3 เม.ย. 2020 เวลา 11:09 • สุขภาพ
ส่องธุรกิจแรกๆ จาก Pantip ที่จะกลับมาหลังจบโควิด-19
ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีหลายๆ อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบถึงขั้นโคม่า ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องหลายธุรกิจ เช่น สายการบิน โรงแรม ทัวร์ สถานที่ท่องเที่ยว ผับ บาร์ สปา ลามไปถึงร้านค้าที่มีหน้าร้าน เสื้อผ้า สิ่งของฟุ่มเฟือยต่างๆ ห้องสรรพสินค้า การศึกษา ขนส่งสาธารณะ อสังหาริมทรัพย์ ตลาดนัด มีเดียโฆษณา อีเว้นท์ ฯลฯ
 
แม้ว่าหลายๆ ธุรกิจในขณะนี้จะได้รับผลกระทบจากวิกฤต แต่ถ้าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มลดลง หรือกลับสู่สถานการณ์ปกติ เชื่อว่าเราจะได้เห็นธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาผงาดอีกครั้ง วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com ขอนำข้อมูลธุรกิจที่จะกลับมาผงาดเป็นอันดับแรกๆ หลังจบการระบาดของโควิด-19 จากความคิดเห็นในเว็บไซต์ Pantip
ภาพจาก pantip.com/topic/39752681
สังคมก้าวสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ
ภาพจาก bit.ly/2JuIfGi
หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จบลงแล้ว เราจะได้เห็นสังคมก้าวเข้าสู่ระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ทันพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ผ่านมาจะเห็นว่าทุกวิกฤตย่อมทิ้งร่องรอย (legacy) ไว้เสมอ
 
หากย้อนกลับไปในสมัยการระบาดของโรคซาร์สในปี 2545 ได้สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการใช้เทคโนโลยีออนไลน์ อย่างอีคอมเมิร์ซในจีน ให้มาเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนทั่วโลกอย่างมาก โดยเฉพาะอาลีบาบาและเจดีดอทคอม เพราะผู้คนจะหลีกเลี่ยงและป้องกันการติดเชื้อโรคจากพื้นที่สาธารณะ ห้างฯ สถานที่คนพลุกพล่าน จึงหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
 
กลับมาถึงวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ คาดการณ์การว่าน่าจะทิ้งร่องรอยไว้เช่นเดียวกัน โดยถือเป็นการตอกย้ำให้ร้านค้าต่างๆ และห้างสรรพสินค้าแบบดั้งเดิม ต้องเร่งพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพื่อช่วงชิงตลาดจากการค้าขายแบบออนไลน์มากขึ้นอีก รวมทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลหลายประเภทที่มีมานานแล้ว แต่ยังไม่มีคนใช้กันมากนัก
ภาพจาก bit.ly/2JqTKyy
วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้กลับบังคับให้ประชาชนต้องหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเหล่านี้อย่างจริงจัง และสร้างโอกาสต่อยอดให้มีผู้เล่นในตลาดมากยิ่งขึ้น อาทิ แพลตฟอร์มการสั่งซื้อออนไลน์ แพลตฟอร์มที่ช่วยสื่อสารทางไกล จัดประชุม หรืออีเวนท์ ผู้บริโภคจะเกิดความคุ้นเคยและเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้เทคโนโลยีอย่างถาวร
 
แม้กระทั่งสถาบันการศึกษา ก็จะต้องพัฒนาไปใช้วิธีการสอนแบบออนไลน์ ทดแทนทั้งหมดที่หายไปในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจพลิกโฉมระบบการศึกษาโลกไปโดยสิ้นเชิงหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 แล้ว อีกทั้งประชาชนหลายๆ คน อาจจะกลัวการใช้เงินสดหรือธนบัตร เพราะกระดาษอาจเป็นพาหะของการติดเชื้อโรคได้ แม้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปแล้ว
 
นอกจากนี้ ประชาชนจะเริ่มคุ้นชินกับการรักษาสุขอนามัยอย่างเข้มงวด ไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ที่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพ ด้วยปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นได้หลังจากจบโควิด-19
ธุรกิจท่องเที่ยวแม่เหล็กฟื้นเศรษฐกิจหลังจบวิกฤต
ภาพจาก bit.ly/2JsVirJ
แล้วถ้าหากจบวิกฤตโควิด-19 ธุรกิจอะไรบ้างที่จะหลับมาผงาดเป็นอันดับแรกๆ ทีมงานไทยแฟรนไชส์ได้รวบรวมข้อมูลความคิดจากเว็บไซต์ Pantip มาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบ ซึ่งนอกจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์ที่ได้กล่าวข้างต้นไปแล้ว ที่จะหลับมาผงาดหลังจบวิกฤต ยังมีอีกหลายๆ ธุรกิจ ที่รอวันปะทุอีกครั้งหลังได้รับผลกระทบในช่วงการระบาดของเชื้อโรค
 
เริ่มตั้งแต่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะถือเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญ ที่จะดึงเศรษฐกิจของไทยให้ขึ้นจากหุบเหวอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสายการบินกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน ธุรกิจกีฬา จัดงานอีเว้นท์ การประชุม การจัดงานแสดงสินค้า พริตตี้ พีอาร์มีเดีย โฆษณา การศึกษา พลังงาน เชื้อเพลิง ขนส่ง ร้านตัดผม เสริมสวย สปา สถานบันเทิง ปิ้งย่าง สินเชื่อ ประกันสุขภาพ ฯลฯ
ภาพจาก bit.ly/39y1YPZ
เราจะเห็นได้ว่า ธุรกิจที่จะกลับมาแรกๆ หลังจากจบวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว การเดินทาง สังเกตได้จากช่วงจำนวนนักท่องเที่ยวในเมืองไทยเริ่มลดลง ห้างร้านต่างๆ ทั่วประเทศขายของไม่ได้ คนไม่กล้าเดิน
 
โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เงียบสนิท ไร้ผู้คนสัญจร แต่ถึงอย่างไรเชื่อว่า หลังจบวิกฤต และสายการบินต่างๆ เปิดให้บริการจามปกติ นักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางอีกครั้ง ก็จะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่างๆ ฟื้นตัวกลับมาผงาดอีกครั้ง
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
อ้างอิงข้อมูล
โฆษณา