27 มี.ค. 2020 เวลา 15:04 • ประวัติศาสตร์
John Mcphee ชายผู้ฆ่าซานตาคลอส
ทุกคนคงจะรู้จักซานตาคลอสเป็นอย่างดี
เขาคือชายใจดีที่ออกมาแจกจ่ายของขวัญให้เด็กทั่วโลกในทุกวันคริสมาสต์
แต่ในปีค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) ก็ได้มีชายคนหนึ่งชื่อ “John Mcphee” ถูกตั้งฉายาว่าเป็น “ผู้ที่ฆ่าซานตาคลอส”
เรื่องราวเป็นยังไง ไปลองอ่านได้เลยครับ
ในช่วงเดือนธันวาคม ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) นักหนังสือพิมพ์ผู้หนึ่งชื่อ “John Mcphee” ได้คิดวิธีการโปรโมทงานเทศกาลคริสมาสต์ที่จะจัดในเมืองเมซา รัฐแอริโซน่า สหรัฐอเมริกา
Mcphee คิดแผนการโปรโมทอย่างอลังการ เขาได้ไอเดียมาจากคริสมาสต์ปีก่อน ที่ให้ซานตาคลอสเดินทางมาด้วยเครื่องบิน และก้าวลงมาจากเครื่องบิน
แต่ Mcphee คิดไปไกลกว่านั้น เขาวางแผนจะให้ซานตาคลอสกระโดดลงมาจากเครื่องบินด้วยร่มชูชีพ ซึ่งสำหรับเมืองเมซาซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ เขาคาดว่าทุกคนต้องตื่นตาตื่นใจแน่ๆ
Mcphee ได้ไปคุยกับนักบินและจ้างสตั้นท์แมนให้แต่งชุดเป็นซานตาคลอส โดยให้สตั้นท์แมนกระโดดลงมาในไร่ หลังจากนั้นก็พาเหรดเข้าไปในตัวเมือง
ได้มีการโฆษณาถึงการกระโดดร่มนี้ลงหนังสือพิมพ์ สร้างความตื่นเต้นให้ชาวเมืองเป็นอย่างมาก และร้านค้าต่างก็คาดหวังว่างานปีนี้คงจะคึกคัก และสร้างยอดขายให้ร้านค้า
แต่เมื่อวันงานมาถึง คือ 16 ธันวาคม ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) ปรากฎว่าสตั้นท์แมนที่ต้องแต่งตัวเป็นซานตาคลอสเกิดเมาหนัก ไม่สามารถแสดงได้
Mcphee นั่งไม่ติด หากเขายกเลิกงาน เขาจะต้องโดนด่าเละแถมเจ้าของธุรกิจต่างๆ คงไล่ล่า จะฆ่าเขาแน่ๆ
Mcphee นึกวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการขอยืมหุ่นลองเสื้อจากร้านเสื้อผ้า และนำหุ่นไปแต่งชุดซานตาคลอส จากนั้นก็จะติดร่มชูชีพแบบกางเองอัตโนมัติ และเมื่อปล่อยหุ่นลงมา ด้วยความที่จุดที่ปล่อยหุ่นนั้นอยู่ไกล เมื่อหุ่นลงมาถึงพื้น ตัว Mcphee เองก็จะแต่งตัวเป็นซานตาคลอส และออกมาสวมรอยหุ่นที่ปล่อยลงมา
แต่พอปรากฎว่าเวลาจริงมาถึง ปรากฎว่าร่มที่ผูกไว้กับหุ่นเกิดไม่ทำงาน ทำให้หุ่นที่แต่งตัวเป็นซานตาคลอสตกลงมายังพื้นด้วยความเร็วสูง ทำให้เด็กและประชาชนที่มาดูต่างหวีดร้องด้วยความตกใจ
แต่ถึงแผนจะพลาด Mcphee ก็ยังดำเนินแผนต่อไป ด้วยการแต่งชุดเป็นซานตาคลอสและพาเหรดไปในเมือง และก็บอกว่าการที่ซานตาคลอสหล่นลงมาถึงพื้นโดยที่ร่มไม่กางและรอดนั้น ก็เป็นเวทมนตร์หนึ่งของซานตาคลอส
แต่สุดท้าย งานนี้ก็ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ชาวเมืองและเด็กๆ ต่างก็ติดตากับการที่ซานตาคลอสหล่นลงมาถึงพื้น และเรื่องของซานตาคลอสที่หล่นลงมาถึงพื้นดินโดยที่ร่มไม่กาง ก็เป็นหัวข้อที่พูดคุยไปทั่วเมือง
Mcphee ถูกตั้งฉายาว่าเป็น “ผู้ที่ฆ่าซานตาคลอส” และเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา