1 เม.ย. 2020 เวลา 11:46 • สุขภาพ
10 อาหาร ที่ควรมีติดบ้านไว้ ในช่วงโรคระบาด
ในเวลาวิกฤติแบบนี้ ทำให้คุณต้องอยู่บ้าน และงดการออกไปข้างนอกให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ดังนั้น "กินพืช" จึงรวบรวมอาหารที่ควรมีติดบ้าน ทำให้คุณอิ่มท้อง และได้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย
ออกตัวก่อนว่า เราไม่ควรกักตุนอาหารจนเกินจำเป็น
และอาหารเหล่านี้มีอยู่ในตลาดบ้านเราตลอด หาซื้อได้ง่าย
แต่เพื่อลดการออกไปข้างนอกบ่อย การทำอาหารกินเองที่บ้านนี่หล่ะ
ปลอดภัยที่สุดแล้ว มาดูกันค่ะว่า อาหารที่ควรมี คืออะไรบ้าง...
1. ข้าวสาร
ข้าว นับเป็นอาหารหลักของคนไทยเรา แต่จะมีประโยชน์มากกว่าหากเราเลือกชนิดข้าวที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีใยอาหารและวิตามิน เช่นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นต้น เป็นอาหารที่ควรมีทุกบ้านจริงๆ
Credit : pinterest
2. ธัญพืช
ธัญพืชที่ขายทั่วไป ถั่วชนิดต่างๆ จัดเป็นของแห้งที่เก็บรักษาได้นานหลายเดือน ถั่วบางชนิดมีเป็นแหล่งของโปรตีนและวิตามมินมากมาย
เช่น ถั่วลูกไก่ ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเลนทิล หรือธัญพืชคุณค่าทางอาหารสูงมากๆ เช่น ลูกเดือย ควินัว งาดำ นำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน ถั่วบางชนิดทานเป็นของว่างได้เพลินๆเลย แถมมีวิตามินสูง เช่น อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง ถั่วลันเตาอบ เป็นต้น
Credit : pinterest
3. นมจากพืช
นมจากพืชนั้นมีคุณค่าทางอาหารสูงไม่แพ้นมวัว แถมสารอาหารบางชนิดยังสูงกว่านมวัวด้วยซ้ำ ไขมันต่ำกว่า และวิตามินแร่ธาตุสูงกว่า สารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่า ไม่ว่าจะเป็น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนค์ นมข้าว นมพิชตาชิโอ เป็นต้น ตอนนี้ในท้องตลาดมีหลสกหลายให้คุณเลือก ซื้อยกแพ็คมาได้เลย จะดื่มเป็นมื้อเช้า หรือ อาหารว่าง ก็มีคุณประโยชน์ล้นมากๆ
Credit : pinterest
4. ผักแช่แข็ง
คุณอาจไม่จำเป็นต้องซื้อผักแช่แข็งมาจากซุเปอร์มาร์เก็ตก็ได้ วิธีที่ประหยัดกว่าคือ การซื้อผัก มาล้างทำความสะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ สำหรับทำอาหาร แบ่งเก็บในช่องแช่แข็งเอาไว้ สามารถเก็บได้นาน ผักที่นิยมเช่น แครอท บร็คโคลี่ ถั่วลันเตา ถั่วผักยาว พริกหยวก เป็นต้น หยิบมาทำอาหารเมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้คุณไม่ต้องออกไปจ่ายตลาดบ่อยๆในช่วงนี้ เซฟตัวเองได้ด้วยนะ
Credit : pinterest
5. ซอสและเครื่องปรุงต่างๆ
เมื่ออยู่บ้านแล้วคุณต้องทำอาหารเอง ซื้อซีอิ๊ว ซอส และเครื่องปรุงเก็บไว้เลย เช่น ซอสเห็ดหอม ซอสถั่วเหลือง น้ำสลัด เกลือ พริกไทย เป็นต้น ระวังเรื่องโซเดียมในเครื่องปรุง เพราะการทานเค็มมากไม่ดีกับร่างกายของเรา
ส่วนน้ำมันพืชควรเลือกน้ำมันที่มีไขมันดี เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ในการทำอาหาร เพราะ เมื่อคุณอยู่บ้าน คุณมีแนวโน้มจะอ้วนง่ายแน่นอน ดังนั้นถ้าเลือกของที่มีประโยชน์อยู่แล้ว จึงเป็นการดีกับร่างกายมากกว่า
6. น้ำพริก
น้ำพริกแห้ง หรือน้ำพริกกระปุกชนิดต่างๆ สามารถทานกับผักและมื้ออาหาร หรือนำมาทำอาหารก็ได้ แก้เลี่ยนได้ดีเลยสำหรับคนไทยเรา หากใครชอบทานอะไรเผ็ดๆเป็นประจำ อยากออกไปทานข้าวนอกบ้าน มีน้ำพริกโปรดติดบ้านไว้ อุ่นใจแน่นอน
Credit : https://เมนู.net
7. กระเทียมและหัวหอม
ทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำอาหารทานเองที่บ้านสำหรับคนไทยอย่างเราๆเลย เพราะเมนูผัด เช่น ผัดผัก ผัดกระเพรา ผัดพริกแกง ผัด.... ล้วนแต่ ต้องทุบกระเทียบก่อนลงผัดในทั้งสิ้น! และหัวหอมก็ใช้สำหรับการผัดและการต้มได้ด้วยเหมือนกัน ทั้งกระเทียมและหัวหอม ทำให้อาหารมีกลิ่นรสน่าทาน แถมยังเก็บรักษาได้นานมากๆ
Credit : Pinterest
8. โปรตีนเกษตร
รู้หรือไม่ โปรตีนเกษตร 100 กรัมนั้น ให้โปรตีนถึง 50 กรัม...โปรตีนเกษตรนั้นทำมาจากถั่วเหลือง 100% มีลักษณะเป็นอาหารแห้ง ก่อนนำมาทำอาหารต้องแช่น้ำเสียก่อน ดังนั้นโปรตีนเกษตรจึงเป็นอาหารแห้งที่เก็บได้นานมากๆๆๆ ใช้ทำอาหารแทนเนื้อสัตว์ไปได้เลย แถมโปรตีนสูงมาก ไม่มีไขมันเหมือนเนื้อสัตว์อีกต่างหาก คุณไม่ต้องออกไปจ่ายตลาดที่แผงเนื้อสัตว์ หรือซุเปอร์มาร์เก็ตบ่อยๆ งดเนื้อสัตว์แต่ยังได้รับโปรตีนอยู่ ลดความเสี่ยงไปได้เยอะเลยค่ะ
1
9. เส้นๆๆๆ
เส้นแห้งๆ ไม่ว่าจะเป็น สปาเกตตี วุ้นเส้น เส้นหมี่ บะหมี่ผัก ขนมจีนแบบแห้ง เป็นต้น สำหรับคนที่อยู่บ้านกินข้าวทุกมื้อ อาจจะเบื่อ ลองทำเมนูเส้นๆ อร่อยๆทานที่บ้าน ถ้าจะเือกให้มีประโยชน์ก็มี เส้นหมี่ที่ทำมาจากผัก หรือบะหมี่ผัก ใครไดเอ็ทก็ทานเป็นเส้นแก้ว หรือเส้นบุกก็ได้ แล้วแต่คนชอบเลย
Credit : pinterest
10. ผลไม้
เลือกผลไม้ที่สามารถเก็บได้นาน เช่น ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย สาลี่ เป้นต้น กล้วหวีหนึ่งสามารถหยิบทานได้หลายวัน และผลไม้บางชนิดมีวิธีเก็บรักษาได้นานต่างกันไปอีกด้วย ทานผลไม้เป็นของหวาน หรือจะเอาไปปั่น ทำน้ำผลไม้ก็ได้ หากอยากกินอะไรหวานๆก็ตรงไปที่ผลไม้ได้เลย
Credit : pinterest
คิดเสียว่า วิกฤติแบบนี้ คุณจะได้ทำอาหารทานเอง
และเลือกกินได้มากกว่าแต่ก่อน
จึงจำเป็นที่เราต้องใส่ใจกับตัวเองและคนในครอบครัว
ดังนั้น เลือกสิ่งดีๆ ที่ดีที่สุดกับตัวเอง
และคนที่คุณรักกันเถอะค่ะ
บทความโดย "กินพืช"
โฆษณา