31 มี.ค. 2020 เวลา 08:16 • สุขภาพ
#จากใจหมอจีนถึงอิตาลี
#จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของเรา
Cr. EuroActiv.com
จากสถานการณ์วิกฤติไวรัสโคโรน่า ล่าสุดในอิตาลียังคงหนักหนาอยู่มาก ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งเกินหลักแสน เป็นประเทศที่สอง รองจากสหรัฐ และมีผู้เสียชีวิต มากกว่า 11,000 นับว่ามากที่สุดในโลก
ประเทศจีน ที่ตอนนี้คุมการระบาดได้แล้ว และได้ส่งทีมแพทย์จีนเข้าไปเสริมทีมแพทย์ชาวอิตาลี แต่ตลอดเวลาที่เข้าไปดูแลสถานการณ์ ทางทีมแพทย์จีนพบจุดอ่อนของมาตรการปิดเมืองของอิตาลี ที่เป็นข้อผิดพลาดร้ายแรง ที่ทางจีนเคยทำพลาดมาก่อนในช่วงแรก และทำให้การแพร่กระจายลุกลามมากขึ้นจนคุมแทบไม่อยู่
นั่นก็คือปัญหาการคัดกรองกลุ่มผู้ติดเชื้อ
ตอนนี้ ทางอิตาลี ได้คัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง นำมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นกรณีฉุกเฉินก่อน ส่วนผู้ป่วยที่พบเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ หรือ มีอาการไม่รุนแรง ทางอิตาลีสั่งให้กักตัวเอง เพื่อดูอาการอยู่ที่บ้าน
ที่ต้องทำเช่นนี้ เป็นเพราะโรงพยาบาลก็คงไม่สามารถรับผู้ป่วยกักตัวไว้ในโรงพยาบาลได้ทั้งหมด
Cr. Straits Times
แต่ว่า จากความเห็นของทีมแพทย์จีน โดยเฉพาะ นายแพทย์เหลียง จงอัน หัวหน้าแผนกโรคทางเดินหายใจ ในโรงพยาบาล West China Hospital แห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน บอกว่า นั่นคือความผิดพลาดร้ายแรงของทางการจีน ในการควบคุมโรคระบาดในช่วงแรก เพราะ "เราประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป"
ผู้ติดเชื้อ ถึงแม้จะไม่แสดงอาการ หรือ แสดงอาการเพียงเล็กน้อย แต่ก็สามารถแพร่เชื่อไวรัสได้ และสิ่งที่ตามมาคือ การติดเชื้อกันภายในครอบครัว
จากผู้ติดเชื้อเพียงคนเดียว ก็ติดกันทั้งบ้าน พอเกิดสถานการณ์ปิดเมือง ผู้คนก็ออกจากบ้านไม่ได้ อยู่รวมกันในที่คับแคบ ก็แพร่เชื้อไปสู่คนในบ้านโดยไม่ได้ตั้งใจ และกระจายไปสู่เพื่อนบ้าน สู่ชุมชน จนกลายเป็นไฟลามทุ่ง
Cr. Straits Times
นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อของจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้จะ Lockdown อย่างเข้มข้นในช่วงแรก
ด้วยเหตุนี้ ทีมแพทย์จีนจึงแนะนำว่า จะต้องแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชนโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะแสดงอาการหรือไม่ก็ตาม
หลังจากที่มาตรการปิดเมืองที่ช่องโหว่ ทางการจีนจึงสั่งให้ปรับเปลี่ยนสนามกีฬาทั้ง 11 แห่งของเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งลานกิจกรรม ศูนย์แสดงสินค้า ทั้งหมดเอามาปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม ได้มากกว่า 10,000 เตียง ที่สามารถบรรจุผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการ มากักตัวแยกต่างหากจากชุมชนทันที
Cr.Business Insider
และตั้งแต่เริ่มใช้วิธีการนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น และทั่วประเทศจีนก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนสามารถควบคุมการระบาดได้สำเร็จ รวมถึงมาตรการสร้างโรงพยาบาล 10 วัน เพื่อรับผู้ป่วย Covid-19 โดยเฉพาะ ก็ช่วยในการคัดกรองผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้นกุญแจสำคัญที่ทีมแพทย์จีนเน้นย้ำคือ ตรวจเชื้อให้ได้มากที่สุด - คัดกรองคนไข้ให้แม่นยำที่สุด และ แยกผู้ติดเชื้อออกมาจากกลุ่มคนทั่วไปให้ได้เร็วที่สุด และต้องเข้มงวดในทุกขั้นตอน
"จงอย่าผิดพลาดอย่างที่เราเคยทำ และล้มเหลวมาแล้ว"
นั่นคือสิ่งที่ทีมแพทย์จีนอยากจะบอกกับชาวอิตาลี และน่าจะเป็นสิ่งที่พวกเราชาวโลกน่าจะได้เรียนรู้ร่วมกันไว้
ตอนนี้ที่เมืองมิลาน เริ่มมีการดัดแปลงโรงแรมบางแห่งมาใช้กักตัวผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงไว้บ้างแล้ว
แม้แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐบางท่าน ก็เสนอแนะว่า น่าจะลองใช้แผน โรงพยาบาลสนาม แบบอู่ฮั่นโมเดล เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่นับวันมีแต่จะเพิ่มมากขึ้น จนคิดว่าโรงพยาบาลทั่วไปคงไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ
เตียงสนามกลาง Stadium ในอู่ฮั่น - Business Insider
และสำหรับบ้านเรา ที่ยังใช้นโยบายกักตัวที่บ้านกับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือ อาการไม่รุนแรง เหมือนกัน คงต้องรีบพิจารณานโยบายโรงพยาบาลสนาม หรือ พื้นที่กักเชื้อสำหรับผู้ป่วยลักษณะนี้แล้วหรือยัง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไปในชุมชน
เพราะมีหลายครั้งที่ยังพบข่าวผู้ติดเชื้อ ละเลยกฏการกักตัว และออกมาเดินปะปนกับผู้คนทั่วไป ที่จะยิ่งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้างขึ้นไปอีก
ในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ การขอความร่วมมืออย่างเดียว คงไม่เพียงพอแล้ว มาตรการคัดกรอง และกักเชื้อต้องเข้มข้น ต้องมาด้วย
เด็ดขาด! เพื่อให้มันเจ็บ และ จบ อย่างรวดเร็ว กันดีกว่านะคะ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา