31 มี.ค. 2020 เวลา 08:37 • สุขภาพ
แอลกอฮอล์ เช็กให้ชัวร์! ว่าที่ซื้อมาแท้ไหม?
เรามาถึงจุดที่แอลกอฮอล์ เจล สำหรับล้างมือ สำคัญกับเรามาก หาซื้อยาก แถมราคาแพงอีก ยังไม่พอยังเป็นช่องว่างให้พ่อค้าหัวใส ผลิตของปลอมมาขายและยังมีราคาอพงอีก วันนี้เราจะมาบอกวิธีในการทดสอบแอลกอฮอล์กันง่ายๆ ว่าที่เรามีอยู่น่ะมันปลอมไหม ?
แล้วทำไมต้องทดสอบล่ะ ?
ก็เพราะเราจะอยากให้ของปลอมไปเรื่อยๆเหรอ ใช่ไหมล่ะครับ แอลกอฮอล์ที่เราใช้ปกติเป็นแบบ เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol) หรือ เอทานอล (Ethanol) แต่พ่อค้าแม่ค้าหัวใส คิดเอาเปรียบด้วยการใช้ เมทิลแอลกอฮอล์ (Methyl Alcohol) หรือ เมทานอล (Methanol) ผสมลงในสเปรย์แอลกอฮอล์บ้าง เจลแอลกอฮอล์บ้าง หรือแม้กระทั่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ที่ไว้จัดจำหน่ายตามช่องทางออนไลน์ก็มี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก ๆ เพราะเมทิลแอลกอฮอล์นั้นดันมีพิษร้ายแรง ที่เมื่อสะสมพิษในร่างกายมาก ๆ อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้
เมทิลแอลกอฮอล์อันตรายอย่างไร ?
-ถ้าโดนดวงตาอาจทำให้ตาบอดได้
-ทำให้หลอดลมอักเสบ 
-ปวดท้อง เวียนศีรษะ
-คลื่นไส้ อาเจียน
-กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก
-ถ้าได้รับพิษมาก ๆ จะทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตาย โลหิตเป็นพิษ 
และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
มาเริ่ม ทดสอบเอทิลแอลกอฮอล์ว่าเป็นของแท้ไหม?!
วิธีที่ 1 “การนำไปวัดจุดเดือด” ของเหลวแต่ละชนิดมีจุดเดือดไม่เท่ากัน เอทิลแอลกอฮอล์ และ เมทิลแอลกอฮอล์ก็เป็นเช่นนั้น ของเหลวทั้ง 2 อย่างนี้มีจุดเดือดไม่เท่ากัน ฉะนั้นวิธีก็ง่ายมาก ๆ แค่ตั้งไฟต้มตามปกติ แต่เพิ่มเทอร์โมมิเตอร์เป็นไอเท็มพิเศษเพื่อใช้วัดอุณหภูมิเมื่อถึงจุดเดือด โดยเอทิลแอลกอฮอล์ของแท้นั้นจะมีจุดเดือดอยู่ที่ประมาณ 78 องศาเซลเซียส ในขณะที่ เมทิลแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ปลอมของเรานั้นจะมีจุดเดือดประมาณ 65 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง
วิธีที่ 2 : “ดมกลิ่น” วิธีนี้ง่ายมาก แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการดมกลิ่นนิดนึง คือถ้าดมแล้วได้กลิ่นของแอลกอฮอล์แรงมาก หรือที่เราชอบพูดกันว่า "กลิ่นแอลกอฮอล์ชัดเลย) เป็นกลิ่นแบบเดียวกันกับในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั่นแหละค่ะ แสดงว่าอันนั้นสอบผ่านเป็นเอทิลแอลกอฮล์ แต่ถ้าดมแล้วแสบจมูกทันที อันนั้นขอให้ติ๊กไว้ก่อนเลยว่าอาจจะเป็นเมทิลแอลกอฮอล์ได้
วิธีที่ 3 : “ทำปฏิกิริยาไอโอโดฟอร์ม Iodoform Reaction” วิธีนี้อาจจะดูวิทยาศาสตร์หน่อย แต่อย่าพึ่งตกใจ มันง่ายกว่าที่คิดค่ะทุกคน เพียงแค่เราเอาตัวอย่างแอลกอฮอล์ที่เราสงสัยนั้นมาใส่ในภาชนะจากนั้นเอาไปเติมสารละลายไอโอดีน (เช่น เบตาดีน) ผสมกับโซเดียมไฮดรอกไซด์ (ก็คือ โซดาไฟนั่นเอง) แล้วให้เอาไปแช่น้ำอุ่นสักพัก เอาขึ้นมาเขย่านิดหน่อย ทิ้งไว้สัก 2 นาที ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นเอทิลแอลกอฮอล์จริง จะมีตะกอนสีเหลือง ของหมู่ไตรไอโอโดมีเทน CHI3 (Triiodomethane) เกิดขึ้น ส่วนเมทิลแอลกอฮอล์ของปลอมของเรานั้น จะไม่มีตะกอนเกิดขึ้น
วิธีที่ 4 : “ดูลักษณะสีของเปลวไฟ” วิธีนี้ก็ง่ายอีกแล้ว แค่เอาแอลกอฮอล์ใส่ภาชนะโลหะ หรือทองเหลือง ที่ทนไฟหน่อย จากนั้นก็จุดไฟใส่ลงไปได้เลย แอลกอฮอล์จะติดไฟอย่างรวดเร็ว โดยเอทิลแอลกอฮอล์นั้นจะติดไฟโชติช่วง แสงไฟสว่างสีเหลืองสดใสมาก ในขณะที่เมทิลแอลกอฮอล์จะติดไฟน้อยกว่าและให้แสงไฟเป็นสีฟ้า
การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ "เจลล้างมือแอลกอฮอล์" ให้ปลอดภัย!
1.ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะจะดูว่าผ่านอย.จริงหรือไม่ ต้องมีฉลากภาษาไทย ที่ระบุชื่อผลิตภัณฑ์ ส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต หรือ ผู้น้าเข้า เดือนปีที่ผลิต และเลขที่จดแจ้ง
2.ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เจลล้างมือที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิทจริง ๆ เท่านั้น
3.เจลล้างมือที่ดีควรมี ความหนืดที่เหมาะสม ไม่เหนียวเหนอะหนะขณะใช้ สามารถคงตัวอยู่บนฝ่ามือได้ ไม่แยกชั้น
4.ถ้าสัมผัสกับมือแล้วไม่มีความเย็น แสดงว่าอาจจะหมดอายุได้
5.รวมทั้งให้สังเกตลักษณะผิดปกติอื่น ๆ ที่แสดงว่าอาจจะหมดอายุ เช่น แยกชั้น จับเป็นก้อน ตกตะกอน สีเปลี่ยน นั่นแสดงว่าเจลล้างมือนั้นไม่ได้คุณภาพแล้ว
ยังไงก็อยากฝากทุกคนในช่วงวิกฤติ COVID-19 นี้ ก็อยากจะขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ถ้าต้องเดินทางจริง ๆ ก็อย่าลืมพกเจลล้างมือหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไปด้วย ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบว่าแอลกอฮอล์ที่เราใช้อยู่นั้น ของแท้ หรือ ของเทียม อยากให้ทุกคนมองเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่จริง ๆ เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของเราจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน
#wongnaibeauty
โฆษณา