1 เม.ย. 2020 เวลา 16:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ซีอีโอ Huawei เผยยังต้องการให้ Google Service ใส่เข้ามาในสมาร์ทโฟน Huawei อีกครั้ง ส่วน AppGallery ต้องใช้เวลาอีกหลายปี
ถึงแม้ Huawei จะเร่งเดินหน้าผลักดัน Huawei Mobile Services (HMS) มาใช้แทน Google Mobile Services (GMS) พร้อมสร้าง AppGallery มาทดแทน Play Store ของ Google แต่ Huawei ยังคงต้องการให้สมาร์ทโฟนของตนเอง สนับสนุน GMS อีกครั้ง
อย่างที่ทราบกันดีว่า Huawei ถูกทางการของสหรัฐฯ สั่งแบน ไม่ให้ทำธุรกิจร่วมกับบริษัทในอเมริกา จึงไม่ได้รับการสนับสนุนทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จากสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงแอพพลิเคชั่นและบริการของ GMS ทำให้ Huawei ต้องผลักดันระบบนิเวศของตัวเองออกมา
อย่างไรก็ตาม Huawei ยังมีความหวังว่าจะสามารถนำ GMS กลับมาใช้งานบนสมาร์ทโฟนของตัวเองอีกครั้ง จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ Richard Yu ซีอีโอ Huawei Consumer Business Group โดยเชื่อว่าบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์จะได้รับประโยชน์ ถ้าหาก Huawei กลับมารองรับ Play Store เนื่องจากจะทำเงินได้เพิ่มขึ้น พวกเขาจึงต้องการให้ Huawei สนับสนุน GMS และ Google ก็จะได้รับประโยชน์เช่นเดียวกัน
ถึงแม้ Huawei จะมีแหล่งดาวน์โหลดแอพของตนเองอย่าง AppGallery แต่ยังต้องการเวลาอีก 1 – 2 ปี เพื่อทำให้เติบโตมากกว่านี้
Richard Yu ยังถูกถามว่า ความแข็งแกร่งในเรื่องกล้องของสมาร์ทโฟนจะยืนระยะได้ยาวนานแค่ไหน ผู้บริหารของ Huawei เชื่อว่ากล้องของสมาร์ทโฟน จะสามารถใช้เป็นจุดแข็งได้อีก 1 – 2 ปี ด้วยความก้าวหน้าในการพัฒนากล้อง จะทำให้กลุ่มอุปกรณ์พกพาที่เน้นกล้องมีมากมายมหาศาล และทำให้ต้นทุนวัสดุถูกลง ในอนาคต สมาร์ทโฟนจะแข่งขันกันที่ขนาดหน้าจอ และการปกป้องดวงตาของผู้ใช้งาน
สำหรับสมาร์ทโฟนพับได้ Richard Yu คาดการณ์ว่าจะมีราคาลดลงมาอยู่ในระดับสมาร์ทโฟนเรือธงในปัจจุบันอีกประมาณ 18 เดือนข้างหน้า
นอกจากสมาร์ทโฟน Huawei ยังมีความพยายามขยายตลาดเข้าไปยังอุปกรณ์สมาร์ทโฮม ด้วย HiLink มาตรฐานแบบเปิดของตนเอง แทนที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ Apple, Amazon, Google และ Zigbee โดยเชื่อว่ามาตรฐานของตนเองนั้นยอดเยี่ยม
ที่มา – Wired
โฆษณา