29 มี.ค. 2020 เวลา 16:42 • ความคิดเห็น
ว่าด้วย #ไข่ ขาดตลาด ช่วง #COVID-19 ระบาดจริงหรือ
ขออนุญาตเล่าเรื่องความน่ารักของแม่ค้าขายไข่ ในวันที่ผมหยุดงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ให้เพื่อนสมาชิกที่ติดตามได้ร่วมขอบคุณแม่ค้าไข่ท่านนี้ด้วยกันครับ
เรื่องมีอยู่ว่า
ตื่นเช้ามาวันนี้ เปิดตู้เย็นเช้าวันหยุด ปรากฎว่า วัตถุดิบสำหรับทำอาหารประจำวัน กลับว่างเปล่า จำได้ว่า ซื้อมาติดตู้เย็นไว้ตลอดเวลา หิวเมื่อไหร่ ใช้เวลา ประมาณ 5 นาที ก็สามารถบันดาลอาหารรสอร่อย ได้ทันที
ไข่ไก่หมดตู้เย็น เดือดร้อนละตู ข่าวบอกว่าไข่ขาดตลาดอีก
เช้าดาวไข่ เที่ยงกระเพราไข่ดาว เย็นไข่เจียว ทานมาตลอดทุกวันตั้งแต่จำความได้ เนื่องจาก ทุกครั้งที่เข้าครัว ทำไข่เจียว ไข่ทอด ไข่ดาว หรือไข่ต้ม ไข่ตุ่น จะได้กลิ่นที่ชวนให้อยากทานข้าวขึ้นมาเลยทีเดียวเชียว
ข้าวผัดก็ต้องใส่ไข่
วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย จนกลายเป็นเมนูประจำทุกร้านอาหาร
ต่อยไข่ใส่ถ้วย เยาะน้ำปลา นิดนึง
นี่ก็ไข่ต้ม
ตั้งกะทะให้ร้อน ด้วยไฟกลางๆ แล้วใส่น้ำมันพืชลงไปไม่ต้องมากพอไม่ให้ไข่ติดกะทะ เพราะกำลังจะทอดไข่ สูตรคล้ายๆ โรตี
พอน้ำมันร้อน เทไข่ลงไป พลิกกะทะให้ไข่ไหลเป็นแผ่นบางทั่วกะทะ เมื่อไข่สุกได้ที่ก็จะส่งกลิ่นหอมชวนชิมมาก
ไข่เป็ดเบอร์ 0
ทำไงดีล่ะ ถึงแม้วันนี้ ข่าวบอกว่า ไข่ขาดตลาด แต่คงต้องขออนุญาตออกจากบ้านไปซื้อของสำคัญประจำตู้เย็น หน่อยเป็นไร กลัวติดโรคก็กลัว ทำไงได้ไข่หมดตู้ เตรียมใส่หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือใส่กระเป๋า ขับรถออกจากบ้านทันที ทำไงได้จำเป็นจริงๆ แต่ต้องอยู่ห่างทุกคน ในระยะที่หมอแนะนำละกัน (อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ : อย่าออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น แต่นี่สำหรับผมแล้วจำเป็นมักๆ ครับ)
ขับรถมุ่งหน้าสู่ตลาดสด ชาวบ้านเรียกกันว่า ตลาดหนองสีงา อ.นายายอาม จ.จันทบุรี
ที่นี่มีเรื่องเล่า
เดินสำรวจตลาดจนทั่ว ไม่มีไข่ไก่ขายเลย แต่ยังไม่สิ้นหวังเสียทีเดียว
ภาพนี้ภาพเก่าก่อนเชื้อไวรัส #COVID-19 ระบาด นำมาประกอบการบรรยาย ซึ่งตอนถ่ายภาพนี้ แม่ค้ายังไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย ไข่ไก่ในร้านยังมีขายจำนวนมากอยู่
เดินตรงไปร้านขายไข่ โชคดีที่ยังมีแม่ค้าขายไข่ นำไข่เป็ดมาขาย ซึ่งผมขอชื่นชมแม่ค้าท่านนี้น่ารักมาก
เธอบอกว่าวันนี้ ไม่มีไข่ไก่ขาย มีแต่ไข่เป็ด และมีไม่มาก
ไข่เป็ดเธอดูสดใหม่ ขาว สะอาด
ผมยืนอยู่หน้าร้าน (รับรองได้ว่า สวมหน้ากากอนามัย ยืนห่างแม่ค้าไข่ 1.5 เมตร) มีไข่เป็ดสีขาวสวยสด เพิ่งเก็บมาจากฟาร์มที่บ้าน อยู่ 5 แผง
ผมถามแม่ค้าว่า “ขายแผงละเท่าไหร่ ช่วงนี้ ราคาไข่ ขึ้นไหม?” เนื่องจากไข่ขาดตลาด ช่วง #COVID-19 ระบาด มีคนตุนไข่กันจนขาดตลาด
แม่ค้าไข่ยืนยิ้มเล็กน้อย ในมือกำลังนำไข่เป็ดบรรจุถุงพลาสติก ถุงละ 15 ฟอง หรือ ครึ่งแผง และเขียนราคาขายที่ถุงอยู่ เธอเล่าให้ฟังว่า
ไข่ที่ขายวันนี้ ราคาเท่าเดิม เคยขายมานานแล้วก็ราคานี้ ช่วง #COVID-19 ระบาด ก็ราคานี้ คือ ถ้าไข่เป็ด เบอร์ 0 เธอขายอยู่ที่แผงละ 140 บาท(1 แผงมี 30 ฟอง ตกฟองละ 4.67 บาท) ส่วนไข่เป็ด เบอร์ 1 ก็ยังขายราคาเดิม ที่แผงละ 130 บาท(ฟองละ 4.33 บาท) เนื่องจากไข่เป็ดจะราคาสูงกว่าไข่ไก่เล็กน้อย
คำตอบที่ได้ยิน คือ ขายราคาเดิม เลยบอกแม่ค้าไปว่า งั้นผมซื้อ เบอร์ 0 จำนวน 1 แผง ละกัน จะได้นำไปใส่ตู้เย็นไว้ทาน 1 สัปดาห์
แม่ค้าไข่ เธอตอบทันทีโดยไม่ต้องคิดเลย “ถ้าซื้อ 1 แผง ฉันไม่ขาย”
ผมสงสัย จึงถามกลับไป “อ้าวทำไมละ ผมซื้อยกแผง แทนที่แม่ค้าจะดีใจที่ขายของได้ กลับไม่ยอมขายให้ เพราะอะไร?”
แม่ค้าไข่ยิ้ม และตอบว่า “ไข่เป็ดที่ขายวันนี้ มีจำนวนจำกัด ฉันขายให้ทุกคนๆ คนละ ครึ่งแผง เท่าที่ใส่ถุงพลาสติกไว้ มี 2 ราคา คือ เบอร์ 0 ขายถุงละ 70 บาท และ เบอร์ 1 ขายถุงละ 65 บาท ได้คนละ 1 ถุงเท่านั้น แบ่งปันกันไปทานในภาวะที่โรคกำลังระบาด และไข่ไก่ก็ไม่มีขาย จะซื้อไหม?”
1
ผมคิดอยู่ในใจ “แม่ค้าแบบนี้มีด้วยเหรอในประเทศไทย?” ชั่งมีความคิดถึงการแบ่งปันในภาวะวิกฤติเช่นนี้ ไม่ฉกฉวยโอกาสขึ้นราคา ไม่คิดถึงแต่ธุรกิจที่เห็นแก่ตัว แต่กลับมีจิตใจที่จะทะยอยขายไข่เป็ดที่มีอยู่เพียง 5 แผง ในวันนี้
เธอเห็นใจคนที่ต้องการจะซื้อไข่ของเธอที่ยังเดินทางมาไม่ถึงตลาด(มีรึเปล่าก็ไม่รู้) เธอรู้แต่เพียงว่า เธอไม่ขายให้ผมแบบยกแผง เพื่อเหลือไว้ให้คนซื้อที่มาซื้อไข่ที่หลังผม จะไม่ได้ไข่กลับบ้าน
บรรยากาศตลาดสดหนองสีงา นายายอาม จันทบุรี
โอ้พระเจ้า มีอย่างนี้ด้วยในประเทศไทย ถ้าเป็นแม่ค้าที่หวังแต่จะกอบโกย จะต้องขึ้นราคา ขายหมดเร็ว เท่าไหร่ จะได้กลับบ้านนอนพักผ่อนเร็วเท่านั้น ไม่ต้องมาเหนื่อย รอลูกค้ารายอื่น ที่มาทีหลังจะไม่ได้ซื้อไข่จากเธอไปทำกับข้าวทานในวันนี้ เพราะทั้งตลาดวันนี้ มีร้านเธอร้านเดียวที่มีไข่มาขาย....
ผมควักเงินจ่ายค่าไข่ให้เธอ 70 บาท ได้ไข่เป็ดติดมือเดินถือมาขึ้นรถเพียง 15 ฟองเบอร์ 0 ขับรถกลับบ้าน
ระหว่างขับรถกลับบ้าน ผมคิดมาตลอดทางว่า ในโลกนี้ ในประเทศไทยของเรานี้ เรายังหา “คนดี” พบ
ขอบคุณแม่ค่าไข่ ตลาดหนองสีงา ผมขอชื่นชมในความคิด ในการยึดมั่นถึงคุณธรรม จริยธรรม ของแม่ค้า ที่หายากเต็มที
ทุกวันนี้ จึงมีแต่ข่าว อุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ขาดตลาด ปชช.ตื่นตระหนก กักตุนสินค้า ไข่ไก่ หายไปจากตลาด ไม่รู้ไปอยู่หนใด ได้ยินแต่ข่าว พ่อค้า/แม่ค้า ต่างฉวยโอกาสในภาวะวิกฤตินี้ ขึ้นราคาสินค้ากันอย่างบ้าเลือด......
สุดท้าย ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ในสากลโลก ทั่วจักรวาล พระสยามเทวาธิราช ดวงพระวิญญาณแห่งพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ จงปกป้องคุ้มครองประเทศไทย ปกป้องคุ้มครองคนที่ คิดดี ทำดี ให้ปลอดจากโรคระบาดร้ายแรง #COVID-19 โดยเร็ววัน ขอให้ทุกท่านปราศจากโรค ภัย ไข้ เจ็บ ทำมาค้าขาย ร่ำรวย ยิ่งๆ ขึ้นไปด้วย
ขอบคุณท่านที่เข้ามาอ่านบทความของผม ถ้าถูกใจช่วยกด Like กด Share กระจายบทความนี้ให้ผู้คนทั่วหล้าได้อ่าน จะได้รับรู้ทั่วกันว่า ในผืนแผ่นดินไทยของเรา ยังมีคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม อยู่อีกเยอะ เพียงแค่พวกเขาเหล่านั้น มิได้แสดงตัวตนออกมาให้พวกเราได้รู้ ได้เห็น
ขอเป็นกำลังใจให้ทีมหมอ ทีมพยาบาล ทีมงานภาครัฐ ทุกคนทุกฝ่าย รวมพลังกันสู้ภัย #COVID-19 ให้ผ่านพ้นไปโดยเร็วด้วยพลังแห่งความรัก ความสามัคคี พลังแห่งความดี และพลังแห่งความจริงใจ.....กลายเป็น “พลังแห่งศรัทธา อันแรงกล้า” ที่จะฟันฝ่าปัญหาในครั้งนี้ไปได้....สวัสดีครับ
ขอมีเพียง ความศรัทธา...เท่านั้น...
โฆษณา