1 เม.ย. 2020 เวลา 02:17 • ประวัติศาสตร์
ครบรอบ 1 ปี กับ 300 ดาว 40,000 ผู้ติดตาม เเละ เปิดตัว “โลโก้” ใหม่
นับตั้งเเต่วันที่ 5 มีนาคม ปี 2019 จนถึงวันนี้ เพจสมองไหลก็มีอายุครบ 1 ปี เเล้ว
ในฐานะที่เป็นเจ้าของเพจ ผมขอขอบคุณผู้ติดตามที่อยู่เคียงข้างกันมาตั้งเเต่เพจเพิ่งเริ่มเปิดใหม่ๆ เเละขอบคุณ 40,000 ผู้ติดตามในปัจจุบัน ที่สนับสนุนเพจสมองไหลมาจนถึงวันนี้
ซึ่งจุดเริ่มต้นการเป็นนักเขียนของผมก็คือที่ Blockdit นี่เเหละ ต้องยอมรับว่าตอนเเรกผมเขียนเเบบลูกทุ่งมากๆ ไม่มีเทคนิคเเบบเเผนอะไรเลย คิดอะไรก็เขียนไปอย่างนั้น เห็นอะไรรอบตัวก็หยิบจับมาเขียน เเต่อยู่ในกรอบของ ความรู้ ธุรกิจ การเงิน เเละเเรงบันดาลใจ เนื่องจากผมเป็นคนที่สนใจเเละชอบศึกษาเรื่องเหล่านี้เป็นทุนเดิมอยู่เเล้ว
จนวันนี้ต้องบอกตามตรงว่า ผมกลายเป็นนักเขียนมืออาชีพไปเเล้ว เพราะผมได้มีโอกาสเป็นนักเขียนให้กับบริษัทต่างๆ ทั้ง เพจไปให้ถึง100ล้าน, เพจ TedTop,เว็บไซด์ TrueID In-Trend เเละเป็นหนึ่งในผู้ชนะในเเคมเปญ Challeng your life with content in your style รวมถึงบทความในเพจได้ถูกนำไปออกรายการข่าวใส่ไข่ทางช่องไทยรัฐทีวี ถูกนำไปออกรายการเเฉทางช่อง GMM25 เเละ ได้มีโอกาสเป็นเเขกรับเชิญไปออกรายการโหนกระเเสทางช่อง 3
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ผมไม่ได้มีเจตนาจะโอ้อวดตัวเอง เพียงเเค่อยากจะบอกว่า สิ่งที่ทำให้ผมเป็นนักเขียนมืออาชีพอย่างทุกวันนี้ได้ ก็คือ ผู้ติดตามทุกคน เพราะถ้าไม่มีฟีดแบคจากทุกคน ผมคงไม่ได้พัฒนาฝีมือจนมาถึงระดับนี้ได้ ถ้าไม่มีทุกคนสนับสนุนจนมาถึง 300 ดาว ผมคงไม่มีกำลังใจทำเพจมาจนถึงวันนี้ เเละที่สำคัญถ้าไม่มี Blockdit ก็คงไม่มีผมในวันนี้เช่นกัน เพราะที่นี่คือบ้านหลังเเรกของผม ผมขอบคุณทุกคนจากใจจริงๆครับ
- ชื่อเพจ “สมองไหล” ท่านได้เเต่ใดมา...
หลายคนอาจจะสงสัยว่าคำว่า “สมองไหล” คืออะไร เเล้วทำไมผมถึงตั้งชื่อเพจนี้ขึ้นมา ?
ต้องบอกก่อนว่า “สมองไหล” ไม่ได้มีความหมายมาจาก “สมอง” ของคนชื่อ “ไหล” เพราะผมไม่ได้ชื่อ คุณไหล อย่างที่หลายคนเห็นคุณหนุ่มกรรชัยเรียกผมในรายการโหนกระเเสนะครับ
เเต่ “สมองไหล” มาจากการที่ผมชอบมีอาการ “หนักหัว” ข้างเดียวเวลานอน คือ ถ้าผมนอนตะเเคงทางซ้ายผมก็จะหนักหัวทางซ้าย ซึ่งเวลาผมรู้สึกหนักหัว ผมจะต้องพลิกตัวเพื่อตะเเคงอีกข้างนึง
ซึ่งเมื่อผมพลิกตัวเปลี่ยนข้าง ปรากฎว่าในหัวของผมมันมีความรู้สึกเหมือน อาการหนัก นั้นมันไหลเปลี่ยนข้ามาด้วย จึงทำให้ผมต้องพลิกตัวบ่อยๆ ซึ่งผมเรียกอาการนี้ว่า “สมองไหล”
เเละเมื่อผมไปค้นหาความหมายของ “สมองไหล” ปรากฎว่า คำๆนี้มันมีความหมายของมันด้วย
ซึ่งคำว่า “สมองไหล” หมายถึง การที่คนเราตกอยู่ใน “ภาวะไหลลื่น” หรือ ภวังค์ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า “Flowstate”
ภาวะไหลลื่น คือ ช่วงเวลามหัศจรรย์ที่สมองและร่างกายจะระเบิดพลังในกิจกรรมที่กำลังจดจ่ออยู่ได้อย่างเต็มที่ คนที่อยู่ในภาวะไหลลื่นนั้นจะหลงนาฬิกา ไม่รู้สึกหิว ไม่รู้สึกเหนื่อย
เพราะสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นคือ ความคิดสร้างสรรค์ที่พลุ่งพล่าน ซึ่งมันช่วยให้คนเราสามารถทำสิ่งที่จดจ่ออยู่ให้บรรลุเป้าหมายไปอีกขั้นได้
โดยภาวะไหลลื่นนี้มักจะเกิดขึ้นเวลาคนเรากำลังจดจ่อทำในสิ่งที่ชอบเเละหลงไหล ซึ่งไม่จำกัดอยู่แค่การทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเล่นเกมส์ อ่านหนังสือ เล่นกีฬา สนทนา ฯลฯ
ซึ่งผมพบว่า เวลาที่ผมอ่านหนังสือ เเละ เขียนบทความ ผมมักจะตกอยู่ในภาวะไหลลื่นด้วยเช่นกัน นั่นจึงทำให้ผมตัดสินใจตั้งชื่อเพจนี้ว่า “สมองไหล” นั่นเอง
- ได้ฤกษ์เปลี่ยน “โลโก้” ใหม่
จริงๆ ส่วนตัวผมอยากเปลี่ยนโลโก้ใหม่ตั้งนานเเล้ว เเต่ก็หาโลโก้ใหม่ที่ถูกใจไม่ได้สักที เพราะโลโก้เก่าที่ใช้มานั้นต้องบอกว่า มันหยาบมากๆ เพราะผมไป Copy มาจากในเน็ต เเล้วนำมาดูดพื้นหลังออก จากนั้นก็เปลี่ยนสี ซึ่งทุกอย่างทำเเบบหยาบๆ กับเเอพฯในมือถือทั้งหมด ถ้าใครเคยกดเข้าไปดูภาพเต็มๆของโลโก้จะรู้เลยว่ามันหยาบมากๆ
เเละไม่ใช่เเค่โลโก้ เเต่กราฟฟิกทั้งหมด โดยเฉพาะรูปปกบทความผมก็ทำหยาบๆง่ายๆในมือถือเช่นกัน จนเพจเริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงคิดว่าควรดีไซน์ให้มืออาชีพ้พื่อความน่าเชื้อถือมากขึ้น ผมจึงเริ่มเปลี่ยนจากการทำในเเอพฯ มาทำในโปรเเกรม Adobe illustrator บนคอมพิวเตอร์
เเต่สิ่งเดียวที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยคือ “โลโก้” นั่นจึงทำให้ผมตัดสินใจตั้งใจออกเเบบโลโก้ใหม่ในวันครบรอบ 1 ปี นี่เเหละ เเละใช้เวลานี้เป็นฤกษ์ในการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ซะเลย
ซึ่งทั้งหมดนี้มันก็สอนให้ผมรู้ว่า บางทีการเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง มันไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์เพอร์เฟคก็ได้ สิ่งสำคัญคือการ “เริ่มต้น” ต่างหาก เริ่มทำไปก่อน เพราะเมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเเละค่อยๆดีขึ้นเอง
เพราะความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มันเริ่มจากการ ลงมือทำสิ่งเล็กๆ นี่เเหละ
- เตรียมผมกับคอนเทนต์รูปเเบบใหม่
ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ทุกคนอาจจะเคยติดตามสมองไหลในรูปเเบบของ “บทความ” ทั้งหมด เพราะมันคือสิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุด
เเต่หลังจากนี้ทุกคนจะได้เสพสาระความรู้จาก “สมองไหล” ในรูปเเบบที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ผมมีเเพลนที่จะทำคอนเทนต์ในรูปเเบบของ “พอตเเคสต์” ซึ่งจะได้เห็นกันในเร็วๆ นี้
เเละในรูปเเบบของ “วิดีโออนิเมชั่น” ที่ได้ทำร่วมกับเพจ Memologic ซึ่งบางคนอาจจะได้เห็นกันไปเเล้วในวิดิโออนิเมชั่นเเรกที่ผมเพิ่งปล่อยไปเมื่อ 2 วันก่อน
ซึ่งถามว่า “วิดีโออนิเมชั่น” นั่นผมทำเป็นไหม ?
ผมขอยืดอกตอบอย่างมั่นใจเลยครับว่า “ไม่”
เเละนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เเสดงให้เห็นว่า “การโตคนเดียว มันโตได้ เเต่มันจะช้า” เเต่ถ้า “อยากโตเร็วๆ” คุณต้อง Partnership หรือ ทำงานร่วมกับคนอื่นครับ
นำจุดเเข็งของเเต่ละคนมารวมกัน เพื่อให้ได้สิ่งใหญ่ที่ยิ่งใหญ่กว่า เเล้วคุณจะรู้ว่า 1+1 มันไม่ได้เท่ากับ 2 อีกต่อไป เเต่ 1+1 มัน เท่ากับ 3 ครับ
เเต่ต้องบอกก่อนว่าคอนเทนต์รูปเเบบใหม่นี้ผมจะไม่ลงใน เพจหลักอย่าง “สมองไหล” เเต่ทุกคนจะเห็นในเพจ “สมองไหล Podcast”
ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปติดตามสาระความรู้ที่อัดเเน่นเเบบเดิมเเต่เพิ่มเติมคือ “รูปเเบบใหม่” ได้ที่เพจ “สมองไหล Podcast” หรือ คลิกลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยครับ
โฆษณา