2 เม.ย. 2020 เวลา 06:14 • ข่าว
ทุกคนกำลังกลัว COVID-19 เเต่คนเชียงใหม่จะตายเพราะไฟป่า
ขณะนี้ประเทศไทยและทั่วโลก กำลังเป็นกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัส Covid19 แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าในขณะเดียวกันนั้น จังหวัดเชียงใหม่ก็กำลังเผชิญปัญหาที่ใหญ่ไม่แพ้กัน คือ คือไฟป่า ซึ่งเป็นปัจจัยที่โหมกระพือให้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่นั้นทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก
แน่นอนว่าในขณะนี้นอกจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคแล้ว ชาวเชียงใหม่ยังต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่อีกถึงสองด้านด้วยกัน คือปัญหาไฟป่าที่ลุกไหม้มานานร่วมสัปดาห์ในหลายจุดของพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งสิ่งที่น่าเศร้าคือเหตุการณ์ในครั้งนี้กลับไม่ได้เป็นข่าวที่คนนอกพื้นที่ให้ความสนใจมากนัก ด้วยว่าสถานการณ์เกี่ยวกับ Covid19 นั้นได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนข่าวนี้แทบจะถูกกลืนหายไป...
โดยไฟป่าในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลเสียแค่ต่อระบบนิเวศน์ในพื้นที่อุทยานฯ เท่านั้น แต่ยังก่อมลพิษอย่างรุนแรงไปทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย ซึ่งเดิมทีเชียงใหม่ก็กำลังเผชิญกับค่าฝุ่น PM 2.5 ที่พุ่งสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศอยู่ก่อนแล้ว และเมื่อมีไฟป่าอันรุนแรงในครั้งนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 ยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีกจนกลายเป็นเมืองที่มีค่ามลพิษสูงเป็นอับดับต้นๆ ของโลกไปโดยปริยาย
โดยศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รายงานว่าค่าฝุ่น PM. 2.5 ในเชียงใหม่ที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 1 เมษายน เวลา 8.00นาฬิกานั้นอยู่ที่ 365 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก และจากการจัดอันดับของเว็บไซต์ Air Visual นั้น จังหวัดเชียงใหม่ก็อยู่ในอันดับที่ 7 ของเมืองที่มีอากาศเป็นมลพิษมากที่สุดในโลกอีกด้วย
ทั้งนี้ ถึงแม้จะมีการรายงานว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงได้ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมแล้วก็ตาม แต่ไฟป่าที่โหมกระพือมานาน ก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายที่ใหญ่หลวง และยังทิ้งมลภาวะทางอากาศที่หนักกว่าเก่าให้ชาวเชียงใหม่ต้องเผชิญหน้ากับมัน
นั่นก็ถือเป็นบทเรียนที่ใหญ่หลวงว่าสภาพแวดล้อมนั้นมีความสำคัญต่อมนุษย์มากกว่าที่เห็น โดยทั้งสภาพแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของผู้คน ก็เป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน
เเละผมหวังว่าบทความนี้จะถูกเเชร์ไปจนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเเละปัญหานี้จะได้รับการเเก้ไขโดยเร็ว เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่นั้นกลับมาเป็นเเหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกครั้ง...
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา