27 มี.ค. 2020 เวลา 05:51 • ปรัชญา
ทำไมความคิดเราถึงไม่เคยผิดพลาดเลย?
เคยสงสัยไหมครับ เวลาที่เราอ่านหนังสือไม่ว่าจะเป็น Text-book และ E-book ด้วยความตั้งใจ เรามักจะจำเหตุการณ์ที่อยู่ในหนังสือได้อย่างแม่นยำในช่วงไม่กี่วันแรก แต่พอหลายเดือนผ่านไป เรากลับจำได้อย่างแม่นยำอยู่อย่างกับจับกวาง
ความจำแบบนี้ในทางจิตวิทยาเขาเรียกกันว่า ความทรงจำที่จัดแจ้งในเหตุการณ์สำคัญ(flashbulb memories)
ถ้าอยากให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ผมขอยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่คุณผู้อ่านน่าจะเคยผ่านกันมาแล้วซักเหตุการณ์ เช่น การออกเดท จะเป็นอย่างไร มาดูกันครับ(คนที่ไม่เคยออกเดตก็อ่านได้นะครับ🙂)
เหตุการณ์ในการคออกเดต
สมมุติว่าวันหนึ่ง คุณได้มีโอกาสไปออกเดทกับคนที่ชื่อ มิ้น ซึ่งคุณไฝ่ฝันมานานว่าเราจะได้อยู่เคียงข้างกัน วันแรกที่คุณได้เจอกับมิ้นคุณได้ให้ช่อดอกไม้ที่เป็นดอกกุหลาบสีแดง โดย1ช่อมีอยู่ 21ดอก โดยมี14ดอกเป็นดอกที่เป็นดอกสีแดง และอีก7ดอกเป็นดอกสีขาว เมื่อคุณให้ไปแล้วมิ้นได้ส่งสายตาหวานๆพร้อมกับรอยยิ้มที่ดูเขินอายพร้อมกับบอกว่า "ขอบคุณนะ"
หลังจากนั้น คุณก็ได้ชวนเค้าไปดูหนังด้วยกันที่ฟิวเจอร์พาร์ค โดยนั่งแท็กซี่ไป พอไปถึง คุณได้ออกเงินให้จำนวน 42 บาทให้กับแท็กซี่ และขึ้นไปดูหนังด้วยกัน
พอถึงโรงหนัง คุณได้เข้าไปจองหนังพร้อมกับซื้อ Pop Corn ขนาดกลางรสชีสราคา 534 บาท(ราคาสมมุติ) พร้อมกับบอกว่า "มิ้น จะเอาอะไรเพิ่มไหม"มิ้นบอกว่า "ไม่เอาอ่ะ เราอยากกินกับเธอ แบ่งเค้าด้วยน้าาาา" แล้วคุณก็เข้าไปดูหนัง
ขณะที่กำลังดูหนังอยู่มิ้นได้เข้ามาโอบกอดมิ้นเพื่อที่เราสองคนจะได้อยู่ใกล้ๆกัน ซักพัก คุณก็ได้ป้อนป๊อบคอนให้กับมิ้นถึง 13 ครั้งขณะที่อยู่โรงหนัง
3 ครั้งแรก มิ้นส่งรอยยิ้มหวานๆให้
2 ครั้งถัดมา มิ้นเริ่มเข้ามาคว้าแขนคุณ
4ครั้งถัดมา มิ้นเริ่มป้อนPop Corn ให้คุณบ้าง
4ครั้งถัดมา มิ้นเริ่มเอาหัวมาซบไหล่คุณ
หลังจากนั้นการออกเดทครั้งนั้น คุณและมิ้นก็ได้และเบอร์โทรกันไว้และคุยกันมาโดยตลอด หลังจากนั้นเป็นเวลา 3 เดือน 13นาฬิกา 45นาที 56 วินาที คุณและมิ้นก็ได้เป็นแฟนกันในที่สุด
The End 🥰🥰🥰
ผมขอให้คุณลองปิดโทรศัพท์ลงซัก 30 วินาที และนึกถึงเหตุการณ์ที่ผมเล่าไปให้ดีทั้งวันเวลา สถานที่และตัวเลขที่ผมได้เล่าไปทั้งหมด😁
30 วินาทีถัดมา!!!!
คุณทำได้หมด 100% เหมือนอย่างที่ผมบอกไหมครับ?
-จำได้แม่นเลยล่ะ
-จำไม่ได้เลย
-หรือ จำได้แม่นด้วยการเปลี่ยนมุมมองในอดีตให้สอดคล้องกับมุมมองปัจจุบันด้วยการเปลี่ยนตัวเลขและสถานการณ์โดยไม่รู้ตัว😁
ถูกต้องแล้วครับ เราทุกคนล้วนกลัวความผิดพลาดจากความไม่รู้จึงแต่งเติมความรู้ใหม่ให้เหมือนว่า "เรารู้แล้ว" โดยไม่รู้ตัวเลย เนื่องจากสมองของเราเต็มไปด้วยความจำที่"ไม่ถูกต้อง"นั่นเอง😑
และด้วยเหตุนี้นี่เอง จึงทำให้เรารู้สึกว่า "เราจำเหตุการณ์นั้นๆได้ดี" โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยว่า ความจำที่เราจำได้เป็นความจำที่ถูก "สร้างใหม่ในบางส่วน"ไปเรียบร้อยแล้วโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ทำให่เรารู้สึกว่า ความคิดของเราถูกต้องตลอดเวลาจนกว่าคุณจะรู้ความจริงนั่นเอง
เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราควรทำก็คือ
1.การฝึกนิสัยจด Note ความรู้หรือเหตุการณ์สำคัญๆเอาไว้ตลอดเวลา
2.การจด Note ที่สามารถนำมาใช้ได้ทันทีที่ต้องใช้ เช่น Note ในโทรศัทพ์มือถือ
สิ่งที่คุณจะได้ก็คือ สมองของคุณจะมีแหล่ง "เชื่อมต่อข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง" ตลอดเวลา เพราะเมื่อใดที่คุณต้องใช้ข้อมูลชุดนี้ สมองของคุณจะนึกถึงข้อมูลที่คุณบันทึกเอาไว้ใน Note และสามารถใช้ได้ทันทีนั่นเอง 🙂
ฝาก กดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
🥰🥰🥰🥰
โฆษณา