30 มี.ค. 2020 เวลา 07:46 • สุขภาพ
#ทฤษฎีใหม่ไวรัสCovid_19
#สิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลกใบเดียวกับเรา
Cr. wwno.org
วันนี้ 30 มีนาคม สำนักข่าว South China Morning Post ได้นำเสนอข่าวใหม่ เกี่ยวกับจุดกำเนิดเชื้อไวรัส Covid-19 มีความเป็นไปได้สูงมากว่า เจ้าเชื้อไวรัสตัวนี้ อาจจะฝังตัวอยู่ในมนุษย์เรามานานกว่า 10 ปีแล้วก็เป็นได้
โดย SCMP ได้อ้างอิงจากงานศึกษาวิจัยร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบัน ได้แก่
- Kristian Andersen จากสถาบัน Scripps Research Institute in California
- Andrew Rambaut จาก มหาวิทยาลัย University of Edinburgh ในสก็อตแลนด์
- Ian Lipkin จาก Columbia University in New York
- Edward Holmes จาก the University of Sydney ในออสเตรเลีย
- Robert Garry จาก Tulane University in New Orleans
ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้ลงตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ ที่ชื่อว่า "Nature Medicine" เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ในหัวข้อที่ชื่อว่า The proximal origin of SARS-CoV-2
โดยนักวิจัยทั้ง 5 ท่านนี้ ได้ศึกษาศึกษาจากฐานข้อมูลไวรัสจากทั่วโลกเพื่อเปรียบเทียบการวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสโคโรน่า แล้วได้ข้อสรุปว่า มนุษย์อาจได้รับเจ้าเชื้อไวรัส Covid-19 จากสัตว์ มาแฝงอยู่ในตัวเรานานนับสิบปีแล้ว ก่อนที่จะเกิดการระบาดที่อู่ฮั่นเสียอีก
Cr. SCMP
อีกทั้งเชื้อไวรัสโคโรน่า มีรูปแบบการกลายพันธุ์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ที่มันจะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยเมื่ออยู่ในตัวของสัตว์ที่เป็นพาหะ แต่หากมันได้เข้าไปอยู่ในรางกายมนุษย์ และเกิดการเจริญเติบโต จากรุ่นสู่รุ่น เป็นเวลานานหลายปี ก็อาจกลายเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถติดต่อจาก คนสู่คน และมีอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างเจ้า Covid-19 ตัวนี้
แนวความคิดนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Dr Francis Collins ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เชื่อว่า ไวรัสตัวนี้มันมีพัฒนาการมานานหลายสิบปีในตัวเราก่อนที่จะมาเป็นสายพันธุ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์
แล้วงานวิจัยดั้งเดิม ที่กล่าวว่า เชื้อไวรัสตัวนี้มาจากค้างคาว ที่ขายเพื่อการบริโภคในตลาดสดที่อู่ฮั่นนั้นผิดหรือไม่?
ก็ต้องขอเล่าย้อนไป ตอนที่ค้นพบทฤษฎีที่ว่าไวรัสตัวนี้มาจากค้างคาวกันก่อน
เมื่อช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่ใจกลางเมืองอู่ฮั่น ได้พบการระบาดของโรคปอดบวมโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากที่ทีมแพทย์ระดมกักตัวคนไข้ แล้วเอาเชื้อไปตรวจ ก็ไม่พบว่าตรงกับเชื้อโรคปอดบวมใดๆในฐานข้อมูลที่มนุษย์รู้จัก
ดังนั้น ดร. สือ เจิ้งหลี่ แห่งศูนย์วิจัยโรคระบาดในอู่ฮั่น จึงนำเชื้อไปตรวจกับฐานข้อมูลเชื้อโรคที่พบในสัตว์ และพบว่า เชื้อไวรัสตัวใหม่นี้มี DNA ตรงกับเชื้อไวรัสที่พบในค้างคาวถ้ำ ที่อยู่ระหว่างพรมแดนจีน และพม่า ถึง 96%
นั่นจึงกลายเป็นต้นเรื่องที่ทำให้คนทั้งโลกเชื่อว่าคนจีนติดเชื้อไวรัสจากค้างคาว เพราะบริโภคมัน
แต่ถึงแม้ว่าไวรัสจากค้างคาว จะมี DNA ตรงกับไวรัส Covid-19 ถึง 96% แต่มันไม่ใช่เชื้อไวรัสตัวเดียวกัน และเชื้อไวรัสจากค้างคาวตัวนี้ ไม่สามารถติดต่อสู่คนได้ เพราะมันขาดสิ่งที่เรียกว่า "Spike Protein" ที่มันเป็นตัวไปจับกับเซลล์ ACE-2 ในระบบทางเดินหายใจของเราทำให้เกิดโรค
ดังนั้นไวรัสของค้างคาว ไม่สามารถติดคนได้ จากการสัมผัส หรือบริโภคตรงๆ
แล้วเชื้อไวรัสจากสัตว์ที่มี Spike Protein ที่อาจแพร่เชื้อสู่คนได้มีหรือไม่?
ทีมนักวิจัยร่วมกันเฉพาะกิจของกวางเจา และ ฮ่องกง มีคำตอบให้ และได้ค้นพบว่า เชื้อไวรัสที่พบในตัวนิ่มมาลายัน นั้นมี Spike Protein ที่สามารถจับเอ็นไซม์ของคนได้ แต่ก็ไม่ใช่เชื้อตัวเดียวกับ Covid-19 เพราะ DNA ยังห่างกันไกล ดังนั้นเชื้อไวรัส Covid-19 จะต้องเป็นลูกผสมระหว่างเชื้อไวรัสจากค้างคาว และตัวนิ่ม
Cr. SCMP
แต่ก็เป็นไปได้ยาก เพราะรูปแบบการพัฒนาการของไวรัสโคโรน่าในมนุษย์ แตกต่างจากเชื้อไวรัสที่พบในสัตว์ มันเป็นรูปแบบเฉพาะตัว ที่หากมันสามารถผสานเข้ากับเอ็นไซน์ในร่างกายของเราและสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ จนเกิดเป็นโรคระบาดในที่สุด
นั่นจึงเป็นที่มีของทฤษฎีที่ว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า ฝังตัวอยู่ในมนุษย์มานานแล้ว และเกิดการวิวัฒนาการในตัวมันเองที่ต้องใช้เวลานานหลายปี กว่ามันจะแผลงฤทธิ์ได้อย่างในวันนี้
แต่ถ้าเจ้าเชื้อนี้อยู่ในตัวเรามานาน และทำให้เราเจ็บป่วยได้ ทำไมเราเพิ่งมารู้ตัวเอาป่านนี้?
นั่นอาจเป็นเพราะ การติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ จะทำให้เราเกิดเป็นโรคปอดบวม ที่เป็นโรคที่พบบ่อยๆในสังคมมนุษย์
อ้างอิงจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่าในแต่ละปี จะพบผู้ป่วยเป็นโรคปอดบวมทั่วโลกถึง 450 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 4 ล้านคน คิดเป็น 7% ของโรคที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของมนุษย์
Cr. SCMP
และเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคปอดบวม เป็นได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา พยาธิ และเชื้อไวรัส การระบาดของเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ อาจมีแฝงมาได้สักระยะแล้วก็เป็นได้
ข้อสันนิษฐานนี้ ก็ตรงกับความเห็นของ Dr.Giuseppe Remuzzi ผู้อำนวยการวิจัยเภสัชกรรม Mario Negri Institute แห่งมิลาน ประเทศอิตาลี เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับรายการวิทยุ National Public Radio ในสหรัฐว่า เชื้อไวรัส Covid-19 น่าจะแพร่กระจายในอิตาลี รวมถึงยุโรปมาได้สักพักแล้ว ก่อนจะเกิดข่าวการระบาดที่อู่ฮั่นเสียอีก สืบเนื่องจากพบรายงานการเกิด "โรคปอดบวมแปลกๆ" ทั่วยุโรปมาตั้งแต่ต้นพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพียงแต่ตอนนั้นโลกเรายังไม่รู้จักการมีอยู่ของ Covid-19
Cr. SCMP
แต่ Dr. Giuseppe ไม่อาจยืนยันได้ว่าเชื้อโรคตัวนี้มีแหล่งกำเนิดที่ไหน อาจจะเกิดจากคนจีนเดินทางไปยุโรป หรือคนยุโรปเดินทางไปจีน หรือที่ไหนก็ได้ทั้งนั้น
และข้อสันนิษฐานนี้ จะลดทอนความน่าเชื่อถือในทฤษฎีที่ว่า เชื้อไวรัสเกิดในห้องแล็บชีวภาพ ที่ทั้งจีน และที่สหรัฐ ต่างกล่าวหาซึ่งกันและกัน ว่าเป็นฝ่ายสร้าง และ ปล่อยเชื้อออกมานั้นมีความเป็นไปได้น้อยมากๆ
แต่ไม่ว่ามันจะเกิดจากที่ไหน ตอนนี้กลายเป็นภัยลุกลามไปทั้งโลก และมีเสียงเรียกร้องจากหลายประเทศ ต่างออกมาบอกว่า ทั้งจีน และสหรัฐ เลิกโทษกัน ได้แล้ว
ในเมื่อเกิดเหตุโรคระบาดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่มนุษย์เราไม่คาดคิด และนอกเหนือจากการควบคุมของเรา ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องร่วมมือกันหยุดมันให้ได้ และหาทางระมัด ระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก หรือ อย่างน้อย ก็มีผลกระทบกับพวกเราชาวโลกให้น้อยที่สุด ตราบใดที่ทั้งเชื้อโรค และเรา อยู่ร่วมโลกใบเดียวกัน
แต่ทั้งนี้ แนวความคิดนี้ก็เป็นเพียงหนึ่งข้อสันนิษฐาน จากฐานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เท่าที่มนุษย์รู้ แต่ในโลกใบนี้ยังมีความจริงในชีวิตอีกมากมายมหาศาลที่เรายังไม่รู้ และยังต้องค้นหาความจริงกันต่อไปนะค้า
แหล่งข้อมูล
โฆษณา