ออาทรกัน ไท่เคยกดดันกันเลยจริง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นะ
สวัสดี
โฆษณา