1 เม.ย. 2020 เวลา 09:05 • สุขภาพ
#โลหิตช่วยชีวิต
#พิชิตCovidด้วยPlasma
Cr. Medium.com
วันนี้ 1 เมษายน สำนักข่าว The Korea Times ของเกาหลีใต้ ลงข่าวว่า ทีมแพทย์ที่เกาหลีพร้อมแล้ว ที่จะทดลองใช้ Plasma ที่่สกัดจากเลือดของผู้ป่วยที่หายขาดจากโรค Covid-19 นำมารักษาผู้ป่วยในเกาหลีใต้
เนื่องจากผู้ที่หายป่วย จะมีภูมิต้านทานเชื้อไวรัสตัวนี้แล้ว การส่งต่อ Plasma ของคนที่มีภูมิต้านทานดีแล้ว ก็น่าจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคให้กับผู้ป่วยคนอื่นๆได้
โดยกรมควบคุมโรคระบาดแห่งชาติ ตัดสินใจจะเริ่มใช้ Plasma กับผู้ป่วยในระยะวิกฤติก่อนเป็นกลุ่มแรก
ซึ่ง Plasma เป็นส่วนประกอบในเลือดของเรา ที่จะต้องนำมาผ่านกระบวนการแยกองค์ประกอบ พวกเม็ดเลือด และเกล็ดเลือดออกไป เพื่อสกัดให้ได้เฉพาะ Plasma ที่ลักษณะเป็นสีเหลืองใส
Cr. Quora
ซึ่งทีมแพทย์เชื่อว่า Plasma ที่ได้จากผู้ป่วยที่หายขาดจากเชื้อไวรัส Covid-19 จะมีภูมิต้านทานสูง ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้ที่รับ Plasma สร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสตัวนี้ได้เช่นกัน
ถึงแม้ว่าแนวทางการรักษานี้ จะยังไม่มีผลทางการแพทย์ใดๆมารับรอง ณ ตอนนี้ แต่การใช้ Plasma ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเกาหลีใต้ เคยใช้วิธีฉีด Plasma รักษาผู้ป่วยในสมัยที่มีโรค MERS ระบาดมาแล้วเมื่อตอนปี 2015 และประสบความสำเร็จเสียด้วย สามารถรักษาผู้ป่วยให้หายขาดได้จริงๆถึง 9 คน
และเกาหลีใต้ก็ไม่ใช่ประเทศแรก ที่จะทดลองใช้ Plasma รักษาในการรักษา Covid-19 เพราะมีประเทศที่ได้ลองผิด ลองถูก มาครบเกือบทุกอย่างแล้วอย่างพี่จีน เคยทำการทดลองรักษาผู้ป่วยด้วย Plasma มาก่อนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ และได้ผลลัพธ์ออกมาดี กับผู้ป่วยบางคน
ส่วนประเทศอิหร่านนั้นได้ฉีด Plasma ให้ผู้ป่วยไปก่อน ไม่รอแล้วจ้า ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา
Cr. VOA
สำหรับชาติตะวันตก ก็เริ่มมีความสนใจในการรักษาด้วย Plasma ของผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะที่อังกฤษ ที่กำลังเร่งศึกษาวิจัยกันอยู่ที่ University of Glasgow
ส่วนในสหรัฐอเมริกาก็เริ่มขอบริจาคโลหิตจากผู้ที่หายป่วยจาก Covid-19 กันแล้ว โดยคาดการณ์ว่า นิวยอร์ค อาจจะเป็นรัฐแรกที่จะเริ่มทำการรักษาผู้ป่วยด้วย Plasma
Cr. VOA
ถ้าแนวทางนี้ มันเคยได้ผล และมนุษย์เราก็เคยใช้ Plasma รักษาโรคตั้งแต่สมัยไข้หวัดสเปน ทั้งโรค SARS MERS หรือ แม้แต่ Ebola ทำไมไม่ใช้มันเสียตั้งแต่แรก ?
ทั้งนี้เพราะผลจากการรักษา ไม่ได้ออกมาแน่นอน 100% ขึ้นอยู่กับคนไข้เป็นรายกรณีไป และไม่ใช่ Plasma ที่สกัดได้จากคน 1 คน จะใช้รักษาคนไข้ได้ทุกคน ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคนด้วย
ดังนั้น ความเสี่ยงยังมีอยู่ และก็มีอีกหลายคนที่ Plasma ไม่สามารถช่วยอะไรได้เช่นกัน
แต่ถ้ามีบางส่วนที่ได้ผล ก็ยังพอเป็นหนึ่งในแสงสว่างแห่งความหวัง ที่พอให้เราได้เห็นทางออกของวิกฤติครั้งนี้ได้บ้างนะคะ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา