1 เม.ย. 2020 เวลา 04:39 • ความคิดเห็น
COVID19 โคขวิด🐂 จะอยู่หรือไป
ใจต้องมีสติ รู้คิด รู้ทำ มีวินัย 💝😷
ไม่บ่นหลายวัน แชร์เขาเฉยๆ เพราะมีบทความแสนดี น่าอ่านมากมาย วันนี้ หลังจากอดไม่ได้ ออกไปแรด มา 🐂🤢
เลยกลับมาบ่นต่อสักหน่อย
ก่อนอื่น เราต้องปล่อยวางบ้าง ใจจะได้เป็นสุข แล้วค่อยๆมาพิจารณาสิ่งที่ทำได้ด้วยตัวเรา
"สิ่งต่างๆที่เราเคยเจอะเจอมาก่อนปรากฏการณ์โควิด เราก็ยังจะต้องเจออีกเหมือนเดิม รวมทั้งความทุกข์ต่างๆที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต โควิดหายไป โคโรนาไวรัสถูกกำราบเราก็ยังต้องเจอสิ่งที่ไม่น่ารักไม่พอใจเหมือนเดิม ต้องพลัดพรากจากสิ่งที่รักที่พอใจเช่นเคย จะเจอคำติฉินนินทาคำต่อว่าด่าทอเหมือนเดิม จะเจองานการที่ไม่ถูกใจ เจออุปสรรคที่ทำให้ชีวิตขลุกขลัก ของรักสูญหาย คนรักตายจาก พวกนี้ก็ยังต้องผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา อาจจะไม่เคยผ่านมาในบางเรื่อง ไม่เคยเกิดขึ้นกับเราในอดีต แต่ว่าต่อไปก็ต้องเจอ อย่างที่เราสวดมนต์กันทุกเช้า เราทั้งหลายเป็นผู้ที่มีความทุกข์หยั่งเอาแล้ว มีความทุกข์เป็นเบื้องหน้าแล้ว ที่จริงไม่ใช่เฉพาะความทุกข์ ความสุขก็รออยู่ข้างหน้าเหมือนกัน แต่ทั้งหมดทั้งปวง มันก็ไม่เที่ยงเหมือนกับโควิดมันก็ไม่เที่ยง”
.
เครดิต พระไพศาล วิสาโล🙏
ทุกคนก็อยากได้ เงิน เน๊อะ
เมื่อรัฐ มีนโยบายช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการที่ถูกหยุดพักกิจการ จากเหตุมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ของแต่ละจังหวัด โดยให้ลงทะเบียนเพื่อแจ้งข้อมูลของตนว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวทำให้ขาดรายได้ แล้วจะได้รับดารชดเชยบรรเทาความเดือดร้อนเดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลาเบื้องต้น 3 เดือน ตอนแรกรัฐตั้งเป้าไว้ 3 ล้านคน แต่ปรากฑว่ามีคนลงทะเบียนมากกว่า 19 ล้านคน เป็นตัวเลขจำนวน มากเกินคนทำงานและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่น่าจะได้รับผลกระทบจริง และถ้ารวมกับยอดเกษตรกรที่จะได้รับดารช่วยเหลือในมาตรการอื่น แรงงานและผู้รับจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ แล้ว น่าจะเกินจำนวน ประชากรไทยวัยแรงงาน ตกลงช่วงนี้กำลังตรวจสอบ แต่คาดการไว้ คงจะช่วยประมาณ 9 ล้านคน
แต่ในวิกฤตนี้เป็นโอกาสที่ดี ที่ทำให้รัฐได้ข้อมูลอาชีพ รายได้(ที่เราโม้กรอกลงไป) ของกลุ่มประชากรที่ไม่เคยเสียภาษี ซึ่งสรรพากรยืนยันแล้วว่า ไม่เรียกประเมินและเก็บภาษีย้อนหลังไม่ต้องกังวล (แต่ไม่ได้บอกว่าจะไม่เก็บในอนาคต ปีต่อไป😷😚) และพึงให้รู้ว่า การให้ข้อมูลอันเป็นความเท็จนั้นเป็นความผิดทางอาญา
ดังนั้น เมื่อส่งข้อมูลไปแล้ว และไม่ได้เป็นผู้เสียหายเดือดร้อนตรงจากการปิดกิจการตามคำสั่งของแต่ละพื้นที่ อย่ารีบโวยวายนะ พิจารณาก่อนว่าเราเป็นเช่นไร *มีเยอะครับ ปกติเป็นแม่บ่านอยู่กับบ้าน แต่ลูกหลานมาขอข้อมูลเอาไปลงทะเบียนไว้เผื่อจะได้เงิน หรือประเภทมีผลกระทบจริงแต่ไม่เดือดร้อนเท่าไร มีพอร์ตหุ้นเป็นล้าน ซื้อ-ขายทองคำแท่งหากำไร ทีละครึ่งโลหรือหลายกิโล แต่เปิดร้านขายของไว้นั่งเล่นในตลาดด้วย ก็ได้ขอไป ก็ฉันมีสิทธินี่นะ
เปื่อยนี่ขี้บ่นจัง 😷🤢👄🤗
เรื่องหน้ากากอนามัย
ประเด็นร้อน ประเทศไทย หรือทุกประเทศ เรื่องหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ เรื่องการกักตุน การฉวยโอกาสขายราคาแพง จนเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ย้ายอธิบดีกรมการค้าภายใน คดีนายบอยก็ยังไม่สรุป ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย
แต่ความสำคัญจริงๆ ของหน้ากากที่เราใส่ คืออะไร ใส่เพื่ออะไร ทำไมต้องใส่😷
ประชาชนคนไทย ในสภาพแวดล้อมทั่วไป(ไม่นับฝุ่น pm2.5) อากาศที่โล่งโปร่ง อุณหภูมิ ที่ค่อนข้างร้อนและร้อนเลยหละ ประกอบแดดที่ดีมาก รักUV ก็งานนี้ เชื้อโรคโคขวิด🐂 อยู่ได้ไม่นาน และเป็นไวรัสที่ต้องหาที่เกาะ ไม่มีปีกบินไม่ได้ ต้องเกาะเสมหะตกลงในระยะเฉลี่ยไม่เกิน 2 เมตร หรือไปเกาะพื้น ผนัง ฝา เปลือกต้นไม้ ลูกบิดประตู กระดาษ เอกสาร ฯ สิ่งของแวดล้อมตัวเรา 💥จำไว้ ไม่ใช่🎈ลูกโป่งที่จะลอยในอากาศ เราคนปกติทั่วไปจึงใส่แค่หน้ากากผ้าก็เพียงพอ เพื่อป้องกันเบื้องต้น มีคนละหลายๆอัน เอาไว้ซัก ตากแดด ก็สะอาดแล้ว นำมาใส่ใหม่ได้ไม่ไปหลงซื้อหน้ากากอนามัยที่แสนแพงมาให้สิ้นเปลือง แถมยังต้องใช้แล้วทิ้ง 💥ให้เป็นขยะอันตราย💥 ในชุมชนเราอีกด้วย
ส่วนหน้ากากอนามัย เอาไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย ผู้ที่ถูกกักตัวทั้งที่ใน รพ. และกักตัวที่บ้าน รวมทั้ง บรรดา อสม. และเจ้าหน้าที่ ที่ต้องออกมาปฏิบัติหน้าที่ในชุมชน และตั้งด่านตามถนน ดีกว่านะครับ
แต่อย่างไรก็อย่าลืมใส่นะ ออกจากบ้าน ต้องใส่หน้ากาก มีเจล มีทิชชู่ และถุงขยะน้อย ให้พร้อมเลย
ใส่หน้ากากไว้ตลอดเมื่ออยู่นอกบ้านก็ ดีที่สุด
การป้องกันการแพร่ระบาด จะสำเร็จ ไทยเราจะชนะโรคร้ายนี้หรือไม่ อยู่ที่ความร่วมมือ ร่วมใจ มีวินัยในชีวิต เพื่อยุติการแพร่ระบาด และเป็นกำลังใจให้กันและกัน
ให้กำลังใจกันเยอะนะครับ
จะชนะ โคขวิด🐂 ได้ ต้องไม่รับเชื้อเข้าร่างกาย และนึกเสมอว่า เราเองอาจจะเป็นผู้แพร่เชื้อ จึงต้องระวังไม่ใกล้ขิด เว้นระยะห่างไม่แพร่เชื้อจากเราสู่ผู้อื่น
ในด้านการป้องกัน มี 4 ประเด็นหลักคือ
1. อยู่บ้าน หยุดเชื้อ
2. หากจำเป็นออกนอกบ้านให้ใส่หน้ากากเสมอ
3. รักษาระยะห่างไม่น้อยกว่า 2 เมตร
4. หมั่น ล้างมือและดูแลมือให้าะอาดเสมอ
หมายเหตุ:ตามความเห็นส่วนตัวของเปื่อย เห็นว่าความสำคัญ ไล่ย้อนขึ้นไป คือ สำคัญที่สุด คือ
🐂💥1. หมั่นล้างมือ ทำมือให้สะอาด อย่าสัมผัสใบกน้าถ้ามือไม่สะอาด เพราะ เชื้อติดไม่ได้ถ้าไม่เข้าร่างกาย และยังไม่มีหลักฐานว่าเข้าซึมทางผิวหนัง ช่องทางเข้าที่สำคัญ คือ ปาก จมูก และตา 👄👃👀💥 ที่เราเอามือเราที่ปนเปื้อนมาสัมผัส
🐂💥2. คือการรักษาระยะห่าง เชื้อจะเข้าร่างกายได้อีกทางคือ ลอยมากับละออง เชื้อเป็นไวรัส บินไม่ได้ต้องเกาะละออง เช่น เสมหะ ละอองไอน้ำจากลมหายใจ ซึ่งฟุ้งไปได้ไม่ไกล จึงไม่ควรเข้าไปในที่คนหนาแน่น และไม่เข้าใกล้ผู้อื่นโดยไม่จำเป็น
ส่วน เรื่องไม่ออกจากบ้าน และใส่หน้ากาก เป็นส่วนที่ป้องกันมิให้เราออกไปรับเชื้อ และอาจจะเป็นผู้แพร่เชื้อ เพื่อหยุดการขยายตัวของการแพร่ระบาด
สุดท้าย ตัวเรื่อยเปื่อยบ่นไปก็ยัง ดื้อกับเขา ออกจากบ้าน ไปดูให้กำลังใจคนทำงาน มาช่วยกันเป็นกำลังใจและช่วยกันป้องกัน คนทำงานในพื้นที่ ที่เราน่าจะทำได้
โรงผลิตหน้ากากผ้า ในวัด
กล่องช่วยป้องกัน เพิ่มความปลอดภัยให้คุณหมอ
กล่องป้องกันแพทย์ สำหรับการเปลี่ยนสายออกซิเจน
คุณหมอ รพ.ดอนตูม มาทดลองและแนะนำ
ช่วยกันไป ไทยทำได้
แพ้หรือชนะ ไม่ได้อยู่ที่ใคร แต่อยู่ที่เราทุกคน ต้องหยุด รับและแพร่เชื้อ ไม่มีใครทำเองได้ ถ้าทุกคนไม่ทำด้วยกัน
แนวหน้า เราคือ บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทำได้ดีเยี่ยมที่สุดแห่งในโลก
แต่เรา เกิดการแพร่ระบาด ขยายตัว
ครั้งที่ 1 จากความประมาท ของคนบางคน ที่ไปร่วมกันในสนามมวย, ในผับสถานบันเทิง ทำให้ยอดเพิ่มเกิดการแพร่ระบาด
ครั้งที่ 2 จากการกระจายคนกลับชนบท เนื่องจากมาตรการ ปิดกิจการที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายคนกนะจายไปทั่วประเทศ
แถมคนป่วยส่วนมาก เป็นคนวัยทำงาน อายุ ระหว่าง 21-60 ปี ซึ่งเป็นคนที่ออกมาข้างนอกบ้านเป็นส่วนมาก แล้วคนที่เป็นผู้แพร่เชื้อ และไม่แสดงอาการหละ ทีเท่าไร
ดังนั้น ต้องสร้างความตระหนัก ไม่รับและไม่แพร่เชื้อ เว้นระยะห่าง และหมั่นทำความสะอาดมือ เพื่อไม่รับเชื้อโคขวิด🐂😷😰😱💀 เข้าร่างกายร่วมกันโดยเด็ดขาด ต้องมีวินัย รู้จักกันไหม เข้าแถวเว้นระยะห่าง 1-2 ช่วงแขน อย่าแตกแถวนะ
ยาวเพลินเลย 🐂🐂😷😷
จบก่อน ไปนอนอ่านของเพื่อนๆบ้าง
ช่วยกัน และบอกต่อ ไม่ต้องตระหนก แต่ตระหนัก มีสติ มีวินัย ไม่รับและแพร่เชื้อ
วันพรุธ ที่ 1 เมษายน 2563
เมื่อ ทำงาน ป้องกัน เริ่มว่าง ลัลล้า
ตรวจดู โคขวิด หรือเปล่า🐂
ปิดท้าย มารำวง ออกกำลังกาย อยู่บ้าน ด้วยเพลง รำวง COVID19 เพลินๆ
โฆษณา