30 มี.ค. 2020 เวลา 06:29 • ธุรกิจ
เครื่องมือสำหรับการทำนายอนาคต
Credit: https://niagaraindependent.ca/can-we-predict-the-future/
ปัจจุบันคนทั้งโลกได้รับผลกระทบจากเชื้อ Covid19 ทั้งคนที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ แม้ว่าโรคนี้เป็นโรคที่มีความรุนแรงต่ำสัดส่วนของคนที่ติดเชื้อในประเทศไทยเชื่อว่าตัวเลขจริงน่าจะมากกว่ารายงานประมาณ 2-3 เท่า หรือประมาณ 2-3 พันคน แต่มีผู้เสียชีวิตเพียง 6 คน และใน 6 คนส่วนใหญ่ก็มีโรคแทรกซ้อนอยู่แล้ว โอกาสที่จะติดต่อแล้วทำอันตรายผู้คนถึงชีวิตได้จึงไม่ถึง 1% ในประเทศไทย น้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ซะอีก
แต่สิ่งที่ทำให้ผู้คนต่างตระหนกกันมากก็คืออัตราการแพร่ระบาดของเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า เพราะเชื้อมีความรุนแรงน้อย คนที่ติดเชื้อจึงไม่รู้ตัวไม่ทันได้ระวังตัว หลายคนจึงใช้ชีวิตปกติทั้งๆที่เป็นผู้แพร่เชื้ออยู่ แต่ด้วยมาตรการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันของหลายภาคส่วน มั่นใจว่าการระบาดจะลดลงเรื่อยจนควบคุมได้โดยไม่ช้า
ในสถานการณ์ในปัจจุบันเราจะพบผู้คน 3 กลุ่มหลักๆดังนี้
1.เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเองแต่ก็ไม่ได้ทำอะไร
2.หาอะไรที่ทำเพื่อให้ตนเองอยู่รอดได้
3.มองหาวิธีการและเครื่องมือใหม่ (มองหาเรือแล้วรีบว่ายขึ้นเรือก่อนตัวเองจะหมดแรง และช่วยคนอื่นขึ้นเรือด้วย)
ไม่ต้องเดาก็รู้ใช่ไหมว่ากลุ่ม 2 และ 3 เป็นกลุ่มที่อยู่รอดได้ แต่ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะในช่วงนี้มีสิ่งที่เกิดขึ้นมาในแบบที่ “ยุคใหม่ฯ” ไม่เคยทำมาก่อนแต่ก็ลงมือทำ ซึ่งก็บอกไม่ได้ว่าเข้าเป้าหรือพลาดเป้า เพราะอยู่ในช่วงลงมือทำยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน
ในระหว่างนี้ก็พูดคุยติดต่อกับผู้คนมากมาย ทำให้นึกถึงเครื่องมือที่ใช้ทำนายอนาคตขึ้นมา เครื่องนี้สามารถใช้ทำนายได้อย่างแม่นยำ แม้ว่าในปัจจุบันคนๆนั้นมีเงินเก็บสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ทำงานบริษัทใหญ่ที่สามารถจ่ายค่าจ้างให้ได้ หรือจะเป็นคนที่ต้องพักงานก็มี รวมถึงเจ้าของกิจการหลายคนก็ตาม เราก็รู้อนาคตเขาได้ไม่ยาก
บางส่วนที่ติดตามอยู่เป็นประจำ
เครื่องมือที่สามารถทำนายได้เครื่องมือแรกคือ คำพูดและคำตอบที่ได้ของแต่ละคน จะสอดคล้องกับ 3 เรื่องข้างต้น แต่ลึกลงไปกว่านั้นคือสิ่งที่อยู่ภายใต้จิตสำนึกที่คนเราไม่สามารถควบคุมมันได้แต่เราก็ฝึกมันได้ สิ่งนี้จะออกมาอัตโนมัติทันทีกับบทสนทนาที่เกิดขึ้น เช่น คนไม่ซื้อหาจับจ่ายแล้วช่วงนี้ อย่าหาเรื่องเจ็บตัวเลยอยู่เฉยๆดีกว่า หรือว่าจะเป็นการตอบแบบที่มองว่าควรจะเกาะบริษัทให้แน่นที่สุด (ทั้งที่บริษัทก็ไม่รู้ชะตากรรมตนเอง) และมีอีกกลุ่มที่ตอบในในเชิงว่าโอกาสมันมีเสมอเพียงแต่ว่าตอนนี้เรายังไม่เจอมัน แต่เชื่อว่าเมื่อมองหาเราก็มองเห็นได้
การตอบของแต่ละคนไม่ได้เกิดจากการเสแสร้ง เพราะเป็นการสนทนาที่ไม่ได้รู้คำถามมาก่อน เป็นคำถามที่ตอบอย่างไรก็ไม่ผิด คือเรื่องสถานการณ์นี้เราจะไปอย่างไรกันต่อ
การที่จะดูว่าใครเป็นอะไรอย่างไรหรือครอบครัวไหนและกลุ่มสังคมที่อยู่จะเป็นไปในทิศทางไหน ดูที่หัวข้อการสนทนาได้ เช่น พ่อแม่สื่อสารกับลูกอย่างไรลูกก็มีความคิดและผลลัพธ์เป็นเช่นนั้น สนทนาแต่ข้อจำกัด โควิด19 ติดกันไปกี่รายแล้ว หมู่บ้านนี้ก็ติด ตอนนี้ต้องคอยดูว่าใครติดบ้างจะได้ไม่เข้าใกล้ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือกลุ่มที่มองหาแต่ทางตันหรือข้อจำกัด แม้จะพบโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่สามารุเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้มากมายมหาศาล กลุ่มนี้ก็ไม่สามารถมองเห็นได้
อีกกลุ่มจะมองเห็นว่าเราต้องเตรียมการป้องกันอย่างไรเราจึงจะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล กลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มที่ตระหนักมากกว่าตระหนก เป็นกลุ่มที่มีทางออกให้ตนเองได้เสมอในทุกๆสถานการณ์
กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ดูว่า เราต้องสร้างอะไรบางสิ่งบางอย่างเพื่อมารับมือกับสถานการณ์ที่คาดการณ์ไม่ได้ในอนาคต ที่มีคุณค่าต่อโลกนี้ กลุ่มนี้ก็คือกลุ่มผู้มั่งคั่ง
แต่มีสิ่งที่ทำให้ดูได้ง่ายกว่า 3 หัวข้อและวิธีการพูดและสนทนา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องรู้ว่าเขาเป็นใครและมีผลลัพธ์มาขนาดไหน เราสามารถดูได้เลยว่าอนาคตเขาจะเป็นเช่นไรมาจาก
 
1.คน 5 คนหลักที่คบเป็นใครมีผลลัพธ์และวิธีคิดอย่างไร
2.หนังสือหรือสื่อที่อ่าน
3.เขาติดตามเรื่องและสื่ออะไรอยู่ เป็นเรื่องที่ทำให้เราสร้างส่วนต่างให้ชีวิตได้หรือไม่ ทำให้เราเกิดผลลัพธ์ใหม่หรือไม่
“คนที่เขาคุยด้วย 5 คนแรกเป็นส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดทั้ง 5 คนที่คุยจะมีลักษณะคล้ายกัน
ต่อมาคือชนิดหนังสือที่คุณอ่านเป็นหนังสือแบบไหนหรือไม่อ่านเลย (รวมถึงการอ่านทางออนไลน์ด้วย)
สุดท้ายคือสื่อที่คนๆนั้นคิดตาม เป็นสื่อที่เน้นความเห็นหรือความจริง
บางส่วนของหนังสิอที่อ่านเป็นประจำ แต่ละเล่มอ่านหลายรอบ
ดูอนาคตได้ง่ายจากเรื่องนี้ ฟันธงเลยว่าอนาคตที่จะเกิดขึ้นของเขาจะเป็นไปตามในสิ่งที่คนเหล่านั้นทำอยู่ ตามสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ ไม่ต้องใช้วิธีการที่ลึกลับซับซ้อนมาวิเคราะห์ก็สามารถทำนายถูกได้อย่างแม่นยำไม่ผิดพลาด
เราจะเป็นอย่างไรเราเลือกได้ “ผลลัพธ์ใหม่เราต้องทำสิ่งใหม่ ผลกระทบทันทีคือเราจะอึดอัด หากเราทำแล้วไม่อึดอัดแสดงว่าเราทำสิ่งเดิม ผลลัพธ์เดิม” วันนี้เราอยากเป็นคนอย่างไรมีผลลัพธ์เราเลือกเส้นทางเองได้เสมอ
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา