2 เม.ย. 2020 เวลา 00:28 • ข่าว
Middle East Update : ทรัมป์เตือน! สหรัฐฯ อาจโดนลอบโจมตีจากอิหร่านในฐานทัพประเทศอิรัก
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าทรัมป์ได้แถลงการณ์เมื่อวานนี้ (01/04/2563) ระบุว่า อิหร่านมีแผนที่จะลอบโจมตีเป้าหมายที่เป็นของสหรัฐฯ ในอิรัก และได้เตือนว่าอิหร่านจะต้อง "ชดใช้ในราคาที่หนักมาก" หากทำเช่นนั้น แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ นอกเหนือจากนั้น
1
ทรัมป์โพสท์ผ่านทวีตเตอร์ว่า "Upon information and belief, Iran or its proxies are planning a sneak attack on U.S. troops and/or assets in Iraq. If this happens, Iran will pay a very heavy price, indeed!"
"ด้วยข้อมูลและความเชื่อ อิหร่านหรือพันธมิตรที่ได้รับมอบหมายกำลังวางแผนที่จะลอบโจมตีกองกำลังทหาร หรือสินทรัพย์ของสหรัฐฯ ในประเทศอิรัก และหากมันเกิดขึ้น อิหร่านจะต้องชดใช้ในราคาที่หนักมาก เป็นแน่แท้"
หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้นี้เช่นกัน โดยระบุว่า "มีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีในอิรักเกิดขึ้น ซึ่งอิหร่านเป็นผู้หนุนหลังอยู่ และได้เตือนอีกว่า "มันดูเหมือนจะเป็นการโจมตีที่ปฎิเสธได้* ต่างจากการโจมตีอย่างโจ่งแจ้งด้วยจรวดมิสไซล์จากอิหร่านเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563"
เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยกล่าวว่า "ข่าวกรองเรื่องนี้ได้มีมาสักระยะหนึ่งแล้ว" แต่อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน เกี่ยวกับเวลาและสถานที่
*การโจมตีที่ปฎิเสธได้ (Deniable attack) หมายถึง การจู่โจมโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นใคร ซึ่งมักจะเป็นปกติของคำว่า "ลอบโจมตี"
1
ข้อสังเกต : เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสมเหตุสมผลในการกล่าวหาอิหร่าน แต่ต่อให้เป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง สหรัฐฯ ก็ยังสามารถใช้ข้ออ้างเหล่านี้เพื่อโจมตีอิหร่านได้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับการสังหาร Qassem Soleimani ด้วยข้ออ้างที่ว่า "เขาเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่อันตรายที่สุดของสหรัฐฯ"
Timeline : เหตุการณ์สำคัญของความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ - อิหร่าน
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านเริ่มขมขื่นนับตั้งแต่การปฎิวัติอิสลามในปี 2522 และนำไปสู่ยุคของการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ในขณะข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเริ่มขึ้นเมื่อปี 2558 แต่ความสัมพันธ์ก็แย่ลงอีกครั้งเมื่อทรัมป์ยกเลิกข้อตกลงนี้ในปี 2561
แล้วก็มาถึงจุดที่เกือบจะเรียกได้ว่า "แตกหัก" กันระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา จากการลอบสังหาร Qassem Soleimani ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดของอิหร่าน
รายละเอียดของหน่วย Quds Force นั้นไม่มีการเปิดเผยใด ๆ จากอิหร่าน นักข่าวรวมถึงคนทั่วไปอย่างเรา ๆ จะทราบแต่เพียงว่า Quds Force เป็นหน่วยระดับหัวกะทิสูงสุด ในหน่วยรบพิเศษของอิหร่านอีกทีหนึ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญอย่างมากในปฎิบัติการอย่างลับ ๆ และถนัดในรูปแบบสงครามกองโจร (รบกันแบบลอบจูโจม หรือหลบ ๆ ซ่อน ๆ)
หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 อิหร่านตอบโต้โดยการโจมตีด้วยจรวดอย่างโจ่งแจ้ง เป้าหมายคือฐานทัพในประเทศอิรัก มีชื่อว่า Ain al-Asad ซึ่งเป็นที่ประจำการของกองกำลังสหรัฐฯ ผลที่เกิดขึ้นคือไม่มีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ คนใดเสียชีวิต แต่ภายหลังเพนตากอนแถลงการณ์ว่ามีทหารกว่า 100 นาย ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าบาดเจ็บที่สมอง
ต่อมา เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 เกิดการโจมตีด้วยจรวดในอิรัก ซึ่งสังหารทหารอเมริกัน 22 นายและทหารอังกฤษ 1 นาย ในครั้งนี้สหรัฐฯ ได้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธ Kataib Hezbollah ในอิรักที่คาดว่าหนุนหลังโดยอิหร่าน
12 มีนาคม 2563 สหรัฐฯ ได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศกับกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว แต่แหล่งข่าวไม่ได้รายงานว่ามีการเสียชีวิตเกิดขึ้น
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา