1 เม.ย. 2020 เวลา 15:36 • ข่าว
#Fordกับศึกเครื่องช่วยหายใจ
Cr. RTT News
ช่วงนี้กำลังอินกับหนังเรื่อง Ford V Ferrari มากๆ อินสุดๆ ไม่ได้เกี่ยวกับว่ามี แมท เดม่อน ดาราขวัญใจตลอดกาลมาเป็นหนึ่งในนักแสดงนำแต่อย่างใด😍 ไม่จริ๊ง ไม่จริง แต่หนังดีจริงๆนะ ควรค่าแก่การชมในช่วงกักตัวอยู่กับบ้านเป็นอย่างยิ่ง คะแนนเต็ม 10 ไปเลย แค่มีแมท เดม่อน เปิดมาฉากแรก ก็ 9.5 แล้วอ่ะ คะแนนไม่ได้ลำเอียงใช่ป่ะ 😚
แต่พักเรื่องหนังไว้ก่อน แชร์ข่าวรอบโลกวันนี้ มีข่าวว่า Ford ตั้งใจจะอุทิศโรงงานที่มิชิแกน เพื่อเร่งผลิตเครื่องช่วยหายใจจำนวน 50,000 เครื่อง ภายใน 100 วัน เพื่อให้ทันกับความต้องการใช้เครื่องช่วยหายใจ ในภาวะวิกฤติไวรัสโคโรน่า
อันที่จริง ฟอร์ดมีโรงงานที่ฟลอริด้า ที่ผลิตเครื่องช่วยหายใจอยู่แล้ว ที่เป็นโมเดลของบริษัท GE Healthcare หนึ่งบริษัทในเครือของ General Electric
แต่สำหรับโรงงานที่มิชิแกน ฟอร์ดจะผลิตเครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า เพื่อความคล่องตัวใจการใช้งาน และจะเร่งผลิตกันอย่างหามรุ่ง หามค่ำ ไม่ต้องหลับ ไม่ต้องนอนกันเลยจ้า จัดไป!
ถ้าฟอร์ดจะช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจส่งตามโรงพยาบาลได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีมาก จะได้แก้ปัญหาเรื่องเครื่องช่วยหายใจขาดแคลน ช่วยต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ได้ด้วยนะค้า
แต่ช้าก่อน! เรื่องนี้มันจะจบลงแบบสวยๆ ง่ายๆอย่างนี้เหรอ อย่าลืมว่าที่นี่คือดินแดนแห่งเสรีภาพ โอกาส และทุนนิยม
เพราะไม่ใช่มีแค่ Ford ที่เดียวที่ประกาศเพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจ บริษัทคู่แข่งอย่าง GM ก็ประกาศว่าจะเร่งสายพานการผลิตเครื่องช่วยหายใจเช่นเดียวกัน
โดยทาง GM ได้จับมือกับ Ventec Life ที่เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์การแพทย์ จะเร่งผลิตเครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ ป้อนสู่ตลาดเช่นเดียวกัน และระดับ GM คงไม่ผลิตในปริมาณกระจิ๊บ กระจ๊อยอยู่แล้ว
นี่อาจเป็นการศึกที่จับเคี่ยวกันสุดๆ ระหว่าง Ford และ GM ในช่วงตลาดรถซบเซา เราก็จะสู้กันด้วยเครื่องช่วยหายใจนี่แหละ 😀
แต่ว่าในอเมริกา ไม่ได้มีเจ้าตลาดอยู่แค่ 2 เจ้า แบบสมัยรุ่นลุงๆอีกต่อไปแล้ว
เพราะ Tesla ก็ประกาศว่า กำลังพัฒนาเครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเหมือนกัน😎
โดยที่ Elon Musk จะให้โรงงานที่ Buffalo เป็นศูนย์หลักของการผลิต และเครื่องช่วยหายใจของ Tesla มันจะต้องไม่ใช่เครื่องรุ่นธรรมดาแน่ แต่ตอนนี้ Elon ยังขออุบรายละเอียดไว้ก่อน😉
แต่เดี๋ยวก่อน ยังไม่จบแค่นั้น😀
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Virgin Orbit บริษัทน้องใหม่ที่ผลิตเกี่ยวกับยานอวกาศ ดาวเทียม จรวด ขอกระโดดข้ามค่ายมาแจมด้วย และประกาศสร้างเครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ ที่เรียกว่า "Bridge" ซึ่งพัฒนาร่วมกับ University of Texas at Austin และสถาบันวิจัยการแพทย์ในแคลิฟอร์เนีย ที่จะผลิตเครื่องช่วยหายใจด้วยเทคโนโลยีใหม่ และได้ยื่นเครื่องตัวอย่างให้แก่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐเพื่อพิจารณาแล้ว อนุมัติเมื่อไหร่ ก็สามารถผลิตได้ทันที
ทำให้ตอนนี้ ตลาดเครื่องช่วยหายใจในสหรัฐกำลังระอุสุดๆ เรียกได้ว่า ทุกวิกฤตินั้นมีโอกาส และเมื่อมีโอกาส ก็ย่อมมีการแข่งขัน ยิ่งเป็นเจ้าใหญ่ๆ มาลงสนามแข่ง ยิ่งฟาดกันหนักมาก
ในหนังยังแค่ Ford v Ferrari แต่ในสนามจริงนั้นมันยิ่งกว่าอีก ตอนนี้ กลายเป็น Ford v GM v Tesla และอีกสารพัดเจ้า แล้วยังไม่นับ ยี่ห้อต่างด้าวจาก เสิ่นเจิ้น ที่พร้อมเข้าตลาดด้วยราคาที่ถูกกว่าครึ่ง แล้วค่อยไปลุ้นใช้เอาหน้างานอีกนะค้า 😀
โฆษณา