1 เม.ย. 2020 เวลา 09:47 • ความคิดเห็น
จีนและรัสเซียจะเปลี่ยนโลก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ขณะที่ผมรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพอยู่นี้ มีประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 1 แสนคนถึง 2 ประเทศแล้วครับ คือสหรัฐ (188,592 คน) และอิตาลี (105,792 คน)
https://nationalpost.com/news/canada/coronavirus-outbreak-is-stretching-new-yorks-ambulance-service-to-breaking-point
ส่วนยอดคนตายที่เกิน 1 หมื่นคน มีเพียงอิตาลี (12,428 คน) ที่ตามมาติดๆ ก็คือสเปน (8,464 คน)
ที่ปิดบังสภาพแวดล้อมจริงในโรงพยาบาลกันน่าดูก็เห็นจะเป็นสหรัฐ อาจจะเป็นเพราะอายที่ตนเป็นมหาอำนาจชาติใหญ่ หรืออาจจะเป็นเพราะไม่อยากให้เกิดอาการตระหนกตกใจของประชาชนคนทั้งสหรัฐก็เป็นได้ มีการขู่ไล่เจ้าหน้าที่ที่ออกมาวิจารณ์หรือเปิดสภาพแวดล้อมการทำงาน
มีแพทย์โรงพยาบาลในรัฐวอชิงตันตกงานแล้วครับ แค่แสดงความคิดเห็นบนสื่อออนไลน์ แนะนำเพื่อนร่วมงาน ว่าการสวมหน้ากากอนามัยอย่างเดียวไม่พอสำหรับการป้องกันโควิด-19
https://www.wabe.org/georgia-doctors-say-supplies-of-protective-gear-are-tight/
พยาบาลคนหนึ่งถูกไล่ออกเพราะเขียนอีเมลถึงเพื่อนร่วมงานว่าต้องการหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติหน้าที่มากกว่านี้
พยาบาลอีกคนที่ชิคาโกโพสต์เรียกร้องให้เพื่อนร่วมงานสวมชุดป้องกันให้หนาแน่นกว่าที่เป็นอยู่ ก็โดนไล่ออกจากงาน
สถานสงเคราะห์ด้านอาหารการกินส่วนใหญ่ในนิวยอร์กปิดตัวไปหลายแห่งเพราะไม่มีคนมาบริจาค รวมทั้งภาครัฐไม่อนุมัติเงินช่วยเหลือ หลายคนบ่นว่าราคาอาหารพุ่งเหมือนจรวด ราคาไข่สูงไปถึงร้อยละ 180 คนงานตามสถานสงเคราะห์มากกว่าครึ่งป่วย จึงไม่มีคนทำงาน
สหประชาชาติมีรัฐสมาชิก 193 แห่ง องค์การอนามัยโลกเป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ ตอนนี้ แม้แต่องค์การอนามัยโลกก็มีประกาศออกมาว่า 200 ประเทศและดินแดน กำลังโดนผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างแรง
เลขาธิการสหประชาชาติออกมายอมรับว่าโรคโควิด-19 ทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพ ความไม่สงบ ความขัดแย้ง และเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาตินับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา
รัสเซียมีพื้นที่ใหญ่โตมโหฬารและมีประชากรมากถึง 146 ล้าน มีพรมแดนประชิดติดกับจีนยาวถึง 4,209.3 กิโลเมตร ทว่าขณะนี้รัสเซียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพียง 2,337 คน มีคนตาย 17 คน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในทวีปยุโรป ถือว่ารัสเซียมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตน้อยมาก
https://www.irishtimes.com/news/world/europe/covid-19-fails-to-slow-putin-s-anti-constitutional-coup-in-russia-1.4205203?mode=amp
ความสำเร็จของรัสเซียมาจากภาวะผู้นำของนายปูติน ที่ประกาศป้องกันและมีการปฏิบัติตามประกาศอย่างมุ่งมั่น ทันทีที่มีข่าวโรคโควิด-19 ระบาดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ปูตินสั่งปิดพรมแดนกับจีนทุกช่องทาง จากนั้นก็ประชุมเพื่อคิดวิธีการป้องกัน
ทันทีที่มีข่าวระบาดในอิตาลีเมื่อ 2 มีนาคม 2563 ปูตินก็สั่งปิดโรงเรียน โรงละคร พิพิธภัณฑ์ ห้ามจัดงานอีเวนต์ทุกประเภท
รัสเซียติดกล้องระบบจดจำใบหน้า เพื่อตรวจสอบการเดินทางของผู้คนตามเมืองใหญ่หลายหมื่นตัว คนออกจากบ้านไปตามถนนหนทางในกรุงมอสโกปุ๊ป ก็จะมีรายงานถึงเจ้าหน้าที่ปั๊ป จากนั้นก็จะเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสอบถามตามข่าวการเดินทาง ใครมีปัญหาโดนจับเข้าคุก
สหพันธรัฐรัสเซียประกอบด้วยมากมายหลายสาธารณรัฐ + สาธารณรัฐดินแดนปกครองตนเอง ขณะนี้มีการตรวจเข้มในการเดินทางเข้าออกแต่ละสาธารณรัฐ เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ สถานที่แต่ละแห่ง แต่ละเมืองของรัสเซีย ปิดสนิทสำหรับการเข้าออก
สหรัฐดูหมิ่นถิ่นแคลนและกลั่นแกล้งกีดกันรัสเซียมาตลอด แต่พอสหรัฐตกระกำลำบากจากโรคโควิด-19 รัสเซียก็แสดงน้ำใจให้สหรัฐเห็นอย่างน่าชื่นชม
พุธ 1 เมษายน 2563 เครื่องบินคาร์โกของกระทรวงกลาโหมรัสเซียทะยานขึ้นสู่ฟากฟ้า มุ่งหน้าสู่สหรัฐ บนเครื่องบินเต็มไปด้วยเวชภัณฑ์และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นด้านการสาธารณสุข หน้ากากอนามัย และเครื่องช่วยหายใจ ที่รัสเซียนำไปให้สหรัฐใช้ต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19
หลังจากวิกฤติโควิด-19 ผ่านไป เราอยากเห็นโลกใบใหม่ ที่ผู้เล่นรายใหญ่อย่างสหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น ฯลฯ หันหน้าเข้าหากัน เลิกทะเลาะเบาะแว้งกินแหนงแคลงใจกัน หันมาช่วยกันทำงานเพื่อให้โลกทั้งใบปลอดภัยและน่าอยู่ขึ้น
รัสเซียและจีนปฎิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้วครับ.
โฆษณา