1 เม.ย. 2020 เวลา 23:58 • สุขภาพ
ข้อคิดในการรับมือกับวิกฤต
เมื่อวานผมมีโอกาสคุยกับผู้บริหาร 2 ท่าน ผ่านการ LIVE สด Facebook กลุ่ม “รวมพลัง ผู้นำเข้มแข็ง” เนื้อหาน่าสนใจมาก ขอนำบางส่วนมาฝาก
คุณณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ CEO ของ บมจ. SC Asset Corporation ให้คาถาในการรับมือกับวิกฤตโควิดครั้งนี้ไว้ 3 ว
ว - เวลา : สถานการณ์ครั้งนี้ มีผลกระทบอย่างมากกับทุกๆ คน แต่ละคนต้องการเวลาในการปรับตัวไม่เท่ากัน จงให้เวลากับตนเองและผู้อื่นในการปรับตัว เพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ บางคนอาจปรับได้เร็ว บางคนอาจปรับได้ช้ากว่า แต่เชื่อว่าทุกๆ คน ปรับตัวได้
ว - วินัย : คนไทยมีอิสระเสรีมาช้านาน วัฒนธรรมของเราคือ “ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้” แต่ในวันนี้ วันที่ไม่ปกติเหมือนที่ผ่านๆ มา ความมีวินัยเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องเคารพและปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อสังคม ประเทศชาติ และโลกของเรา จะได้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ โดยเร็ว
ว - วันนี้ : เมื่อวานก็ผ่านไปแล้ว พรุ่งนี้ก็ยังมาไม่ถึง จริงอยู่ เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะหวนคิดถึงอดีตว่า “ถ้าตอนนั้นทำแบบนี้ ก็คงจะดี” หรือ “รู้งี้ ไม่ทำแบบนั้น ดีกว่า” แต่อดีตกลับไปไม่ได้ คิดมากไปนอกจากเสียเวลายังประสาทเสียอีกด้วย ในขณะเดียวกัน เราจำเป็นต้องวางแผนสำหรับอนาคต แต่หลายๆ เรื่อง ก็ไม่มีใครตอบได้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร คิดแต่พอสมควร อย่าหมกมุ่นจนเกินไป ณ เวลานี้ ไม่มีอะไรดีกว่าการทำวันนี้ให้เต็มที่และดีที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะวันนี้เป็นเหตุ ของผลที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้
อีกท่านคือ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้ว่าเราจะผ่านสถานการณ์วันนี้ไปได้ ก็ด้วยปัจจัยหลักๆ 2 ประการ
1) Trust - ความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีต่อกัน ซึ่งหมายถึงความไว้เนื้อเชื่อใจที่ประชาชนมีต่อผู้นำ พนักงานมีต่อผู้บริหาร และผู้นำ & ผู้บริหารมีต่อคนใต้การปกครอง สถานการณ์ของประเทศไทยวันนี้ นอกจากเราต้องเจอกับวิกฤตโควิดแล้ว เรายังมีปัญหาเรื่อง วิกฤตศรัทธาที่มีต่อผู้นำของเราเองด้วย ไม่ว่าในระดับประเทศหรือระดับองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เรายังแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้เร็วอย่างที่ควรจะเป็น
2) Compliance - ความเคารพและปฏิบัติตามข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ พวกเราคนไทยมีปัญหาเรื่องความมีวินัย รัฐบาลขอความร่วมมือในการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค แต่ก็ยังมีคนไทยที่ไม่ใส่ใจจะให้ความร่วมมือ ตั้งวงสังสรรค์ หรืออยู่บ้านแต่จัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆเป็นต้น การระบาดของโรคจึงไม่ค่อยลดลง
น่าจะถึงเวลาแล้ว ที่เราต้องสังคายนา “นิสัยและวินัย” ของคนไทยอย่างจริงจัง เสียที !
วันนี้ฝากแค่นี้ รักษาสุขภาพ ช่วยชาติด้วยการ Social Distancing นะครับ

อภิวุฒิ-ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ แล้วมาเป็นเพื่อนกันที่ LINE OA : @linebyapiwut
ที่มา : “Leadership Hacks by Apiwut” สนใจเกร็ดความรู้ ทุกเช้าแบบสดใหม่ ติดตามได้ที่ Blockdit : http://bit.ly/38yuMHB
โฆษณา