28 มี.ค. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
นำเสนอให้ถูกต้องแต่แรกลดปัญหาระยะยาว
โดยปกติการทำบทความ (Content) ทางออนไลน์ ซึ่งในหลายๆครั้งเราอาจจะต้องนำรูปภาพเพลงประกอบและบางช่วงบางตอนของบทความนั้นๆมาจากแหล่งอื่น ทำให้มีโอกาสที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ได้ในหลายโอกาส ด้วยเหตุผลนี้ “ยุคใหม่ฯ” จึงได้ไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมมาเพื่อให้ลดโอกาสในการละเมิดลิขสิทธิ์
เราจะเริ่มเห็นว่าหลายๆเพจมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความนิยมใน Blockdit ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากความโดดเด่นหลายๆด้าน ไม่ว่าเป็นการเข้าถึงง่าย มีบทความหลากหลาย และเป็นการนำเสนอในเชิงสร้างสรรค์ โอกาสที่จะมีคนมาทำแบบเกรียนๆก็น้อย เพราะรูปแบบการนำเสนอและสังคมไม่เอื้ออำนวย จึงเป็นอีก Platform ที่มีศักยภาพสูง
1
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องมีควบคู่กันไปเพื่อความสง่างามความภูมิใจอย่างแท้จริง หนึ่งในนั้นก็คือการนำเสนอที่ไม่ละเมิดลิขสิทธ์นั่นเอง โดยทั่วไปโอกาสที่จะละเมิดลิขสิทธิ์เกิดจาก
1.รูปภาพ
2.เพลง
3.Clip
4.รูปแบบการนำเสนอหรือ Template ที่มีลิขสิทธิ์
5.ข้อความในบทความที่นำมาเสนอ
บทความจากแหล่งต่างๆ
คลิปวีดีโอ
การถูกตรวจพบ
1.เจ้าของลิขสิทธิ์เจอด้วยตนเอง
2.ใช้โปรแกรมตรวจ
โอกาสที่จะใช้สื่อที่มีลิขสิทธิ์ได้
1.ใช้ฟรีเพราะในแต่ละนาทีมีการนำเสนอข้อมูลมากมายมหาศาล ทำให้โอกาสตรวจพบได้ยาก
2.เจ้าของลิขลิทธิ์อนุญาตให้ใช้แบบมีเงื่อนไข ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อตกลง เช่น รายได้ที่เกิดขึ้นต้องให้เจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งหมด หรือว่าให้ใช้ได้แต่ต้องระบุที่มา เป็นต้น
3.ซื้อหรือเช่า
ที่มา: เสกสรรปั้นยูทูป
การที่เรานำสื่อทั้ง 5 อย่างข้างต้นมาสร้างสื่อก็จะไม่ถูกตรวจสอบเพราะไม่คุ้มค่าดำเนินการ เช่น การนำ Clip มาตัดต่อไม่เกิน 15 วินาทีในการลง YouTube หรือว่ารูปที่นำมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพราเพจนั้นมิได้ทำเพื่อหารายได้เป็นต้น แม้ว่าเราจะระบุแหล่งที่มาของสื่อที่เรานำมาใช้ ก็ยังถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์
ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาก่อนที่ “ยุคใหม่ฯ” จะตัดสินใจลง Podcast ที่ร้องเพลง “บุพเพสันนิวาส” ก็มีความรู้สึกแปลกๆเหมือนกันว่าลงดีหรือไม่ลงดี
เพราะตัวเองก็ทำคลิปลง YouTube ด้วย หากนำเพลงที่ไม่ได้รับอนุญาตไปลงอาจจะเกิดปัญหาระบบทำการปิดคลิปนั้นและอาจจะลามไปถึงถูกระบุว่าเป็น Blacklist ส่งผลเสียในอนาคตได้ รวมถึงในตอนที่ทำงานวิจัยจบ อาจารย์เน้นมากในเรื่องนี้ หากพบจะปรับให้ตกไม่ผ่านหลักสูตรเลย จึงทำให้ตระหนักในเรื่องนี้มากๆคนหนึ่ง หลายภาพที่ใช้จึงเกิดจากการทำขึ้นเองหรือถ่ายเอง แต่ก็มีหลายภาพเช่นกันที่นำมาจากเวบต่างๆ
ระหว่างนั้นก็ได้เข้าไปอ่านไปลงความเห็นในหลายเพจ ซึ่งก็มีเพจที่ร้องเพลงได้ประดุจเทพประทานเสียงอันไพเราะมาให้ มีที่ทำการลงเพลงไว้ในรูปแบบ Podcast แต่ไม่เห็นใครจะได้ดาว แม้ว่าจะมีคนกดถูกใจและมีผู้เข้าชมหลายพันครั้งก็ตาม
และแล้วความสงสัยนั้นก็หายไปจากที่ “ยุคใหม่ฯ” ลงบทความขอบคุณผู้ให้เกียรติติดตามครบ 7,000 ท่าน และได้นำเสียงที่ตัวเองร้องเป็นคาราโอเกะไว้มาลง แล้วได้ดาวเป็นดาวที่ไม่คาดคิดว่าจะได้แต่ก็แอบดีใจเล็กๆ เพราะลงบทความพึ่งมีเดือนนี้ที่ได้ 5 ดาวเป็นครั้งแรกในเดือนเดียวกัน
แต่ช้าก่อน ระหว่างที่มีการ Pending ในวันรุ่งขึ้นก็พบว่ามีข้อความขึ้นมาว่า “FOUL” และดาวนั้นก็พลันหายไปด้วย ซึ่งก็ทำกลับมาทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้นหรือ แล้วก็นึกขึ้นได้ว่าเพลงที่เรานำมาลงไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของเพลงนี่เอง
ถ้าจะให้ดีเพื่อการพัฒนาปรับปรุงของเพจต่างๆให้สอดคล้องกับนโยบายและความสง่างามในการนำเสนอ Blockdit เพิ่ม Link เพื่อเข้าไปดูสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้วยก็จะเป็นการดีนะครับ เพราะจะทำให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย
ต้องกลับมาขอบคุณเรื่องนี้เลยที่ทำให้ได้ “FOUL” เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำต่อแบบไม่รู้ตัว ทำให้เกิดการนำเสนอที่ส่งผลต่อความถูกต้องตามกติกาสากลได้
สังคมจะน่าอยู่เมื่อเราเคารพกติกา
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา