29 มี.ค. 2020 เวลา 13:15 • ปรัชญา
ต้นไม้ไร้ประโยชน์
กาลครั้งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อว่า ทงทง เขาอาศัยอยู่บ้านเพียงคนเดียวเพราะเขาได้แยกตัวออกมาจากครอบครัวเพื่อหาความท้าทายในชีวิต เขาได้ทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่ง ที่ทำงานของเขาอยู่ห่างจากบ้านเขามาก ทงทงต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำงานแต่ก่อนที่เขาจะไปทำงานเขาต้องกวาดใบไม้ที่หล้นอยู่เต็มบริเวณบ้านให้เรียบร้อบเสียก่อนเพราะมัยหล่นเต็มไปหมด เขาทำแบบนี้ทุกวันจนเป็นกิจวัตรประจำวันของเขา แต่เขาก็ทำไปบ่นไป
      ทงทง👨💻:ไอ้ต้นไม้บ้าวันๆไม่สร้างประโยชน์สร้างแต่เศษขยะให้ฉันเก็บกวาด
พอเขาทำเสร็จก็ออกไปทำงานกลับบ้านมาก็มืดค่ำ เขาก็เข้าไปนอนตื่นเช้ามาก็ทำแบบเดิมเป็นแบบนี้ประจำ เขาจะได้อยู่บ้านเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ (ครับลืมบอกไปว่าช่วงนี่เป็นช่วงหน้าฝนทำให้ใบไม้หล่นเยอะครับ) และได้ผ่านมาถึงวันหยุดของทงทง เขาก็ตื่นแต่เช้ากวาดใบไม้ กวาดไปก็บ่นไป เป็นแบบนี้จนคนข้างบ้านต้องถาม
     คนข้างบ้าน👴:นี่ๆพ่อหนุ่มบ่นไรรึทำไม หน้าบูดแบบนั้น
     ทงทง👨💻:ผมบ่นให้ใบไม้บ้านี้แหละครับจะหล่นไรหนักหนา
     คนข้างบ้าน👴:เอ้า ก็มันเป็นธรรมชาติของมันที่โดนลมแรงๆมันก็หล่นลงมาแบบนี้ละ อย่าไปบ่นมันสิเดี๋ยวเสียสุขภาพจิตเอา
    ทงทง👨💻:ค้าบ ค้าบ ธรรมชาติของมัน 🙄
จากนั้นทงทงได้ทิ้งไม้กวาดแล้วเดินเข้าไปในบ้านเหมือนไม่พอใจคนข้างบ้าน แต่คนข้างบ้านก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่เขาก็ทำแบบนี้ทุกวันคือกวาดไปบ่นไป
  ทงทง👨💻:ไอ้ต้นไม้บ้าไม่มีประโยชน์เลยจริงๆถ้าฉันไม่เสียเวลามากวาดใบไม้เนี้ยฉันไปทำอย่างอื่นได้เยอะแล้ว
เขาหัวเสียมากที่ใบไม้หล่นเยอะกว่าปกติเพราะลมพายุเมื่อคืนก่อน เขาก็รีบแต่งตัวไปทำงานที่บริษัท พอเสร็จงานเขาก็ไปสังสรรค์กับเพื่อนจนดึกดื่น พอกลับมาบ้านเขาก็ไม่ได้กลับมาคนเดียวเขาพาแฟนสาวของเขากลับมาด้วย พอตอนเช้าเขาดันตื่นสายไปหน่อยเลยต้องรีบแต่งตัวไปทำงานแต่ก่อนจะไปแฟนสาวของเขาได้ถามว่า
  แฟนสาว👱♀️:นี่ๆพี่ทงทงพี่ไม่เก็บกวาดทำความสะอาดบ้านพี่เลยหรอรกจังอะ
  ทงทง👨💻:(55ขำแห้ง)ช่างมันเถอะเธออย่าไปสนใจเลย
ทงทงได้แต่ขำแห้งแล้วรีบไปทำงานงานพอเขากลับมาบ้านเขาหัวเสียมากเดินไปหยิบขวานที่ว่างในห้องเก็บของมาตัดต้นไม้
   ทงทง👨💻:วันนี้และฉันจะตัดพวกแกให้หมด ไอ้พวกไม่มีประโยชน์
จากนั้นทงทงก็ตัดต้นไม้ออกหมดบ้านโดยที่เขาคิดถึงความสบายเพียงอยากด้วยแต่เขากับไม่คิดเลยว่าถ้าหากต้นไม้ที่เขาตัดออกไปไม่มีอยู่อะไรจะบังแดดให้เขาเวลาเขานั่งทำงาน
เขาคิดถึงเพียงความสุขเพียงอย่างเดียวแหละไม่คิดถึงประโยชน์ที่ซ่อนอยู่เลย
ข้อคิด💡:ถ้าวันหนึ่งคุณได้ทำอะไรที่คุณไม่ชอบ จนคุณไม่อยากทำบ่นต่างๆนานา ให้คุณเปลี่ยนความคิดจากมันเป็นหน้าที่ที่ฉันต้องทำเป็นฉันทำมันเพราะสิ่งที่มันจะเกิดเป็นประโยชน์แก่ฉัน และอีกอย่างคุณจะเห็นคุณค่าของสิ่งนั้นก็ตอนที่คุณเสียมันไป
ฝากติดตามด้วยนะครับขอบคุณที่อ่านครับ
โฆษณา