2 เม.ย. 2020 เวลา 15:26 • ความคิดเห็น
คุยกันก่อนนอนค่ะ 😊
มีเรื่องที่อยากคุยให้ชัดนิดนึง จะได้เข้าใจตรงกันจะได้ไม่กลายเป็นความเข้าใจผิดๆ และจะได้เก็บไปเป็นข้อมูลใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้
1) เรื่องแรกเลย คือ ถ้าสังเกตุดีๆเคทไม่เคยต่อต้านหรือตำหนิรายย่อยที่ขายสินค้า เช่น พวกแมสกหรือเจแอล ตลอดจนสินค้าต่างๆ ฯลฯ
แต่...สิ่งที่เคทเสนอมาตลอด คือ รัฐควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกที่เหมาะสม โดยรัฐต้องเข้ามาควบคุมหรือแทรงแทรกหรืออุดหนุนในด้านราคา เพราะการแก้ไขโดยการจับรายย่อย มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องค่ะ และมันไม่ได้ช่วยให้การเข้าถึงซัพพลายของผู้บริโภคง่ายขึ้น เพราะมันยังขาดตลาด
สิ่งที่ต้องทำจริงๆคือ รัฐต้องเข้าไปคุยกับผู้ผลิตต้นน้ำหรือรายใหญ่จริงๆว่า ต้นทุนราคามันมาเท่าไหร่ เพราะในช่วงวิกฤตโลกอ่ะ ต้นทุนบางอย่างที่นำเข้ามันก็ราคาสูงขึ้น วัตถุดิบหรือ ค่าบริการบางอย่างมันเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนเพิ่มและไม่สามารถขายได้ในราคาเดิม ซึ่งก็ต้องเข้าใจเขาตรงนี้ด้วย ต้องคุยกันให้ชัดว่ามันควรขายที่ราคาเท่าไหร่ ควบคุมให้ชัด อันนี้คือสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ไปบังคับให้เขาขายขาดทุนหรือกำไรนิดเดียว มันยิ่งทำให้เขาไม่อยากผลิต แล้วยิ่งกลายเป็นของขาดตลาด
แต่การกักตุน เพื่อให้สินค้าขาดตลาดและขายแพงอันนี้เคทพูดตำหนิมาตลอด และต้องมีมาตรการจัดการ อย่างไข่ก็เหมือนกัน คุณต้องคุยกันก่อนว่า ต้นทุนมันเท่าไหร่ในยามที่ไม่ปกติแบบนี้ ไม่ใช่ไปบังคับขายราคาเดิม เคทก็ไม่เข้าใจว่าเรื่องแบบนี้กระทรวงพาณิชย์ทำไมไม่ทำให้ชัดเจนแต่แรก
2) เรื่องการกู้เงิน คร่าวๆตัวเลขเบื้องต้น ที่เคาะมาวงเงินประมาณ 1ล้านล้าน ซึ่งมุมเคทก็เคยบอกไปแล้วว่า เคทมองที่ 1.5 ล้านล้านกำลังดี
ทีนี้สิ่งที่หลายๆคนและสังคมเข้าใจผิดไปคือ มองว่ารัฐจะกู้ Imf ซึ่งเคทก็ไม่เข้าใจว่าไปได้ข้อมูลกันจากไหน เคทเองก็ไม่เคยพูด ทีนี้การที่เคทบอกว่าเรายอมเป็นหนี้ คือ หมายถึงการทำงบประมาณให้เป็นหนี้สาธารณะค่ะ ซึ่งเราก็ยังมีเพดานอยู่ระดับนึง ซึ่งเพดานตรงนั้นมันก็คัพเวอร์กรอบวงเงินได้ราวๆ 2ล้านล้าน
ทีนี้เนี่ยการได้เงินมาจากการกู้ อยากให้เข้าใจตรงกันว่ามันไม่ใช่ว่าเราต้องกู้จาก ต่างประเทศเสมอนะคะ เรากู้ภายในประเทศได้ค่ะ วิธีการก็ปกติ คือ รัฐก็ขายพันธบัตรให้ประชาชนเนี่ยแหละค่ะ คนที่มีเงินเหลือก็จะมาซื้อกัน ดอกเท่าไหร่ก็ว่าไป ดอกอาจจะน้อยรอบนี้ ก็ถือว่าเป็นการช่วยกันไป ประชาชนเป็นเจ้าหนี้รัฐ พันธบัตรพวกนี้หลักมันก็จะมีธนาคารใหญ่ๆนั่นแหละที่ซื้อ คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ
ป.ล. ถ้าพรุ่งนี้ไม่ติดอะไรจะสรุปเรื่องการพักชำระหนี้ที่ติดค้างไว้ให้นะคะ
มิ้วๆ 🤗
โฆษณา