29 มี.ค. 2020 เวลา 04:03 • ประวัติศาสตร์
เปิดตำนานยานเกราะพิฆาตรถถังตระกูล Marder
จะทำอย่างไร? ในเมื่อรถถังเราสู้เขาไม่ได้ คำถามนี้กลายเป็นปัญหาหลักอย่างจริงจังเมื่อเยอรมันเริ่มเปิดฉากโจมตีโซเวียต
ในยุทธการ Barbarossa ปี1941 รถถังเยอรมันต้องเข้าปะทะกับรถถัง t-34 และ kv ของโซเวียตที่มีเกราะหนากว่าและมีปืนใหญ่ที่เจาะเกราะรถถังเยอรมันเข้า ในขณะที่ปืนรถถังเยอรมันแทบจะยิงรถถังโซเวียตไม่เข้า มีเพียงปืนใหญ่ต่อสู้รถถังตั้งพื้นขนาด 75มม. เท่านั้นที่เจาะเกราะรถถังโซเวียตเข้า ทำให้รถถังเยอรมันสูญเสียมาก
รถถัง Panzer III ถูกทำลายในการรบ
ตัวป้อมปืนรถถัง Panzer นั้นไม่ได้ออกแบบมาให้เอาปืนใหญ่ต่อสู้รถถังขึ้นไปติดได้ จึงต้องเอารถลากมันไปด้วยและต้องเสียเวลาติดตั้งปืนอีก
ยานเกราะพิฆาตรถถัง Panzerjäger I ที่มีในตอนนั้นติดปืนขนาด 47มม. ซึ่งยังใหญ่ไม่พอต่อการเจาะเกราะรถถังโซเวียต จึงต้องหาวิธีการเอาปืนต่อสู้รถถัง 75มม. ขึ้นไปติดบนรถถังให้ได้
Panzerjäger I
พันตรี Alfred Becker นายทหารปืนใหญ่และวิศวกรของกองทัพเยอรมัน ได้หันกลับมามองสิ่งที่มีอยู่แล้ว เขาเห็นรถถังมากมายที่ยึดได้จากฝรั่งเศสและโปแลนด์เช่น รถปืนใหญ่อัตตาจร Lorraine รถถัง FCM 36 รถถัง Hotchkiss H39 เขาจึงนำรถถังเหล่านั้นมาดัดแปลงซะเลย
1
เขาได้ทำการถอดป้อมปืนรถถังเหล่านั้นออกแล้วแทนที่ด้วยปืนต่อสู้รถถังขนาด 75มม.PaK40 พร้อมกับเสริมเกราะป้องกันสะเก็ดระเบิด มันถูกตั้งชื่อว่า Marderหรือหมาไม้(เป็นชื่อสัตว์ชนิดหนึ่งในสกุลเพียงพอน)
นอกจากการใช้ตัวถังของรถถังที่ยึดได้แล้ว ยังมีการนำรถถังเยอรมันขนาดเล็กที่สู้ใครไม่ค่อยได้มาดัดแปลงด้วย โดยตั้งชื่อตามลำดับ I II III
Marder I คือยานเกราะพิฆาตรถถังที่นำรถถังที่ยึดได้มาดัดแปลงแล้วติดปืนต่อสู้รถถังขนาด 75มม.เข้าไป ไม่ว่าเดิมจะเป็นรถรุ่นอะไรก็ถูกเรียกชื่อนี้เหมือนกันหมด
Marder I ที่เกิดจากการนำรถปืนใหญ่อัตตาจร Lorraine Schlepper มาดัดแปลง
Marder II เกิดจากการนำรถถัง Panzer II มาดัดแปลงแล้วติดปืนต่อสู้รถถังขนาด 75มม.เข้าไป มีความยาว 6.36ม.
Marder II เกิดจากการนำรถถัง Panzer II มาดัดแปลงทำให้มีขนาดค่อนข้างใหญ่
Marder III เกิดจากการนำรถถัง Panzer38t มาดัดแปลงแล้วติดปืนต่อสู้รถถังขนาด 75มม.เข้าไป มีความยาวเพียง 4.65ม.
Marder III ดัดแปลงจากรถถัง Panzer38t มีขนาดเล็กที่สุด
การดัดแปลงรถถังมาเป็นยานเกราะพิฆาตรถถังนั้นถือว่าประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว มันสามารถเจาะเกราะรถถังโซเวียตเข้าแม้จะยิงจากด้านหน้า
แต่การดัดแปลงราคาถูกนี้ก็มีข้อเสียเช่นกัน นั่นคือเกราะที่บางมากของมันกันปืนใหญ่อะไรไม่ได้เลย มันไม่ได้ถูกออกแบบให้ปะทะกับรถถังฝ่ายตรงข้ามตรงๆ การโดนยิงเพียงนัดเดียวก็ทำให้มันหมดสภาพในการรบได้ มันจึงถูกใช้งานในด้านการซุ่มโจมตี การยิงจากระยะไกลและการตั้งรับมากกว่า
ในการใช้งานจริงนั้น รุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ Marder III ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัดของมันทำให้ง่ายต่อการอำพรางเเละยังถูกยิงยาก ในขณะที่ Marder II มีขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้มันตกเป็นเป้าได้ง่าย
รถถัง Marder คือตัวอย่างของการดัดแปลงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แม้มันจะไม่ดีเท่าที่ควรแต่มันก็ช่วยซื้อเวลาให้รถถังเยอรมันรุ่นใหม่ๆที่ปืนแรงกว่านี้ เกราะหนากว่านี้ได้เข้าสู่สนามรบ...
Marder III เตรียมเข้าซุ่มโจมตี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา