29 มี.ค. 2020 เวลา 03:03 • ท่องเที่ยว
ชนเผ่ามาไซ ชนเผ่าที่ยืนเฉยๆ ก็สามารถกระโดดได้สูงได้
https://www.m2fnews.com/news/worldnews/20494
ย้อนอดีตไป แอฟริกา ยังเป็นทวีปที่เต็มไปด้วยชนเผ่าน้อยใหญ่ที่มีความเชื่อแตกต่างกันไป และชนเผ่ามาไซ ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีถิ่นฐานประจำเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า มาไซ มาร่า ในปัจจุบันเองก็เป็นหนึ่งในนั้น หลังจากผ่านช่วงเวลาการสู้รบปรบมือและสงครามเผ่ามาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมีประชากรชนเผ่ามาไซ เหลืออยู่ทั้งหมดราว 9 แสนคน โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งคือ มาไซตอนเหนือ ที่อยู่ในตอนใต้ของประเทศ เคนย่า และ มาไซตอนใต้ ที่อยู่ในตอนเหนือของประเทศ แทนซาเนีย
https://www.m2fnews.com/news/worldnews/20494
แรกเริ่มเดิมทีชาวมาไซ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย เพราะพวกเขาจะเร่ร่อนไปเรื่อยๆ ตามฤดูกาล ไม่นิยมอยู่ติดที่แบบถาวร พวกเขาไม่ได้เพาะปลูกเป็นหลัก แต่เน้นไปที่การเลี้ยงสัตว์ที่สามารถเดินทางได้เช่น วัว แพะ และ แกะ เป็นต้น
การใช้ชีวิตแบบเดินทางแบบนี้ แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องได้เจอกับแขกที่ไม่ได้รับเชิญเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการปะทะกับเผ่าอื่นๆ หรือไม่ก็สัตว์ป่าอย่าง สิงโต ที่มักจะเล็งมาที่ปศุสัตว์ของชาวมาไซ ดังนั้นการที่พวกเขาจะอยู่รอดปลอดภัยได้ดีที่สุด คือการจำเป็นต้องมีกลุ่มนักรบประจำเผ่า และจำเป็นต้องมีผู้นำที่เปรียบเหมือนกับแม่ทัพในสนามรบนั่นเอง
https://www.m2fnews.com/news/worldnews/20494
ชาวมาไซเน้นย้ำเรื่องการกระโดดในหมู่นักรบมาก และแอบซ่อนกุศโลบายไว้ในวันที่พวกเขาเข้าพิธีกรรมระหว่างขยับรุ่นจากนักรบจูเนียร์ สู่นักรบอาวุโสของเผ่า
โดยในเทศกาลแห่งการคัดเลือกนั้นจะมีพิธีหนึ่งที่ชื่อว่า อาดูมู (Adumu) หรือพิธีกระโดดเต้นนั่นเอง ซึ่งการเต้นนี้จะใช้การกระโดดเป็นหลัก เหตุผลเพราะว่าเพื่อแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วและแข็งแรง
ในงานพิธีวันนั้นเหล่านักรบจะต้องกระโดดให้สูงที่สุดเพื่อแสดงความแข็งแกร่งให้ว่าที่เจ้าสาวของพวกเขาเห็น โดยสาวๆ ในเผ่าจะประทับใจมากเมื่อเห็นนักรบคนใดที่กระโดดได้สูงที่สุด นั่นจึงทำให้วัยรุ่นชายหลายคนหัดฝึกการกระโดดมาตั้งแต่เด็กๆ เพื่อเตรียมพร้อมสู่พิธีการนี้
สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้กุศโลบายจากเหตุผลเรื่องการหาคู่แล้ว ทักษะการกระโดดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากกับนักรบชนเผ่ามาไซ เพราะพวกเขาไม่เพาะปลูก ด้วยเหตุผลของการทำลายและลบหลู่พื้นดิน ดังนั้น "วัว" จึงเป็นสิ่งมีค่าเป็นอย่างมาก และบางครั้งนอกจากพวกเขาจะต้องเฝ้าระวังฝูงวัวที่เปรียบเสมือนแหล่งอาหารเดียวของเผ่าแล้ว พวกเขายังต้องหาช่องทางการขโมยวัวจากเผ่าอื่นๆ ด้วย
https://www.m2fnews.com/news/worldnews/20494
โฆษณา