28 มี.ค. 2020 เวลา 17:47 • สุขภาพ
Pandemic คืออะไร.. ทำไม WHO ถึงประกาศให้โควิด 19 เป็น Pandemic Disease
ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 นั้นมีการระบาดแรกเริ่มที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีนเป็นที่แรก และลุกลามไปสู่ทุกมณฑลในจีนอย่างที่เราทราบกัน.
แต่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา.. องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้ประกาศว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้นเป็นระดับ Pandemic หรือการระบาดใหญ่ทั่วโลก.. เพราะในปัจจุบันนั้น COVID-19 นั้นได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้วรวมถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน และ WHO ยังได้ประกาศอีกด้วยว่าศูนย์กลางการแพร่ระบาดครั้งนี้นั้นได้กลายเป็นที่ยุโรปแล้ว แล้วอะไรที่ทำให้ COVID-19 ถูกจัดว่าเป็น Pandemic
เกณฑ์การแพร่ระบาดของโลกระบาดต่างๆในโลกของเรานั้นแบ่งออกเป็น 4 ระดับด้วยกัน
- Endemic (โรคประจำถิ่น) คือ โรคที่เกิดขึ้นประจำในพื้นที่นั้น มีอัตราการป่วยที่คงที่
- Outbreak (การระบาด) คือ เหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นผิดปกติ ซึ่ง COVID-19 เคยถูกจัดให้อยู่ในระดับนี้เมื่อตอนที่ยังแพร่ระบาดอยู่ในเฉพาะเมื่ออู่ฮั่น
- Epidemic (โรคระบาด) คือ การระบาดที่แพร่กระจายกว้างขึ้นในเชิงภูมิศาสตร์ COVID-19 ตอนที่ระบาดไปตามมณฑลต่างๆของจีน
- Pandemic (การระบาดใหญ่หรือการระบาดทั่วโลก) คือ โรคระบาดที่เกิดการระบาดทั่วโลก อย่างเช่นสถานการณ์ของ COVID-19 ในปัจจุบัน.. ซึ่งในอดีตนั้นเคยมีการระบาดใหญ่แบบนี้เกิดขึ้นมาแล้ว.. ที่ครั้งที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลกเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน.. นั่นก็คือ Spainish Flu หรือไข้หวัดสเปนนั่นเอง
wikipedia
ไข้หวัดสเปนเกิดขึ้นเมื่อประมาณปี 1918 แล้วลากยาวมาจนปี 1920 ซึ่งครั้งนั้นมีูเสียชีวิตประมาณ 50 – 100 ล้านคน หรือประมาณ 3 – 5 เปอร์เซ็นของประชากรโลก นับว่าเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับมนุษยชาติ
ซึ่งเราก็หวังว่าเหตุการณ์ของ COVID-19 จะจบลงในเร็ววัน และไม่รุนแรงเท่ากับเหตุการณ์เมื่อ 100 ปีก่อน เพราะในยุคนี้ที่โลกของเรามีทั้งวิวัฒนาการและเทคโนโลยีต่างๆ จะทำให้เราผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน
#dailygizmo
โฆษณา