31 มี.ค. 2020 เวลา 00:15 • ความคิดเห็น
รู้ได้อย่างไรว่าแมวป่วย⁉️
อย่าว่าแต่คนเลยเมื่อยามเจ็บป่วย ต้องอยู่ห่างจากสังคม แม้แต่น้องแมวเป็นอีกประเภทหนึ่งที่คอยหลบตามซอกมุมทั้งวัน
อาการเบื้องต้นที่เราสังเกตุได้เองเวลาน้องแมวป่วย
✅แมวมีกลิ่นปาก
✅แมวขับถ่ายผิดปกติ
✅แมวมีน้ำมูก และขี้ตา
✅แมวมีอาการซึมเศร้า
✅แมวหายใจเร็ว
✅แมวอ้วก
✅แมวไม่ยอมกินข้าว
มาดูกันเลยว่าน้องแมวมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง⁉️
• พฤติกรรมเปลี่ยนไป : อาการง่ายๆ ที่สังเกตเห็นได้ คือ แมวซึม แม้จะมีของเล่นชิ้นโปรดมาล่อก็ไม่สนใจ หรือพฤติกรรมอาจเปลี่ยนไปจากปกติที่เป็นน้องเหมียวสายเที่ยว แต่อยู่ๆ ก็ซ่อนตัวอยู่ตามซอกหลืบทั้งวันเสียอย่างนั้น สาเหตุของพฤติกรรมที่เปลี่ยนอาจเป็นเพราะน้องแมวมีอาการป่วย หรือถ้าสังเกตพบว่าน้องแมวเลียบริเวณใดบริเวณหนึ่งบ่อย โดยที่ไม่ใช่การเลียขนตามปกติ และเมื่อเราไปจับตรงนั้นน้องแมวก็ขู่ฟ่อเข้าให้ นั่นก็อาจเป็นเพราะว่าน้องแมวเจ็บบริเวณนั้นอยู่ก็ได้นะ เรื่องเล็กๆ เหล่านี้ หมั่นเอาใจใส่และสังเกตให้ดี เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าแมวของคุณกำลังป่วยอยู่
• กินน้ำและอาหารไม่เหมือนเดิม : อาการน้องแมวเบื่ออาหารมักจะพ่วงมากับอาการแมวซึม อยู่ๆ ก็เมินใส่อาหารโปรด อ้อนวอนกันทุกท่าก็ไม่อยากจะลุกมากิน หรือหากชามน้ำที่วางไว้พร่องเยอะไปมากกว่าทุกวันจนผิดสังเกต บวกกับอาการขับถ่ายปัสสาวะปกติ นั่นก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคเบาหวาน โรคไต หรือโรคเกี่ยวกับฮอร์โมนได้เหมือนกันนะ ทางที่ดีหากพบการกินที่ผิดปกติไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือน้ำก็ตาม ให้พาน้องแมวไปพบคุณหมอจะดีกว่า
• ขับถ่ายผิดปกติ: การขับถ่ายที่เราพูดถึงนี้หมายถึงทั้งการอุจจาระ และปัสสาวะ ที่ผิดปกติ เช่น อึแข็งกว่าปกติ อึเหลว ถ่ายมีเลือดปน มีสิ่งแปลกปลอม มีพยาธิปนออกมา เราสามารถสังเกตุเห็นได้เลยนะเวลาน้องแมวอุจจาระออกมา มีอาการเบ่งปัสสาวะ ปัสสาวะเยอะ หรือไม่มีปัสสาวะออกมาเลย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่บอกว่ากำลังเกิดปัญหากับน้องแมวของเรา แม้จะยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรคใด แต่สัญญาณที่มากับกระบะทรายนี้แหละที่บอกว่ากำลังเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายของน้องแมวอยู่ ช้าไม่ได้แล้ว
• ขนหยาบ หนังตั้ง : อาจจะเป็นสัญญาณของการขาดน้ำ ทดสอบได้ง่ายๆ ด้วยการลองดึงหนังคอของน้องแมว ถ้าหนังยังตั้งอยู่ไม่ยุบลงคืนสภาพเดิม นั้นหมายความว่าน้องแมวของเราได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แล้วถ้าลองลูบขนดูแล้วพบว่าขนหยาบกระด้าง ไม่ลื่นเงางาม นั้นก็แปลว่าน้องแมวป่วยอยู่ หรือขาดสารอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกาย เช่น โอเมก้า 3 และ 6 รวมทั้งวิตามิน E และ A การเลือกอาหารที่มีสารอาหารเหล่านี้เป็นส่วนประกอบ ก็จะช่วยคืนผิวหนังและขนที่สุขภาพดีให้กลับมาได้
การให้อาหารเม็ดเราควรสลับกันหลาย ๆ ยี่ห้อ เพื่อให้สารอาหารครบ เพราะใช้ยี่ห้อเดียวสารอาหารอาจไม่เพียงพอ
• สีเหงือกไม่เหมือนเดิม : วิธีการเช็คสุขภาพเบื้องต้นให้น้องแมวอย่างง่ายๆ เช็คได้ที่สีเหงือกนี่แหละ โดยสีเหงือกของน้องแมวต้องมีสีชมพู เมื่อลองกดบนเหงือกแล้ว สีของเหงือกควรจะกลับมาเป็นสีชมพูอย่างเดิมได้ใน 2 วินาที หากเหงือกมีสีซีดเกินไป หรือเมื่อกดบนเหงือกแล้วสีเหงือกกลับมาเป็นปกติช้า แสดงว่าน้องแมวอาจมีปัญหาเลือดจาง หรือมีระบบไหลเวียนเลือดไม่ปกติ แต่หากเหงือกมีสีแดงกว่าปกติ จนเขียวคล้ำ นั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องแมวขาดออกซิเจน หรือโดนสารพิษได้
• ผอมไป อ้วนเกิน : เมื่อน้องแมวน้ำหนักลดลงแบบไร้สาเหตุที่ชัดเจน นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแล้วล่ะ เพราะหากน้องแมวผอมลงอย่างรวดเร็วแล้วนั่นหมายความว่าน้องแมวกำลังสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ หรือมีระบบการเผาผลาญของร่างกายที่ผิดปกติไป ซึ่งอาจเป็นโรคที่เกี่ยวกับฮอร์โมน เช่น โรคไฮเปอร์ไทรอยด์ได้ ส่วนน้องแมวที่อ้วนเกินไปก็อาจจะเสี่ยงต่อภาวะโรคเบาหวาน รวมทั้งปัญหาข้อและกระดูกได้ไม่ต่างจากคนเราเลย
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share เพื่อแบ่งปันข้อมูล
เป็นกำลังใจให้ 🌱🌱มุมมอง...ชาวบ้าน 🌱🌱
ด้วยนะคร่า❤️
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา