3 เม.ย. 2020 เวลา 03:31 • สุขภาพ
8 เทคนิคการบริหารทีม ในช่วง Social Distancing
Havard Business Review วารสารด้านการบริหารที่โด่งดังระดับโลก แนะนำแนวทางการบริหารงานในช่วงที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Managing Your Team While Social Distancing) เอาไว้อย่างน่าสนใจ 8 ประการด้วยกัน
1. Reset your expectation - ความคาดหวังต้องเปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยโฟกัสเรื่องเวลาและขั้นตอนในการทำงาน (Input) มาเป็นการให้ความสำคัญเรื่องผลลัพธ์และความสำเร็จของงาน (Output) แทน
2. Stay in regular touch - ทีมงานทุกคนที่ทำงานจากบ้าน ควรต้องเช็คอินตั้งแต่เช้า อย่าปล่อยให้พนักงานเงียบหายไปครึ่งวัน โดยที่ไม่ได้คุยกันเลย
3. Support continued learning but keep it short - การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องหยุดพัก เราสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ทำให้เป็น Microlearning ครั้งละ 5-10 นาที โดยเน้นทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการใช้งานก่อน และอาจให้แต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ว่าจะนำไปใช้งานอย่างไร ในสถานการณ์เช่นนี้
4. Assign buddies and peer coaches to add a layer of mutual support - หัวหน้าอาจไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับทุกๆ การประชุมของทุกทีมได้ ดังนั้นการมอบหมายให้มีบัดดี้หรือเพื่อนโค้ช เพื่อช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน นอกจากจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ลดภาระของหัวหน้าแล้ว ยังเป็นการกระจายภาวะความเป็นผู้นำ ไปสู่ทุกๆ ระดับในองค์กรอีกด้วย
5. Interpret tone & voice as proxies for face-to-face feedback - ในระหว่างที่เราต้องรักษาระยะห่างทางสังคม การสังเกตพฤติกรรมหรือภาษากายของลูกน้องว่ายังรู้สึกโอเคอยู่รึเปล่า คงทำได้ยาก ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตภาษาที่ใช้ในการส่งข้อความ ความถี่ห่างในการโพสข้อความทางโซเชียลมีเดีย เป็นต้น หากรู้จักลูกน้องของคุณดี ให้คอยสังเกตดูว่ารูปแบบ (Pattern) ทางพฤติกรรมของเขาเปลี่ยนไปจากปกติที่เคยเป็นหรือไม่ ถ้าเริ่มรู้สึกว่าเปลี่ยนไปให้รีบเข้าไปดูอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะสายเกินไป
6. Model optimism and drain the team of fear - การมองโลกในแง่บวกเป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายไปได้ ดังนั้นหากอยากให้ทีมมองโลกในแง่ดี จงเริ่มต้นที่ตัวเองก่อน นอกจากนั้นความรู้สึกกลัว หวั่นไหว ไม่แน่ใจ เป็นตัวทำลายความคิดสร้างสรรค์ ให้ความมั่นใจกับทีม สนับสนุนให้เขากล้าคิดและทำในสิ่งใหม่ๆ แม้จะอยู่ในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างต่อกัน ก็ตาม
7. Update even if there is no update - ความไม่ชัดเจนเป็นบ่อเกิดแห่งความกังวล ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ จงสื่อสารแม้ไม่มีอะไรใหม่ให้ต้องสื่อสาร ไม่ต้องกลัวว่าจะสื่อสารมากเกินไป ไม่มีทีมหรือองค์กรใดในโลกนี้ ล่มสลายเพราะการสื่อสารที่มากเกินไป
8. Continually gauge stress and engagement level - ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความอยู่ดีมีสุขของทีมงาน ในทุกๆ วัน ถาม 2 คำถาม 1) คะแนนเต็ม 10 ตอนนี้ความเครียดของพวกเขาอยู่ในระดับใด และ 2) คะแนนเต็ม 10 ตอนนี้ระดับความรู้สึกผูกพันของพวกเขา อยู่ในระดับใด
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องการความปลอดภัย ดังนั้นหากพวกเขายังรู้สึกว่าไม่ได้โด่ดเดี่ยวเดียวดายและยังปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจอยู่ เรื่องงานไม่ต้องเป็นห่วง พวกเขาทำเต็มที่ ... แน่นอน !
อภิวุฒิ-ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ แล้วมาเป็นเพื่อนกันที่ LINE OA : @linebyapiwut
ที่มา : “Leadership Hacks by Apiwut” สนใจเกร็ดความรู้ ทุกเช้าแบบสดใหม่ ติดตามได้ที่ Blockdit : http://bit.ly/38yuMHB
โฆษณา