28 มี.ค. 2020 เวลา 13:28 • ข่าว
FOCUS : งบดุลของ FED พุ่งทะลุ 5 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
หลังจากที่ FED ได้มีความพยายามที่จะพยุงตลาดการเงินโลกเอาไว้ โดยการออกมาตรการต่าง ๆ นานา เช่น การซื้อสินทรัพย์ การปล่อยกู้ และมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ ทำให้ตอนนี้งบดุลของ FED พุ่งไปสู่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
รายละเอียดในงบดุลพวกนี้จะประกอบไปด้วย "พันธบัตร" เสียเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ FED ได้ทำการซื้อในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสิ้นมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน (ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา) ซึ่งสูงกว่าระดับ 4.52 ล้านล้านดอลลาร์ที่เคยสูงสุดเมื่อปี 2559 ก่อนที่ Fed จะเริ่มปล่อยพันธบัตรกลับสู่ตลาด หลังจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเวลาต่อมา
ขนาดงบดุลของ FED เพิ่มขึ้นกว่าครึ่งล้านล้านดอลลาร์ (5.86 แสนล้านดอลลาร์) หรือ 12.4% ในสัปดาห์เดียว และคิดเป็น 2 เท่าของการขยายตัวรายสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดในช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เดือนตุลาคม ปี 2551
การกู้ยืมจากธนาคารต่าง ๆ ทั่วโลกผ่านมาตรการ "ลดราคา" ของ FED เพิ่มสูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 5.08 หมื่นล้านดอลลาร์
FED ได้ทำการซื้อพันธบัตรต่าง ๆ เช่น ตราสารหนี้ ตั๋วเงินคลัง และตราสารเงินจำนวนกว่า 3.55 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นข้อผูกพันที่เปิดกว้างเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดการเงิน
นอกจากนี้ยังอัดฉีดเงินอีก 2 แสนล้านดอลลาร์สำหรับเครดิตในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศให้กับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลก ทำให้ธนาคารเหล่านี้สามารถปั๊มเงินดอลลาร์ออกมาได้มากเท่าที่ต้องการในเขตอำนาจของตน และจะเป็นการช่วยให้ผู้กู้ยืมจากต่างชาติต้องอยู่ในวัฎจักร "หนี้สิน" ของเงินสกุลดอลลาร์ต่อไป
ข้อสังเกต : ประโยคสุดท้ายของข้อความข้างบนตรงนี้ชัดเจนดีนะครับ Reuters หลุดมาเอง ไม่ได้เป็นการใส่ความเห็นของ World Maker ลงไปแม้แต่น้อย
จากมาตรการดังกล่าวได้ทำให้มูลค่าการกู้ยืมของธนาคารต่าง ๆ พุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวภายในสัปดาห์นี้ โดยขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 5.08 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 2.82 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ก่อน
จำนวนชาวอเมริกันที่แจ้งรับความช่วยเหลือจากการว่างงานทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.3 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ชาวอเมริกันอีกหลาย 10 ล้านคน กำลังต้องกักกันตัวเองอยู่แต่ในบ้าน และธุรกิจอีกหลายพันแห่งทั่วประเทศต้องปิดทำการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Coronavirus
รายละเอียดปีกย่อยอื่น ๆ
- การปล่อยกู้ในสินเชื่อของผู้ค้าหลักจะอยู่ที่ 2.77 หมื่นล้านดอลลาร์
- หลักประกันสำหรับรักษาสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมตราสารหนี้อีก 3.06 หมื่นล้านดอลลาร์
มองมุมของ World Maker
จากการเสพข่าวหลาย ๆ สำนักของผู้เขียน ทำให้ตอนนี้มีมุมมองว่างบประมาณ 5 ล้านล้านดอลลาร์ อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะเยียวยาผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสหรัฐฯ ซึ่งในตอนแรก Fed ระบุว่าจะซื้อพันธบัตรเพิ่มถึง 7 แสนล้านดอลลาร์
นั่นหมายความว่า "มีโอกาสสูง" ที่งบประมาณจะพุ่งสูงขึ้นไปมากกว่านี้ โดย Wall Street คาดการณ์ไว้ว่างบประมาณอัดฉีดเหล่านี้อาจพุ่งขึ้นไปได้สูงสุดถึง 10 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปีนี้
นั่นหมายความว่างบดุลของ FED มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 7.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเดือนมิถุนายน 2563 หรือเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ (25%) จากในปัจจุบัน
และท้ายที่สุด...หากการคาดการณ์ของ Wall Street เป็นจริง โดยมูลค่างบดุลของ FED พุ่งสูงถึง 10 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อไหร่ นั่นจะหมายถึงการอัดฉีดเงินเพิ่มอีก 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการอัดฉีดเพิ่ม 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงวิกฤตทางการเงินครั้งที่ผ่านมา
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา