1 เม.ย. 2020 เวลา 01:54 • สุขภาพ
•• 🇨🇳 ทำไมโควิด-19มาทำลายจีนและต้องพ่ายแพ้ ต่อจีนอย่างราบคาบ เพราะจีนมีวิวัฒนาการ 5จี มาจัดการเบ็ดเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งๆที่ทั่วโลกคาดการว่า "อ่วนแน่" เหมือนอเมริกาและยุโรปที่ต่างก็ต้องพ่ายแพ้ไวรัสโควิด-19 อย่างราบคาบ จนปัจจุบันนี้ยังเอาไม่ค่อยอยู่เลย อนาคตเป็นไงบ้างไม่อาจทราบได้ครับ..มันถลุ่ม ทั้งด้านสุขภาพและเศรษฐกิจอย่างน่าใจหายครับ..
🆕 SANOOK..
🆕 SANOOK.
เราเห็นการก่อสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โรงงานผลิตหน้ากากอนามัย และเตียงผู้ป่วยจำนวนมากในเวลาชั่วพริบตา หรือการแปลงสายการผลิตที่มีความยืดหยุ่นสูงของบริษัทชั้นนำจากเดิมที่ผลิตเครื่องปรับอากาศ รถยนต์ไฟฟ้า และอื่นๆ มาผลิตหน้ากากและเวชภัณฑ์ที่ขาดแคลนได้อย่างรวดเร็วและทันใจทันเหตุการณ์อบ่างน่าชื่นชมครับ..
🆕 SANOOK
สนามจริงทดสอบนวัตกรรมจีน
หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 จีนก็นำเอานวัตกรรมจำนวนมากที่เคยอยู่ในขั้นทดลองไปเริ่มใช้งานจริง จนถือว่าเป็นการใช้ระบบ 5G ในอาณาเขตที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่คนทั้งโลกต้องตะลึงและคาดไม่ถึงครับ..
การเรียนหนังสือทางไกลเป็นตัวอย่างแรกที่ผุดออกมา โดยโรงเรียนจัดส่งตารางเรียนพร้อมคู่มือข้อปฏิบัติอย่างละเอียดให้นักเรียนหลังหยุดยาวตรุษจีนในทันที..เป็นการสร้างจิตสำนึกและกำลังใจให้พ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ครับ..
🆕 SANOOK.
## เรียนออนไลน์..
และมีหลายสิ่งถูกเพิ่มเติมไว้มากกว่ามาโรงเรียน เช่น การระบุเวลาตื่นนอน รับประทานอาหาร เคารพธงชาติ การเข้าเรียน ส่งการบ้าน ขณะที่ช่วงพักเบรกก็แนะนำให้นักเรียนเข้าห้องน้ำ ล้างมือ รับประทานอาหารว่าง และยืดเส้นยืดสายออกกำลังกาย เป็นการรับผิดชอบตนเอง เป็นต้นครับ..
ที่น่าสนใจคือ ภายหลังการปรับเปลี่ยนมาเรียนทางไกลเป็นเวลากว่า 1 เดือน เราไม่เห็นเด็กนักเรียนออกมางอแงแต่อย่างใด ซึ่งสะท้อนว่า “เด็กจีน” ยุคใหม่มีวินัยและความอดทนสูงมาก น่ายกย่อง และเป็นตัวอย่างที่ดีต่อมนุษยชาติได้อย่างดีมากครับ..
สำหรับชีวิตคนทำงาน หลังหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน รัฐบาลจีนก็ขอความร่วมมือให้ภาคเอกชนชะลอการเปิดสำนักงานอีกระยะ ให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ก่อนปรับให้ไปทำงานจริงแบบวันเว้นวันเมื่อต้นเดือนมีนาคม พร้อมขอให้บริษัทพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเปิดทำการ ตอนนี้การประชุมทางไกลกลายเป็นเรื่องปกติที่อาจจะไม่ปกติของคนหลายๆคนครับ..
รัฐบาลยังขอให้บริษัทจัดที่นั่งพนักงานให้มีระยะห่าง 1 เมตร รวมไปถึงขอให้สถานที่อื่น อาทิ ร้านอาหาร จุดยืนต่อคิว ลิฟท์ และอื่นๆ ใช้แนวปฏิบัตินี้ด้วย..เพื่อร่วมด้วยช่วยกัน ต่อสู้กับไวรัสโควิด-19ให้ได้ครับ..
🆕 SANOOK.
ในด้านสุขอนามัย จีนก็นำเอานวัตกรรมมาใช้ในการตรวจเชื้อไวรัสและรักษาพยาบาลทางไกลในหลายพื้นที่ แถมระบบการวินิจฉัยโรคยังถูกต่อยอดด้วยปัญญาประดิษฐ์ สามารถวิเคราะห์การติดเชื้อไวรัสที่มีความแม่นยำสูงถึง 96% ทั้งรวดเร็วและทันเหตุการณ์ในการกักตัวหรือเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาต่อครับ..
🆕 SANOOK.
จีนยังมีเครื่องมือเจาะเลือด
ที่มีระบบอินฟาเรดซึ่ง
เมื่อทำปฏิกริยากับฮีโมโกลบิน
ในเส้นเลือด ทำให้หาเส้นเลือดได้ง่าย
ช่วยลดเวลาและความผิดพลาด
ในการเจาะเลือดได้แม่นยำยิ่งขึ้นครับ..
นอกจากนี้ มีการนำเอาหุ่นยนต์มาช่วยงานต้มสมุนสมุนไพร 24 ชั่วโมง และใช้รังสียูวีช่วยฆ่าเชื้อไวรัสในระบบขนส่งสาธารณะ
เพื่อความปลอดภัย ของคนที่ปฏิบัติงานและคนไข้ครับ..
Alibaba และ WeChat สร้างคิวอาร์โค้ดต่อต้านไวรัส (Anti-Virus Code) ที่ใช้แสดงค่าความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเวลาไปพื้นที่สาธารณะ โดยสีของคิวอาร์โค้ดจะเปลี่ยนไปตามระดับความเสี่ยง ได้แก่ สีเขียว (ผ่าน) สีเหลือง (สังเกตุการณ์) และสีแดง (กักบริเวณ)
เป็นการ จับ ดัก ควบคุมไวรัสโควอิด-19อย่างอยู่หมัดครับ..
🆕 SANOOK.
ทั้งนี้ ระบบ 5G ยังทำให้การประเมินสถานะดังกล่าวสามารถตรวจจับและปรับเปลี่ยนเชิงลึกถึงระดับห้องและชั้นของอาคารได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ เพื่อลดการตระหนกจากข่าวปลอม ประชาชนสามารถถามตอบหรือค้นหาข้อมูล ผ่าน Any Helper ของทั้งสองค่ายได้อีกด้วย ไม่ทำให้มวลชนเกิดการขัดสน ในโซเชียลมีเดียไม่ให้เกิดการหวัดกลัว และตื่นตระหนกจนเกินไปครับ..
ที่สิ่งทุกอย่างมีขั้นตอน วางแผน ให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดครับ..
แว่นตำรวจจีนก็ได้รับการติดตั้งเครื่องสแกนอุณหภูมิด้วยระบบอินฟาเรดที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิฝูงชนได้คราวละ 100 คนในระยะห่าง 5 เมตร มีระบบการจดจำใบหน้า สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้พร้อมสรรพ ราวกับเป็นโรโบคอปในหนังฮอลลีวูด คิดว่ามีอยู่แต่ในภาพยนตร์ แต่จีนก็สามารถสร้างขึ้นมาได้ใช้ในชีวิตจริงได้อีกด้วยครับ..สุดยอดเลยจริงๆครับ..
🆕 SANOOK.
จีนยังให้ยกระดับการใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ในเชิงรุกเพื่อลดการสัมผัสธนบัตรและความเสี่ยง ทำให้คนจีนเสพติดการชำระเงินผ่านอาลีเพย์และวีแชตเพย์กันอย่างกว้างขวาง ละเอียดอ่อนมากๆเลยนะครับ..เรียกได้ว่าครบวงจรเลยก็ว่าได้ครับ..
🆕 SANOOK.
ตู้จำหน่ายอาหารปรุงสุกพร้อมรับประทานโดยหุ่นยนต์ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงก็ถูกนำมาใช้ทดแทนร้านอาหาร ขณะที่ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติก็ถูกใช้เพื่อช่วยกระจายเวชภัณฑ์ เช่น หน้ากาก N95 รวมทั้งสินค้ารายอื่นๆด้วยครับ...
รถยนต์ไร้คนขับก็ถูกใช้เพื่อการส่งอาหาร เวชภัณฑ์ และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นทั้งภายในและภายนอกอาคาร และยังถูกดัดแปลงไปทำความสะอาดถนนและพ่นยาฆ่าเชื้ออาคารบ้านเรือน ขณะที่โดรนก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อการส่งเวชภัณฑ์และของใช้จำเป็นเร่งด่วน ทันเหตุการณ์ ยุคโควิด-19..
•• วิวัฒนาการใหม่อย่างไร..ถ้าจิตสำนึกของคนเรา..ความรับผิดชอบ.. ความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ..ที่จะทำให้คนเราชนะภัยในสิ่งที่มองไม่เห็น..ในไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19ได้ ..
มันเป็นสิ่งที่ยากมากๆครับ..ดังเช่น อเมริกา อิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส ที่มีเทคโนโลยีอันล้ำเลิศ..ไม่ว่าบุคลากรทางการแพทย์..เครื่องมือทางการแพทย์ ที่อยู่ในอันดับต้นๆของโลกยังต้องแพ้ อย่างที่คาดไม่ถึงเลยจริงๆครับ..เพราะฉะนั้นจึงต้องให้ความร่วมมือทุกๆฝ่ายนะครับ..ที่จะฝ่าฟันอุปสรรควิกฤตินี้ไปให้ได้นะครับ..เพราะว่า..ประเทศจีนเป็นต้นแบบที่ดีที่สุดแล้วนะครับ..ถ้าไม่ได้เกิดที่จีนแต่เกิดที่ประเทศอินเดียล่ะ!?!?ไม่อยากจะคิดเลยนะครับ..คงจะทำลายโลกนี้ อย่างราบคาบแน่นอนครับ..นี่ดีนะครับ..ไวรัสโควิด-19 ยังคงมีปราณีอยู่บ้างนะ!!ท่านว่าจริงไหมครับ...
1 เมษายน 2020..
โฆษณา