31 มี.ค. 2020 เวลา 03:38 • ธุรกิจ
B.A.S.E - เทคนิคการเป็นผู้นำสมอง
วันนี้มาเล่าเนื้อหาบางส่วนของ Brain-based Leadership ที่ผมกับ ดร.ธัญ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ร่วมกันสอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ให้ฟังต่อ
สมองทำงานโดยอาศัยปัจจัย 4 ตัว ประกอบกัน เรียกเป็นคำย่อว่า B.A.S.E
B - Belief (ความเชื่อ) : สมองของแต่ละคน มีความเชื่อแตกต่างกันไป
A - Action (การกระทำ) : เมื่อเชื่ออย่างไร สมองก็สั่งใร่างกายให้แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนความเชื่อนั้น
S - Social (สังคม) : คนมีแนวโน้มคบคนที่เหมือนกัน ภาษาจิตวิทยาเรียกว่า “กฎแห่งแรงดึงดูด” (Law of Attraction) เพราะสมองจะสั่งให้ไปหาคนที่มีอะไรคล้ายๆ เรา
E - Environment (สภาพแวดล้อม) : ถ้าเลือกได้ มนุษย์ทุกคน อยากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ตนเองรู้สึกสะดวกใจ สบายใจ คิดอะไร ทำอะไร ก็ไม่ดูเป็นคนประหลาด
ในกระบวนการทำงานของสมอง จะพยายามทำให้ปัจจัยทั้ง 4 นี้สอดคล้องกัน (Aligned) เสมอ ขอยกตัวอย่างให้เป็นรูปธรรม เช่น หากผมเชื่อ (Belief) ว่าบาปบุญคุณโทษมีจริง ผมก็มุ่งมั่นทำความดี (Action) ไม่ทุจริตคตโกง ไปวัดไปโบสถ์เป็นประจำ ในขณะเดียวกัน ก็เลือกคบเพื่อน (Social) ที่เป็นสายบุญเหมือนกัน ไม่ค่อยอยากสุงสิงกับคนที่ไม่เชื่อเรื่องการทำความดี และถ้าเลือกได้ ก็อย่างทำงานในองค์กร (Environment) ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย เป็นต้น
ปัญหามักเกิดขึ้นเมื่อ B.A.S.E ไม่สอดคล้องกัน (Mis-aligned) เช่น เมื่อเร็วๆ นี้ มีองค์กรหนึ่งอยากให้ผมไปโค้ชผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่ง ที่มีสไตล์การบริหารแบบนุ่มนวล อะลุ้มอะล่วย แต่องค์กรอยากเห็นความเด็ดขาด ฟันธง โหด บี้ผลงานลูกน้อง ให้มากขึ้น
ผมมีโอกาสคุยกับผู้บริหารท่านนั้น พบว่าท่านมีความเชื่อ (Belief) ในเรื่องการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม (Participative Management) อยากให้ลูกน้องทำงานด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่การบังคับให้ต้องทำ ท่านจึงใช้วิธีการบริหาร (Action) แบบเปิดกว้างรับฟังทุกความคิดเห็น ดังนั้นคนที่แวดล้อมท่านโดยเฉพาะลูกน้อง (Social) ก็เป็นสไตล์คล้ายๆ กัน แต่ปัญหาอยู่ที่วัฒนธรรมขององค์กรที่ท่านอยู่ (Environment) ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารแบบนี้
ปัญหาแบบนี้ แก้ยังไง เมื่อเราเข้าใจการทำงานของสมอง
1. พยายามเปลี่ยนจากวงในสุดคือ ความคิด (Belief) ของท่านก่อน - ว่าการบริหารที่ดี ต้องมีทั้งไม้นวมและไม้แข็ง บางทีก็ต้องรับฟัง บางทีก็ต้องฟันธง - ถ้าเปลี่ยนได้ ทุกอย่างจบ ...​ แต่ถ้าเปลี่ยนไม่ได้
2. พยายามเปลี่ยนวงที่ถัดออกมา คือ การกระทำ (Action) ของท่าน - ลึกๆ ท่านจะเชื่อยังไงไม่เป็นไร ขอให้ท่านแสดงอาการเกรี้ยวกราด ตอนไล่บี้ผลงานจากลูกน้อง เพิ่มขึ้นอีกนิด - ถ้าท่านทำได้ ก็จบ ... ​แต่ถ้าไม่ได้
3. เปลี่ยนคนที่อยู่แวดล้อมท่าน (Social) - โดยอาจใช้วิธีสร้างแรงกดดันผ่านเพื่อนๆ (Peer Pressure) หรือเปลี่ยนลูกน้องที่ Aggressive มากขึ้นใส่ลงไปในทีม เป็นต้น ถ้าเปลี่ยนท่านได้ จบ ... แต่ถ้าเปลี่ยนไม่ได้
4. เปลี่ยนสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัว (Environment) - เช่นโยกย้ายท่านไปอยู่หน่วยงานใหม่ ที่ต้องเจอกับลักษณะงานแบบใหม่ เจ้านายคนใหม่ วัฒนธรรมการทำงานแบบใหม่ บางคนเมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป พฤติกรรมและความคิดก็อาจเปลี่ยนตาม (คนไทยยอมเข้าแถว เมื่อไปต่างประเทศ เป็นต้น)
ในทางกลับกัน หากเรากดดันมากๆ ตัวผู้บริหารท่านั้น อาจเลือกที่จะเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของตัวเอง ด้วยการลาออกไปอยู่บริษัทอื่น ที่คิดว่าสภาพแวดล้อมน่าจะเหมาะมากกว่า ก็เป็นได้
นี่แหละมนุษย์ ที่มีสมองทำงานซับซ้อนมาก ... แต่ก็ไม่ยากเกินไป ที่เราจะเข้าใจ !
ที่มา : “Leadership Hacks by Apiwut” สนใจเกร็ดความรู้ ทุกเช้าแบบสดใหม่ ติดตามได้ที่ Blockdit : http://bit.ly/38yuMHB
โฆษณา