31 มี.ค. 2020 เวลา 00:23 • ข่าว
#ภาพวาดแวนโก๊ะถูกขโมย!!!
#ฉลองวันครบรอบชาติกาลแวนโก๊ะ
มีรายงานล่าสุดมาจากทางเนเธอร์แลนด์ เกิดคดีจารกรรมภาพเขียนล้ำค่าของศิลปินระดับโลก วินเซนท์ แวนโก๊ะ จาก Singer Laren Museum พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งที่ชานกรุงอัมสเตอร์ดัม
The Guardian
ภาพวาดที่ถูกขโมยชื่อว่า The Parsonage Garden at Nuenen in Spring 1884 ที่เป็นผลงานชิ้นหนึ่งที่ถูกจัดแสดงธีม Mirror of the Soul ที่รวบรวมผลงานของศิลปินชื่อดังชาวดัชท์กว่า 70 ชิ้น รวมถึงผลงานของแวน โก๊ะชิ้นนี้ด้วย
The Guardian
แต่เนื่องจากวิกฤติไวรัส Covid-19 กำลังระบาดในเนเธอร์แลนด์ ทางพิพิธภัณฑ์จึงยังปิดไม่ให้ประชาชนเข้าชมชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม
แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าคนร้ายจะฉวยโอกาสนี้ ลักลอบเข้ามาขโมยภาพวาดล้ำค่าในช่วงเวลานี้ ซึ่งคนร้ายได้ทุบกระจกหน้าพิพิธภัณฑ์ช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บุกเข้าไปขโมยภาพวาดดังกล่าวแล้วหลบหนีไปได้ ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาในพื้นที่เพราะมีสัญญาณเตือนภัยดัง
หลังจากสำรวจความเสียหาย พบว่าคนร้ายขโมยภาพวาดของแวน โก๊ะ ไปเพียงภาพเดียว และที่น่าเจ็บใจคือ ภาพวาด The Parsonage Garden at Nuenen นี้ ไม่ใช่สมบัติของ พิพิธภัณฑ์ Singer Laren ที่จัดแสดงนี้ แต่เป็นภาพที่ขอยืมมาจาก Groninger Museum พิพิธภัณฑ์อีกแห่งทางตอนเหนือ และเป็นภาพวาดของแวนโก๊ะชิ้นเดียวที่ทางพิพิธภัณฑ์แห่งนั้นมี แต่ให้ยืมเพื่อร่วมจัดแสดงเฉพาะในงาน Mirror of the Soul ครั้งนี้😓
ซึ่ง ผอ.ของพิพิธภัณฑ์ Groninger Museum ก็หัวเสียมาก เพราะเป็นภาพวาดล้ำค่าประจำเมือง Groninger เป็นภาพวาดสีน้ำมันของแวนโก๊ะชิ้นเดียวที่มี และ ชาวเมืองก็ผูกพันกับภาพวาดชิ้นนี้มากด้วย
พิพิธภัณฑ์ Groninger Museum - Wikipedia
แม้จะประเมินค่ามิได้ แต่คาดดารณ์ว่า หากมีการนำภาพนี้ ออกขาย หรือประมูล น่าจะมีมูลค่าราวๆ 6 ล้านยูโร หรือราวๆ 216 ล้านบาท
ซึ่งคนร้ายก็เลือกลงมือเอาในวัน ก่อนวันครบรอบวันเกิดของ วินเซนท์ แวน โก๊ะ พอดี คือวันที่ 30 มีนาคม 1890 ที่จะเป็นวันระลึก 130 ปี ชาติกาลของศิลปินท่านนี้ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเจ้าหัวขโมยคนนี้ รู้เรื่องงานศิลปะเป็นอย่างดี และน่าจะเป็นแฟนคลับของแวนโก๊ะด้วย
Wikipedia
และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภาพวาดของแวน โก๊ะ ถูกจารกรรม เมื่อย้อนกลับไปในปี 1991 มีทีมนักจารกรรมได้เข้าไปใน Van Gogh Museum ในกรุงอัมสเตอร์ดัม และแอบซ่อนตัวอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์จนปิด แล้วขโมยภาพวาดกว่า 20 ชิ้นไปแต่โชคดีที่รถขนส่งมีปัญหา ยางแตกระหว่างหลบหนี ตำรวจเนเธอร์แลนด์จึงตามจับตัวได้พร้อมภาพวาดครบถ้วน สมบูรณ์
Van Gogh Museum - Wikipedia
และเมื่อปี 2002 ภาพวาดแวน โก๊ะ 2 ชิ้นถูกจารกรรมที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อีกครั้ง แล้วก็หายยาวไปจนกระทั่งไปเจอที่บ้านหลังหนึ่งในเมือง Naples ที่อิตาลีในปี 2016
และครั้งนี้เป็นภาพวาดสีน้ำมัน The Parsonage Garden at Nuenen in Spring ปี 1884 เป็นภาพที่แวน โก๊ะ วาด ขณะยังอยู่กับครอบครัว และเดินทางไปที่เมือง Nuenen และได้วาดภาพบันทึกความทรงจำครั้งนั้นเอาไว้
ทางพิพิธภัณฑ์ ได้แจ้งตำรวจสากลเอาไว้เรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่าภาพวาดนี้จะนำออกนอกประเทศไม่ได้ ขายต่อออกสาธารณะชนไม่ได้ และหากผู้ใดครอบครองก็ถือเป็นความผิด และภาพวาดจะต้องถูกส่งคืนให้แก่พิพิธภัณฑ์ทันที
ดังนั้น ใครมีไว้ก็ต้องแอบซ่อนไว้ชมเองที่บ้าน ขายต่อไม่ได้ อวดใครก็ไม่ได้ แต่จะให้ดี เอาไปคืนเสียดีกว่านะคะ 😓
โฆษณา