3 เม.ย. 2020 เวลา 13:57 • สุขภาพ
การแพร่ระบาดของไวรัสอันตรายกว่าสงคราม
รูปภาพจากTED Talks
ทุกคนคงรู้จัก Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft
เขาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกอย่างต่อเนื่องแลยาวนาน
หากพูดถึงมหาเศรษฐีที่รวยติดอันดับที่ 1 ของโลก อย่างต่อเนื่องหลาย 10 สมัย ในยุคนี้ คงจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft ระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ใช้กันทั่วโลก อย่าง Windows และโปรแกรมประจำออฟฟิศยอดฮิตอย่าง Word, Power Point, Excel ฯลฯ เขาเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างมากด้านการเงิน
รูปภาพจากCNBC
ปัจจุบันชีวิตของ Bill Gates ได้อยู่กินและแต่งงานกับ Melinda Gates และมีลูกด้วยกันสามคน (เจนนิเฟอร์ แคทารีน เกตส์, โรรี จอห์น เกตส์ และฟีบี อาเดล เกตส์)
แม้ว่า Bill Gates จะคงยังความเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริษัทและผู้ถือหุ้นใน Microsoft อยู่ประมาณ 1% โดยปัจจุบันให้คนที่มีความสามารถมาบริหารต่อ ส่วนตัวของ Bill Gates และภรรยาของเขา ก็ได้ทุ่มเทเวลาที่เหลือไปกับมูลนิธิเพื่อการกุศลที่ชื่อว่า Bill & Melinda Gates Foundation ที่ถือว่าเป็นมูลธินิเพื่อการกุศลส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในด้านของ การช่วยเหลือในด้านการค้นคว้าวิจัยด้านการแพทย์, การช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน, การผลิตยาและวัคซีน และเข้าร่วมกับสมาคม Rotary เพื่อขจัดโรคโปลิโอ รวมไปถึงการพัฒนาน้ำดื่มสะอาดสำหรับแหล่งขาดแคลน
Bill gates เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน เมื่อ5ปีที่แล้วคือในปี2015 ในTED Talks ในเวทีระดับโลก ที่จะให้เวลาคนไม่เกิน14นาทีได้ขึ้นไปกล่าวอะไรบางอย่าง
1ในTED Talks ที่กลายเป็นที่จดจำของทั้งโลก คือTED Talks ของ Bill gets สิ่งที่Bill gets ได้พูดนั้น พูดเรื่องเกี่ยวกับการต่อสู้กันกับไวรัสและพูดเรื่องไวรัสนั้นอันตรายกว่าสงครามโลกครั้งไหนๆที่เราเจอมา ประเด็นที่Bill gates พูดคือ
เรื่องที่1 เราลงทุนไปมากมายกับการพัฒนาอาวุธ แต่น้อยมากสำหรับการลงทุนเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรค
อันนี้ถือเป็นเรื่องที่จริงมากเมื่อมองย้อนกลับมาในปัจจุบันหรือจะในอดีต ต่างประเทศนาๆทั่วโลกต่างลงทุนเกี่ยวกับการทหารการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ การซื้อจรวด การซื้อเครื่องบินรบ การซื้อเรือดำน้ำ ทุ่มงบมหาศาลเกี่ยวกับการทหารมาก
แต่กับด้านสาธารณสุขกับไม่มีงบที่มากพอให้มีการพัฒนาวัคซีนหรือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด
เรื่องที่2 สงครามกับเชื้อโรคนั้น ต่างกับสงครามทางการทหาร
เรื่องที่3 นาโต้มีสายงานบัญชาการ กำลังพลพร้อมปฎิบัติการ เห็นช่องโหว่ของศัตรู ต่างจากหมอที่ขาดกำลังพล และศัตรูคือไวรัสนั้นไร้ช่องโหว่
ก่อนอื่นนาโต้คือ สนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ สนธิสัญญาที่ยุโรปและอเมริกาทำกัน แล้วนาโต้เป็นกองกำลังที่แข่งแกร่งที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ Bill gates บอกว่านาโต้มีสายงานการบัญชาการ มีกำลังพลพร้อมปฎิบัติการ เห็นช่องโหว่ของศัตรู มีดาวเทียมสื่อสาร ที่สามารถระบุตำแหน่งของศัตรูได้อย่างแม่นยำ แต่ช่องโหว่เกี่ยวกับไวรัสไม่มี เพราะตาของเรามองไม่เห็นเชื้อโรค
เรื่องที่4 คือเชื้อไวรัสอีโบลา Bill gates บอกว่า โชคดีที่ไวรัสอีโบลา แพร่เชื้อในแอพฟริกา ซึ่งไม่ใช่ที่ตั้งของมหานครใหญ่ และผู้ป่วยทุกรายนอนซมลุกไปไหนไม่ได้ ตั้งแต่ติดเชื้อ
แต่ในอนาคต ไวรัสตัวใหม่อาจแฝงเชื้ออยู่ในผู้ที่ติดเชื้อโดยที่ไม่แสดงอาการ พวกเขายังขึ้นเครื่องบิน เดินทาง ไปตลาดได้หมด
เราไม่มีนักระบาดวิทยา หรือหมอหน้าตาดี ลงไปยับยั้งโลกเหมือนในหนังฮอลลีวูด นี้คือคำพูดของBill gates
ทวิตเตอร์ของBill gets
ล่าสุดBill gates ได้ออกมาแนะนำให้รัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์เอาจริงเอาจังกับเรื่องไวรัส โดยได้แนะนำว่าควรประกาศ Lockdowns ทั้งหมด คือไม่ให้คนเคลื่อนไหวและใช้เวลาในการ Lockdowns นานพอสมควร สิ่งที่Bill gets เสนอนั้นคือ6-7สัปดาห์ Lockdowns คือตลอด24ชั่วโมงแล้วจับคู่แพทย์กับทหารแล้วใช้ปฎิบัติการที่เป็นสายตรงขอบทหารขนส่ง ลำเลียง จัดการดูแล ไปพร้อมๆกันกับแพทย์
3 สิ่งที่บิล เกตส์จะทำถ้าเขาเป็นผู้นำ
บิลตอบคำถามจากทางบ้านว่า หากเขาได้เป็นผู้นำ 3 สิ่งที่เขาจะทำก็คือ
1) จะต้องมีการเตรียมตัวอย่างดี
ปัจจุบัน มีประชาชนอย่างน้อย 179 ล้านคน จาก 18 รัฐ 31 ประเทศ และ 13 เมืองทั่วโลกกำลังถูกกระตุ้นให้อยู่
ได้เผยให้เห็นจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในสหรัฐอเมริกา ที่ยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น กลับกันในขณะที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในประเทศจีนและเกาหลีใต้มีแนวโน้มลดลงลดลง
"ถ้าเราทำการแยกตัวและรักษาระยะห่างทางสังคมเองได้ดีในระดับประเทศ ภายใน 20 วัน เราจะเห็นตัวเลขของผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ลดลง และนั่นเป็นสัญญาณว่าเรามาถูกทางแล้ว"
"การปิดเมืองจะเป็นเรื่องยากสำหรับประเทศยากจนที่มากกว่าประเทศที่ร่ำรวย ในกรณีของประเทศจีนนั้นประมาณหกสัปดาห์ ดังนั้นเราต้องเตรียมตัวสำหรับเรื่องนี้และต้องทำมันให้มีประสิทธิภาพ”
"สิ่งที่ชัดเจนในตอนนี้ก็คือ เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการรักษาระยะห่างทางสังคม และจะดำเนินต่อไปเช่นนี้อีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง"
2) จะต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจน
ผู้นำจะต้องมีการสื่อสารเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกสัปดาห์ ว่ามีการทดลองทำอะไรไปแล้วบ้าง มีการออกมาตรการอะไรบ้าง สิ่งที่ได้ปฎิบัติไปแล้ว ได้ผลหรือไม่อย่างไร นี่เป็นเรื่องที่จะต้องรายงานความคืบหน้า
"เรื่องนี้มันไม่ง่ายเลย และพวกเราก็ต้องการการสื่อสารที่ชัดเจนในเรื่องนี้"
3) จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากกว่าเรื่องเงิน
นอกจากนี้ บิล เกตส์ ยังเน้นย้ำว่า "เรื่องสุขภาพสำคัญกว่าเงิน เพราะมันไม่สามารถนำกลับมาได้"
Bill gatesได้บริจาคช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19 3,200ล้านบาท
สงครามกับไวรัส ใน100ปีที่ผ่านมา สงครามที่นับว่าใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกนั้นก็คือ สงครามโลก ทั้งสงครามโลกครั้งที่1และ2 ต่างคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า80ล้าน
ซึ่งไวรัสที่เรียกได้ว่ามหันตภัยนั้นก็คือไวรัส ไข้หวัดใหญ่สเปน และ โรคเอดส์ ในปัจจุบัน-100ปีที่ผ่านมา ไวรัสคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่าสงครามซะอีก
There’s no question the United States missed the opportunity to get ahead of the novel coronavirus. But the window for making important decisions hasn’t closed. The choices we and our leaders make now will have an enormous impact on how soon case numbers start to go down, how long the economy remains shut down and how many Americans will have to bury a loved one because of covid-19.
Through my work with the Gates Foundation, I’ve spoken with experts and leaders in Washington and across the country. It’s become clear to me that we must take three steps.
This is a recipe for disaster. Because people can travel freely across state lines, so can the virus. The country’s leaders need to be clear: Shutdown anywhere means shutdown everywhere. Until the case numbers start to go down across America — which could take 10 weeks or more — no one can continue business as usual or relax the shutdown. Any confusion about this point will only extend the economic pain, raise the odds that the virus will return, and cause more deaths.
Second, the federal government needs to step up on testing. Far more tests should be made available. We should also aggregate the results so we can quickly identify potential volunteers for clinical trials and know with confidence when it’s time to return to normal. There are good examples to follow: New York state
เรียบเรียงโดย อะไรดี
โฆษณา