2 เม.ย. 2020 เวลา 10:23 • สุขภาพ
ทำไมเยอรมันตายน้อย อังกฤษตายเยอะ
ในเยอรมนีขณะนี้ (2 เมษายน 2563) มีผู้ติดเชื้อ 77,981 คน ตาย 931 คน คิดเป็นอัตราการตายต่อผู้ติดเชื้อเท่ากับ 1.2%
ในอังกฤษมีผู้ติดเชื้อ 29,474 คน ตาย 2,352 คน คิดเป็นอัตราการตายต่อผู้ติดเชื้อเท่ากับ 8%
ทำไมอัตราการตายในอังกฤษถึงสูงกว่าเยอรมันเกือบ 7 เท่า
เหตุผลคือ
1. เยอรมนี ใช้นโยบายพยายามตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อดำเนินการควบคุมการระบาดของโรคให้ได้
ขณะนี้เยอรมนีมีศักยภาพในการตรวจหาเชื้อโควิดได้วันละ ราว 4 หมื่นคน และตั้งเป้าหมายจะตรวจให้ได้วันละ 2 แสนคน คือเมื่อเจอผู้ติดเชื้อที่ไหน ก็จะพยายามตรวจดูคนที่มีส่วนสัมผัสผู้ติดเชื้อทั้งหมด ทำให้ผู้ติดเชื้อในเยอรมนีถูกตรวจพบเป็นส่วนใหญ่
ส่วนในอังกฤษรัฐบาลใช้นโยบายว่า ใครไม่สบาย ไอ จาม เจ็บคอ ให้รักษาตัวเองที่บ้าน ซื้อยาลดไข้ แก้ไอมากินเอง ให้มาโรงพยาบาลเฉพาะผู้ที่อาการหนักแล้วเท่านั้น ทำให้อัตราการตายสูง มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ประมาณการว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดจริงในอังกฤษ มีมากกว่าตัวเลขที่ตรวจพบประมาณ 5-10 เท่า คือ อังกฤษทำใจแล้วว่าไม่มีทางที่จะควบคุมการระบาดได้แบบที่จีน เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น กำลังพยายามทำ จึงไม่ให้ความสำคัญกับการตรวจหาผู้ติดเชื้อ แต่พยายามป้องกันคนไข้ไม่ให้ล้นโรงพยาบาล โดยรักษาเฉพาะผู้ป่วยอาการหนัก
2. อังกฤษมีจำนวนเตียงในโรงพยาบาลราว 2 เตียงต่อประชากรพันคน ขณะที่เยอรมนีมีราว 6 เตียงต่อพันคน นี้เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อังกฤษไม่สามารถรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดรักษาในโรงพยาบาลได้ เพราะเตียงมีน้อย แต่เยอรมนีทำได้ และเยอรมนียังเป็นผู้ผลิตเครื่องช่วยหายใจรายใหญ่ของโลก จึงสามารถเร่งผลิตอุปกรณ์การแพทย์มารองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ เมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ดี อัตราการตายจึงต่ำ
ผลลัพธ์ที่ตามมา
เมื่ออังกฤษเลือกแนวทางปล่อยให้เชื้อไวรัสระบาดไป เพียงแต่ใช้มาตรการให้คนอยู่บ้าน เพื่อชะลอการระบาดให้ไม่เร็วเกินไป จนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ระบบการแพทย์ล่มเท่านั้น ผลที่ตามมาแน่นอนคือ ผู้ติดเชื้อในอังกฤษจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนระบาดไปถึงคนส่วนใหญ่ในประเทศ คนแก่หรือคนที่มีโรคประจำตัวก็จะตายไปจำนวนมาก คนที่เหลืออยู่ก็จะเกิดภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด โรคนี้ก็จะสงบไป
ตัวช่วยก็คือ วัคซีน ถ้าค้นพบและผลิตออกใช้ได้เร็วก็จะช่วยชีวิตคนได้มาก
ส่วนเยอรมนี เมื่อเลือกนโยบายสู้ พยายามตรวจหาผู้ติดเชื้อทุกคน และควบคุมโรคให้ได้ เยอรมนียังมีโอกาสคุมการระบาดได้สำเร็จ และลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ นับแสนนับล้านคน
ประเทศไทยของเรา
น่าดีใจที่ประเทศไทยของเรา ระบบการแพทย์และสาธารณสุขในการควบคุมโรคระบาดค่อนข้างดี และเรายังไม่ยอมแพ้ ยังเลือกวิธีการพยายามตรวจหาผู้ติดเชื้อและบุคคลที่มีส่วนสัมผัสใกล้ชิด เพื่อควบคุมการระบาดให้อยู่
อาตมภาพกลับจากอังกฤษมาเก็บตัว 14 วัน มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามมาวัดไข้ สอบถามอาการถึงที่พัก ตามข้อมูลที่กรอกไว้ที่ด่านตรวจโรค สนามบินสุวรรณภูมิ ตอนเข้าประเทศและติดตามตรวจเช็คอาการทุกวัน ซึ่งสิ่งนี้ไม่มีในอังกฤษเลย
เมื่อเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข กำลังพยายามทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง สู้กับเจ้าไวรัสโควิด เพื่อควบคุมการระบาดให้ได้ ประกอบกับประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ช่วงนี้อากาศร้อนจัด เชื้อไวรัสตายง่าย ระบาดยากกว่าเมืองหนาว เราจึงยังมีโอกาสเอาชนะไวรัสโควิดได้
ขอให้ชาวไทยทุกคนตื่นตัวว่าเราเหมือนกำลังอยู่ในสถานการณ์สงคราม เป็นสงครามสู้กับไวรัส ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ อยู่บ้าน งดการชุมนุมสังสรรค์ ล้างมือรักษาความสะอาดให้ดี บาร์ผับตอนนี้ก็ปิดทั่วประเทศแล้ว หากทางราชการมีคำสั่งห้ามการจำหน่ายเหล้าเบียร์ทั่วประเทศเหมือนที่บางจังหวัดทำนำร่องตอนนี้ จะช่วยได้มาก ป้องกันคนซื้อของมึนเมาไปตั้งวงสังสรรค์ที่บ้าน
ความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนจะช่วยให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้โดยเร็วที่สุด และช่วยชีวิตผู้คนได้นับแสนนับล้านคน
ขอเป็นกำลังใจให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา