3 เม.ย. 2020 เวลา 11:46 • ธุรกิจ
⚔️🛢 ถ้า #สงครามราคาน้ำมัน ยุติลงในคืนนี้ หลังจากที่ 🇺🇸 สหรัฐ 🇸🇦 ซาอุ และ 🇷🇺 รัสเซีย จับมือกันได้ มันจะไม่ใช่แค่การยุติสงครามราคาที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่จะกลายเป็น #การรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตน้ำมัน เช่นกัน
เรื่องราวที่เกิดขึ้นในตลาดน้ำมันนับตั้งแต่ไวรัสโควิดระบาดนั้นทำให้ผมนึกถึงหนังซุปเปอร์ฮีโร่ต่างๆ อย่างเรื่อง #Avengers เพราะทุกครั้งที่มีวายร้ายเกิดขึ้นมาในหนัง หากไม่ใช่สงครามที่หนักหนาสาหัสมาก เหล่า Avengers ก็ไม่จำเป็นต้องมารวมตัวกัน การต่อสู้กับวายร้ายย่อยๆก็ปล่อยให้พระเอกในแต่ละเรื่องจัดการกันไปเอง ด้วยภาคแยกของตัวเองได้...
แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่วายร้ายนั้นเกิดเป็นระดับขั้นเทพที่จะมาทำลายล้างโลกได้แบบในพริบตา เหล่า Avengers ก็จะต้องกลับมารวมตัวกัน และทุกๆครั้งที่กลับมารวมกัน กลุ่ม Avergers นี้ก็จะใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับความร้ายกาจของศัตรู เช่นถ้าเป็น Thanos นี่ก็ต้องขนตัวละครกันมาครบทุกๆภาครวมกันเลยทีเดียว
#ตลาดน้ำมันตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ก็ไม่ต่างอะไรกับหนัง Avengers นี้มากนัก... นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดสงครามราคาน้ำมันขึ้นบนโลกของเรา อย่างที่เราได้เขียนไปในบทความก่อนหน้านี้ (แนบลิงค์ไว้ให้ในคอมเม้น) จริงๆแล้วตั้งแต่กลุ่มโอเปกนั้นตั้งขึ้นมาเราก็ได้มีสงครามราคาน้ำมันมา 3 รอบแล้ว ทั้งหมดเกิดจากการที่น้ำมันล้นตลาดทุกๆครั้ง และทางโอเปกหรือซาอุต้องพยายามจัดระเบียบของกลุ่มโดยการเพิ่มการผลิตขึ้นทุกๆครั้งที่มีคนแตกแถว ก่อนที่จะกลับมาร่วมมือกันรักษาตลาดร่วมกันไว้ได้อีกครั้ง
1️⃣ ปี 1985 - สงครามราคาครั้งที่ 1 ระหว่าง 🇸🇦 ซาอุและเพื่อนกลุ่มโอเปก
ในช่วงปี 1985 นั้นทางซาอุได้เสียสละลดกำลังการผลิตน้ำมันเป็นสัดส่วนที่มากกว่ากลุ่มประเทศสมาชิกอื่นๆเป็นเวลานาน เพื่อที่จะได้ดันราคาน้ำมันดิบให้สูงๆ ไม่ว่าซาอุจะขอความช่วยเหลืออย่างไรแต่หลายๆสมาชิกในกลุ่มก็ยังแอบผลิตเกินโควตาที่กำหนดไว้ให้ เพื่อเป็นการแอบทำรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้น แต่สงครามครั้งนี้นั้นหมูๆ ทางซาอุจึงเพิ่มกำลังการผลิตด้วยตัวคนเดียวเพื่อสอนเชิงให้น้องๆเห็นว่าหากไม่ทำตามเราก็พร้อมที่จะฆ่าคุณตายได้ทุกเมื่อ อีก 13 เดือนถัดมาทางเพื่อนๆในโอเปกยอมแพ้และกลับมาลดกำลังการผลิตร่วมกันดันราคาตามโควตาที่ได้วางไว้
2️⃣ ปี 1997 - สงครามราคาครั้งที่ 2 ระหว่าง 🇸🇦 ซาอุและ 🇻🇪 เวเนซุเอลา
ในช่วงปี 1997 นั้นเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเฟื่องฟูทำให้สหรัฐมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นถึงปีละ 15-20% และแหล่งที่สหรัฐจะซื้อน้ำมันได้ใกล้และง่ายที่สุดคือประเทศเวเนซุเอลา ทางเวเนซุเอลาได้ทีจึงรีบแอบเร่งส่งออกน้ำมันดิบให้สหรัฐจนเกินมากเกินกว่าโควตาที่โอเปกตั้งให้ไว้เยอะ แต่สงครามครั้งนี้ก็ยังหมูๆ แค่น้ำมันที่เกินจากเวเนซุเอลาประเทศเดียวทางซาอุก็ยังรับไหว จัดการปัญหาคนเดียวได้ จึงประกาศเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดคืนกดดันเวเนซุเอลา เพียงไม่นานทางเวเนซุเอลาก็ยอมกลับมาเจรจา และทั้งกลุ่มโอเปกก็กลับมาดันราคาน้ำมันขึ้นร่วมกันอีกครั้ง
3️⃣ ปี 2014 - สงครามราคาครั้งที่ 3 ระหว่าง 🇸🇦 ซาอุและ 🇺🇸 เชลออยล์สหรัฐ
สงครามครั้งนี้นั้นศึกหนักหน่อย เสมือนกับการรวมตัวกันของ Avengers ในภาคแรก ในช่วงปี 2011-2014 นั้น ธุรกิจขุดเจาะเชลออยล์ของสหรัฐกำลังบูมและกำลังโตปีละ 20% เป็นฝันร้ายของโอเปกเพราะโตมากกว่าการใช้น้ำมันของโลก ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของโอเปกนั้นก็หดลงไปเรื่อยๆทุกๆปี ในที่สุดของที่ผลิตล้นออกมานั้นก็ทำให้ราคาน้ำมันนั้นลงต่ำไปกว่า 70% จาก 110 เหรียญลงมาเป็น 27 เหรียญ
ศึกครั้งนี้นั้นทางโอเปกไม่สามารถสู้ได้ด้วยตัวคนเดียวอีกแล้ว เพราะว่าส่วนแบ่งตลาดของกลุ่มนั้นลดลงไปเหลือแค่ 30% ของโลก (จากที่เคยอยู่ 40-50%) ครั้งนี้ทางซาอุจึงต้องชวนรัสเซียมาเข้ากลุ่มเป็น Avengers ด้วยกัน เป็นพันธมิตรในการลดกำลังการผลิต และก็ค่อยๆดันราคาขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
🛢🛢🛢🛢🛢
หลังจากจบสงครามครั้งล่าสุดนั้น ทางกลุ่มโอเปก Avengers นั้นก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ ถึงแม้โลกนั้นจะอยู่อย่างสงบสุขและดูเหมือนจะไม่มีภัยคุกคาม ทางกลุ่มได้ค่อยๆรวบรวมพันธมิตรอื่นๆ อย่าง เอกวาดอร์ อาเซอร์ไบจาน คาซัคสถาน และกลุ่มประเทศยิบย่อยอื่นๆเข้ามาร่วมกลุ่มด้วย ทำให้ความแข็งแกร่งของกลุ่มนั้นมากขึ้นเรื่อยๆและคุมส่วนแบ่งตลาดของโลกมากกว่า 50%
นับตั้งแต่นั้นมาไม่ใช่ว่าทางโอเปกจะไม่เคยเจอสงครามราคาอีกเลย ทางโอเปกนั้นได้เจอกับการใช้พลังงานทนแทนที่เข้ามาแทรกเรื่อยๆ การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า การโตของเชลออยล์อย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญที่สุดเมื่อปีที่แล้วก็ได้เจอกับสงครามการค้าที่เข้ามากัดกินการใช้น้ำมัน... อย่างไรก็ตามทางโอเปกก็สามารถลดกำลังการผลิตร่วมกันและก็พยุงราคาน้ำมันมาได้โดยตลอดใน 3 ปีล่าสุด จึงไม่ต้องเกิดสงครามราคาระหว่างกัน
⚔️ #จนกระทั่งถึงปีล่าสุดนี้ ... ที่เกิดเหตุการณ์ที่ทางโอเปกต้องเรียกกลุ่ม Avengers ทั้งหมดมารวมตัวกันอีกครั้ง... เพียงแต่ครั้งนี้ศัตรูอย่าง #ไวรัสโควิดนั้นรุนแรงกว่า Thanos อีก... ไม่ต้องดีดนิ้ว ไม่ต้องจับมือ ต่อให้ห่างกันเป็นเมตรไวรัสก็ยังระบาดได้ การกระจายของไวรัสนั้นทำให้การใช้น้ำมันเริ่มหดหายไปทั่วโลก ...
ทางกลุ่มโอเปกรีรอไม่ไหวจึงต้องเรียกจัดประชุมด่วนในเดือนมีนาคม... แต่แล้วนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามครั้งนี้... ทางซาอุและรัสเซียได้เกิดการขัดแย้งกันเพราะหากจะต้องลดกำลังการผลิตเพื่อที่จะต่อสู้ดันราคากับไวรัสนั้น ทุกๆฝั่งต้องลดกันมากเกินไปจนทางรัสเซียนั้นรับกับรายได้ที่หดไปไม่ได้แล้ว... จึงดีดตัวออกจากข้อตกลงการผลิต แยกออกมาจาก Avengers เหมือนตอนกัปตันไปตามหาบัคกี้
ทางซาอุจึงต้องถึงคราวจัดระเบียบอีกครั้ง เพราะไม่สามารถสู้และดันตลาดไว้ได้เพียงแค่คนเดียว ... ถึงแม้ 🇸🇦 ซาอุจะมีอิทธิพล แต่ The Hulk คนเดียวก็ไม่อาจสู้กับ Thanos แบบเดี่ยวๆได้ ทางซาอุจึงเปิดก็อกครั้งใหญ่ทำให้ราคาในปัจจุบันลงมาแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน....
📌 แล้วกลุ่มผุ้ผลิต #จะเอาชนะสงครามที่เกิดขึ้นจากไวรัสโควิด นี้ได้อย่างไร ? ปริมาณการใช้ที่หายไปกว่า 25% ของโลกนั้นมันมากเหลือเกิน ?
ในวันนี้นั้นทรัมป์จึงได้ขอสวมบทของ Nick Fury หัวหน้าสายลับตาเดียวของหน่วย S.H.I.E.L.D. โดยการโทรหาประเทศผู้ผลิตอย่างซาอุและรัสเซีย และพยายามทำหน้าที่รวมตัวทุกคนกลับมาคืนดีอีกครั้ง และครั้งนี้ทางสหรัฐจะยอมอยู่ข้างฝั่งผู้ผลิตและลดกำลังการผลิตไปด้วยกันด้วย !
แต่ก็ใช่ว่าทางซาอุจะยอมง่ายๆ ทางซาอุกล่าวว่า หากจะให้ยุติสงครามครั้งนี้ เราต้องหาประเทศแนวร่วมเพิ่มกันเข้าไปอีก นอกจากสหรัฐแล้วยังไม่พอ ต้องการให้แคนนาดาและเม็กซิโกมาร่วมด้วย ! ประกอบกับเพื่อนๆในโอเปกและรัสเซียกับพันธมิตรอื่นๆมาร่วมกันลดให้หมด ถ้าคุณไม่ลดกันหมดผมก็จะไม่ยอมลดคนเดียว ! ทางซาอุยอมยื่นข้อเสนอให้แล้ว เรียกได้ว่าหากทุกๆฝ่ายยอมรับข้อเสนอนี้จริงๆ นี่จะเป็นการ #รวมตัวครั้งที่ใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตน้ำมัน แบบที่เราเคยเห็นมาก่อนเลยทีเดียว
ทางกลุ่มผู้ผลิตนั้นจะคุมปริมาณการผลิตน้ำมันสูงถึง 70% ! แล้วโลกของเราจะเป็นอย่างไรต่อไป ? หากสามารถต่อสู้กับ Covid-Thanos ได้สำเร็จ การใช้น้ำมันกลับคืนมาแล้วทางกลุ่มจะแยกย้ายกลับถิ่นไปเหมือนเดิมไหม ? หรือยังจะรวมตัวกันอยู่ต่อไปทำให้ผู้ใช้น้ำมันอย่างเราต้องเดือดร้อน ...
📌 นี่เป็นสิ่งที่พวกเราต้องจับตามองครับ ว่าการประชุมของกลุ่มผุ้ผลิตที่เราจะทราบวันเร็วๆนี้จะลงเอยเช่นไร ? #สงคราม รอบนี้จะจบจริงๆแล้วใช่ไหม ?
⚠️ อัพเดทล่าสุดในคืนนี้ทาง Texas บอกกำลังจะต่อสายไปคุยกับซาอุเรื่องลดกำลังการผลิตทั่วโลกรวมกัน 10 ล้านบาร์เรล ต้องมาดูว่าทุกฝ่ายจะตกลงว่าใครลดเท่าไหร่ได้บ้าง ? จะสามัคคีได้จริงไหม ?
แต่ที่แน่ๆคือยิ่งวันกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเริ่มอยู่กันยากขึ้นแล้ว เพราะจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาทดแทนการใช้น้ำมันอีกเยอะ ยิ่งศึกใหญ่ขึ้นกลุ่มผู้ผลิตก็อาจจะต้องรวมตัวกันอีกต่อเรื่อยๆ
⛔️ ท่านใดไม่อยากพลาดข่าวสารในตลาดแบบทันท่วงที แนะนำให้กดไลค์ที่โพสต์เรื่อยๆ หรือกดตั้งค่า “เห็นโพสต์ก่อน” หรือ See First ไว้ที่เมนูมุมขวาบนของเพจได้เลยครับ ไม่งั้นทาง Facebook จะไม่ค่อยแสดงโพสต์ของเราที่อัพเดทใหม่ๆ ที่อาจออกมาก่อนสื่ออื่นๆครับ ⛔️
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกดไลค์และแชร์ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#OilTradingKP
โฆษณา