28 มี.ค. 2020 เวลา 04:36 • การศึกษา
คำเตือน!! April Fool's Day ปีนี้ ถ้าสร้างเรื่องโกหกเกี่ยวกับ COVID-19 อาจเสี่ยงติดคุกได้
ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียมของหลาย ๆ ประเทศกันไปแล้วว่าในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี จะถือว่าเป็นวัน April Fool's Day หรือที่เรียกกันอย่างไทย ๆ ว่า"วันโกหก" หรือ "วันเมษาหน้าโง่"
ซึ่งในวันนั้นเอง ผู้คนจะกลั่นแกล้งกันด้วยการสร้างเรื่องมาหลอกลวงเพื่อให้คนอื่นหลงเชื่อและจะนำมาเฉลยทีหลัง ซึ่งความสนุกของเรื่องนี้ก็คือ มันทำให้คนที่ถูกหลอกดูโง่นั่นเอง 😨
Cr.pixabay
โดยการกลั่นแกล้งนี้จะมีข้อแม้อยู่ว่าคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธกัน และคนที่สร้างเรื่องขึ้นมานั้น จะต้องไม่โกหกในเรื่องที่ร้ายแรงจนกระทบกระเทือนต่อคนที่ถูกหลอก
ในประเทศไทยของเราเองก็มีบางส่วนที่ใช้ "วันโกหก" มากลั่นแกล้งเล่นกันในกลุ่มเพื่อนฝูง ซึ่งถ้าอยู่ในขอบเขตก็คงเป็นเรื่องสนุก ขำ ๆ กันไป
แต่ในวันที่ 1 เมษายนปีนี้ ใครที่คิดจะใช้เรื่องไวรัส COVID-19 มากลั่นแกล้งคนอื่น ก็ขอให้ทบทวนกันซักหน่อย
เพราะในภาวะที่เชื้อไวรัสระบาดไปทั่วโลกอย่างนี้ การสร้างเรื่องโกหกเกี่ยวกับเชื้อไวรัสนี้ขึ้นมาถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
เช่น การสร้างเรื่องโกหก และโพสหรือแชร์ลงสื่อโซเชี่ยลว่า พบผู้ติดเชื้อซึ่งพักอาศัยในพื้นที่นั้น หรือได้ไปไหนมาบ้าง
หรือโกหกว่าในพื้นที่นั้นมีคนติดเชื้อจำนวนมาก ทั้งที่ไม่เป็นความจริง
การกระทำแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง
ยิ่งตอนนี้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวแล้ว การสร้างข่าวหรือกระจายข่าวที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 นั้น อาจเป็นความผิดถึงขั้นติดคุกได้
เพราะในข้อกำหนด (ฉบับที่ 1) ได้บอกไว้อย่างชัดเจนว่า...
ห้ามเสนอข่าวหรือทำให้แพร่หลายทางสื่อต่าง ๆ ซึ่งมีข้อความหรือข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งไม่เป็นความจริงและอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว
หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน
เพราะถ้าหากตรวจพบ เบื้องต้นทางการอาจจะตักเตือนและขอให้ลบหรือแก้ไขข้อความดังกล่าว
และถ้าหากเป็นเรื่องร้ายแรง ก็อาจจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ซึ่งมีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับเลยทีเดียว
รู้อย่างนี้แล้ว หากจะเล่นอะไรก็ขอให้อยู่ในขอบเขต และมีสติกันซักนิดก่อนที่จะแชร์ออกไป
เพราะเรื่องสนุกของเราอาจเป็นความทุกข์ของเขาและคนอีกนับไม่ถ้วนก็เป็นได้ 😞
#COVID19 #พรกฉุกเฉิน #รจรปดก
โฆษณา