27 มี.ค. 2020 เวลา 12:44 • ปรัชญา
# อีกเพียงแค่ 5 นาที
ใช้เวลาที่มีทำสิ่งดี ๆ ให้แก่กัน ไม่จำเป็นต้องเป็นวันสำคัญ แค่ทำทุกวันให้รู้สึกดี อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
การพบเจอ
ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ขณะที่ ซาร่า เวน หญิงสาวหน้าตาดีกำลังเดินไปนั่งบนม้านั่งข้าง ๆ แจ็ค คาว ชายคนหนึ่ง ในโซนสนามเด็กเล่น
และทันทีที่ ซาร่า นั่งลง เธอก็เริ่มพูดขึ้นมาว่า “นั่นคือลูกชายของฉัน” เธอพูดพร้อมทั้งชี้ไปที่เด็กชายตัวเล็ก ๆ ที่สวมใส่เสื้อลายสก็อตสีแดง วิ่งเล่นอยู่ในสวน
เมื่อได้เห็นแบบนั้น แจ็ค ชายที่นั่งข้าง ๆ ซาร่า จึงตอบกลับเธอว่า “เขาเป็นเด็กหน้าตาดีเหมือนคุณเลยนะครับ”
บทสนทนา
ซาร่า จึงถาม แจ็ค กลับไปว่า “คุณมาคนเดียวหรอคะ” แจ็ค จึงตอบ พร้อมทั้งชี้ไปที่เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ในชุดสีชมพู ที่กำลังปั่นจักรยาน ไปว่า “นั่นคือลูกสาวของผมครับ”
และหลังจากที่บทสนทนาจบลง แจ็ค ก็เริ่มก้มมองดูนาฬิกา แล้วเขาก็เรียกลูกสาวของเขา เมลิสสา ให้มาหา ซึ่งทันทีที่เด็กหญิงมาถึง เธอจึงพูดกับ แจ็ค ไปว่า
“ พ่อจะว่าอะไรมั้ยคะ ถ้าหนูจะขออีก 5 นาทีในการปั่นจักรยาน อีกเพียงแค่ 5 นาทีนะคะพ่อ ได้โปรด นะคะ” เมลิสสา พูดพร้อมทั้งทำตาออดอ้อนพ่อของเธอ อย่างมีความหวัง
คำขอร้อง
เมื่อได้เห็นแบบนั้น แจ็คจึงพยักหน้าเพื่อตอบตกลง
และหลังจากนั้นห้านาที แจ็ค ก็ยืนขึ้นจากม้านั่ง พร้อมทั้ง เรียกลูกสาวของเขาให้มาหาอีกครั้ง
“ ถึงเวลาไปแล้วหรอคะพ่อ” เธอพูดด้วยเสียงเศร้าสร้อย พร้อมทั้ง พูดต่อไปว่า “พ่อค่ะ หนูขออีกเพียงแค่ 5 นาทีนะคะ อีกแค่ 5 นาทีเท่านั้นจริง ๆ นะคะพ่อ ได้โปรด”
เมื่อได้ฟังแบบนั้น แจ็ค จึงยิ้มแล้วพูดกับเธอไปว่า “ โอเค ๆ ไปปั่นจักรยานต่อเถอะลูก” เด็กสาวยิ้มพร้อมทั้งไปปั่นจักรยานต่ออย่างสบายใจ
สะท้อนความรู้สึก
ซาร่าที่เฝ้ามองอยู่ข้าง ๆ จึงพูดขึ้นมาด้วยรอยยิ้มว่า “คุณเป็นพ่อ ที่อดทน และแสนดีมาก ๆ เลยนะคะ”
แจ็ค จึงยิ้มพร้อมทั้งพูดกับซาร่า ไปว่า “ทอมมี่พี่ชาย ของ เมลิสสา ถูกคนเมา ขับรถชนเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่เขากำลังปั่นจักรยานอยู่ครับ
ผมจึงไม่ได้ใช้เวลากับทอมมี่มากนัก แม้แต่เพียง 5 นาทีผมก็ยังให้เขาไม่ได้ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมจึงสาบานไว้ว่า จะไม่ทำผิดพลาดแบบเดียวกันอีก
ความจริง
ซึ่งในตอนนี้ ผมเข้าใจว่า มาริสา คงคิดว่าเธอมีเวลาอีกเพียง 5 นาทีในการปั่นจักรยาน แต่ในความเป็นจริงสำหรับผม คือผมได้รับเวลาเพิ่มอีก 5 นาทีในการเฝ้ามอง รอยยิ้ม และการเล่นสนุกของเธอครับ”
เป็นเรื่องที่ปฎิเสธไม่ได้ที่ชีวิตของคนเราจะมีช่วงเวลาที่วุ่นวายและจริงจังกันบ้าง แต่ตราบใดที่เราจัดลำดับความสำคัญและให้คุณค่าสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอย่างถูกต้อง คุณก็จะได้รับประโยชน์จากสิ่งนั้นมากมายมหาศาลเลยทีเดียว
เช่นเดียวกันกับ แจ็ค ชายในเรื่องนี้ ที่เขาจัดลำดับความสำคัญให้กับครอบครัวเป็นอย่างแรก เขาจึงมีความสุขที่ได้ทำไม่ว่าจะต้องใช้เวลานานเพียงใดก็ตาม ฉะนั้นไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนก็อย่าลืมใช้เวลากับคนสำคัญของคุณด้วยนะคะ
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ อย่ามองเห็นค่าของคน ในเฉพาะเวลาที่จำเป็น”
บทส่งท้าย
จาก challenge หนึ่งในเพจที่อ่านอยู่เป็นประจำ
จากใจจริง แบมเป็นอีกหนึ่งคน ที่ชื่นชอบหลายเพจใน Blockdit แห่งนี้มาก ๆ เลยค่ะ เพราะแต่ละเพจก็ต่างมีจุดเด่น และมีเสน่ห์ ในการเล่าเรื่องราวที่ แตกต่างกันออกไป ประกอบกับแนวทางการให้ความรู้ ความบันเทิงก็ช่างมี ความหลากหลาย ตามแต่เอกลักษณ์ของผู้เขียน ซึ่งเป็นอะไรที่แบมมองว่า มีเสน่ห์ เฉพาะเพจจริง ๆ ค่ะ
ฉะนั้น แบมจึงขอเลือกจากเพจที่แบมมักจะเข้าไปอ่าน เป็นอันดับ ต้น ๆ ของวัน นะคะ นั้นก็คือ
1.เพจประวัติศาสตร์ไทยและเทศ&ภาพเก่าในอดีต
แอดมินชื่อพี่ต้น เป็นหนึ่งเพจที่ทำให้แบมได้เรียนรู้ และหลงรักเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายเลยค่ะ อีกทั้งเนื้อหายังสอดแทรกไปด้วยข้อคิด และปรัชญาดี ๆ มากมายให้ได้เรียนรู้กันทุกวันอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเพจที่เข้าไปอ่านแล้วจะไม่ผิดหวังเลยค่ะ
2. เพจ Stop and Smell The Rose by Sue
แอดมินชื่อพี่สุ งานเขียนของพี่สุมักจะให้ข้อคิด กำลังใจ และแนว ทางการใช้ชีวิต ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที ซึ่งหากใครที่ต้องการกำลังใจในยามเช้า ๆ ลองเข้าไปอ่านบทความของพี่สุดูนะคะ รับลองว่าคุณจะได้รับกำลังใจกลับมาอย่างเต็มล้นแน่นอนเลยค่ะ
สุดท้ายนี้ เพจที่แบมไม่ได้หยิบยกมาก็อย่าเพิ่งน้อยใจ หรือเสียใจไปนะคะ เพราะแบมก็จะยังคงแวะเวียนเข้าไปหาเพจในดวงใจของแบมอยู่เสมอ เช่นเคยเลยค่ะ
ด้วยรักและขอบคุณจากเพจเรื่องเล่าจากดาวนี้
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา